“Đẻ” ra ý tưởng như thế nào? - Master Media Academy

“Đẻ” ra ý tưởng như thế nào?

“Kẹt” ý tưởng hay Art-block chắc hẳn là một nỗi ác mộng với không chỉ các Designer, Artist mà với tất cả những người làm trong ngành mỹ thuật đa phương tiện. Vậy làm thế nào để thoát khỏi sự bế tắc về ý tưởng khi mà deadline đang “đuổi” đến nơi?  MMA sẽ bật mí những mẹo “nhỏ mà có võ” giúp các bạn vượt qua cơn ác mộng đó trong bài viết hôm nay.

Master Media Academy - Ý tưởng thiết kế - Art block

Ý tưởng là gì?

Bậc thầy về Marketing và sáng tạo James Webb Young đã đưa ra một định nghĩa rất đơn giản và dễ hiểu về ý tưởng : “Ý tưởng chẳng là gì khác ngoài sự kết hợp mới các nhân tố cũ”. Vậy để tìm ý tưởng trước hết mình phải có những nhân tố cũ, hãy tìm cách để “xào nấu” và kết hợp những “món ăn cũ” để làm nên một “món ăn mới ngon hơn”.  

Có rất nhiều phương pháp để tìm ra được một ý tưởng mới. Sau đây là 5 phương pháp phổ biến nhất đã được thạc sỹ Phạm Nguyễn Huy Cường tổng hợp lại.

Phương pháp 1 : Mở rộng – Thu nhỏ

Để tìm kiếm ý tưởng theo phương pháp này thì bạn hãy suy nghĩ xem nên mở rộng hay thu nhỏ các sản phẩm sẵn có của mình. Ví dụ như trước đây, bạn đã làm được một phim dài tập chẳng hạn thì giờ đây có thể suy nghĩ về việc làm những bộ phim ngắn hay những mẩu quảng cáo TVC nhỏ,…

Áp mình vào một khuôn khổ sẽ làm hạn chế sự sáng tạo cũng như phát triển của chính bản thân. Bởi trí tưởng tượng là cốt lõi của nghệ thuật, vì thế hãy “bung lụa” ở mọi “mặt trận”, đặc biệt với dân thiết kế.

Phương pháp 2 : Kết hợp

Có thể nói đây là phương pháp phổ biến nhất vì nó đơn giản nhất. Từ một hay nhiều sản phẩm sẵn có, bạn có thể lấy ý tưởng từ đó và kết hợp chúng lại để làm nên một sản phẩm của riêng mình. “Muốn thành công nhanh, hãy học từ người giỏi nhất”. Có thể nói phương pháp này không chỉ áp dụng được trong công việc mà còn rất hữu ích trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, tất cả sự tham khảo phải ở một mức độ hợp lý và vẫn cần thể hiện được cái riêng của bạn.

Phương pháp 3 : Loại bỏ

Đối với một người ghét sự dài dòng chắc hẳn sẽ rất tâm đắc với phương pháp này. Không phải cái gì đầy đủ cũng là hoàn hảo, đôi khi nó có thể tạo ra sự nhàm chán. Dân thiết kế chắc sẽ phải rất hiểu điều này, bởi không phải tác phẩm nào cũng có thể có đáp ứng trọn vẹn hay nói đúng hơn là tuân thủ theo tất cả những nguyên tắc được đề ra. Tùy theo sự cảm nhận của người nghệ sĩ mà họ có thể lược bỏ bớt đi các yếu tố rườm rà đó, nghệ thuật đôi lúc chỉ là sự “tùy hứng” của người nghệ sĩ mà thôi.

Phương pháp 4 : Thay thế

Một tác phẩm có nhiều yếu tố, vậy nên bạn có thể thay thế một hoặc nhiều yếu tố cũ trong đó bằng những yếu tố mới khác để làm nên một tác phẩm “mới toanh”. Nó cũng chỉ giống như việc các bạn thay một bộ quần áo vậy, không phải lúc nào một chiếc áo cũng chỉ đi hợp với một chiếc quần mà một chiếc quần có thể kết hợp với nhiều loại áo khác nhau. Vẫn là chiếc quần đó nhưng kết hợp với chiếc áo mới thì chắc chắn cũng sẽ tạo ra sự mới mẻ cho bộ quần áo của bạn.

Phương pháp 5 : Áp dụng theo cách khác

Vẫn là ý tưởng và với ý nghĩa thông điệp như thế nhưng được thể hiện trong một bối cảnh và hoàn cảnh khác. Ví dụ như vẫn là với sản phẩm đó thế nhưng những nhà làm phim quảng cáo TVC có thể quảng cáo nó trên những nền phim khác nhau, hay rõ hơn là với những người vẽ tranh nghệ thuật chẳng hạn, có thể là cùng vẽ một sự vật hay một cảnh thế nhưng con mắt nhìn và cách thể hiện tranh của họ chắc chắn sẽ rất khác nhau. Vì thế để làm nên ý tưởng không cần nhất thiết nó phải quá “độc nhất vô nhị” mà có thể vẫn chỉ với những sản phẩm cũ như thế nhưng theo con mắt nhìn nhận của bạn chắc chắn bạn sẽ có thể thể hiện nó theo một hướng mới và hoàn toàn khác biệt.

Trên đây là 5 phương pháp mà MMA muốn chia sẻ để có thể giúp các bạn cảm thấy không quá bị stress và bế tắc với việc không thể nghĩ ra một ý tưởng nào đó cho sản phẩm của mình. Nó cũng không hoàn toàn đúng với tất cả mọi người mà cũng còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, vì thế nếu có thể áp dụng được phương pháp nào thì các bạn hãy tận dụng nó một cách triệt để. Chúc các bạn thành công !

 

Master Media Academy ra đời bởi tâm huyết của Laser Media – công ty truyền thông hoạt động chuyên trong ngành dịch vụ quảng cáo & sản xuất chương trình truyền hình. Hiểu được sự cần thiết của nguồn nhân lực thiết kế chất lượng cao – những nhà sáng tạo thực sự, Master Media chú trọng đào tạo Tư duy thiết kế và Cam kết tuyển dụng cho học viên ngay từ đầu khóa học, giúp học viên an tâm học tập và cất cánh mạnh mẽ với nghề.   


Master Media Academy – Nơi hội tụ đam mê
Trại huấn luyện “Chiến binh Design” Master Media “tuyển quân” năm 2018 với 4 chuyên ngành: Đồ họa thương mại – Minh họa 2D – Game & Hoạt hình 3D – Làm phim KTS
ĐĂNG KÝ NGAY để được tư vấn miễn phí về các khóa học & nhận ngay ưu đãi là máy ảnh Sony Alpha A6000 cực chất trị giá 12.000.000 đồng
Chi tiết xem tại Website: http://mastermedia.vn           Fanpage: Master Media Academy

Thông tin liên hệ: 037 645 9886 (Ms.Giang) – 0976 980 246 (Ms.Nga) – 0364902152 (Ms.Oanh)

Master Media Academy – Đi đầu xu hướng đào tạo lĩnh vực Thiết Kế Đồ Họa và Làm Phim Kĩ Thuật số thời 4.0!

Bài viết liên quan Master Media News

GIỚI THIỆU MMA
Sản phẩm của học viên

Sản phẩm học viênXem thêm>>>