Giải đáp về agency - “giấc mơ việc làm” của dân multimedia - Master Media Academy

Giải đáp về agency – “giấc mơ việc làm” của dân multimedia

Rất nhiều người có chuyên môn multimedia đều đã hoặc đang làm việc tại các agency. Nói 1 cách không quá, các agency chính là giấc mơ việc làm cho tất cả những ai hứng thú về multimedia. Vậy agency là gì? 

Định nghĩa về agency

Xét riêng trong ngành Marketing, agency là công ty cung cấp một hoặc nhiều dịch vụ về marketing và truyền thông cho các công ty khác. Lấy ví dụ như một công ty sản xuất bột giặt cần quảng cáo sản phẩm của mình. Để sản phẩm được nhiều người biết đến, họ thuê một công ty khác có chuyên môn thực hiện công việc này. Công ty được thuê này chính là một agency.

agency

Đọc đến đây chắc hẳn bạn sẽ tự hỏi vì sao công ty bột giặt không tuyển nhân sự để tự làm phần việc trên. Trên thực tế, marketing hiện nay không còn đơn giản là “hữu xạ tự nhiên hơn”. Kinh tế phát triển, ngày một nhiều các thương hiệu lớn nhỏ xuất hiện. Tính cạnh tranh ngày một cao, để khác biệt bạn phải có một quy trình marketing đặc biệt tốt. Với bài toán marketing ngày thêm khó và đồ sộ, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ sức để thực hiện toàn bộ công đoạn. Sự ra đời của agency đã giúp các thương hiệu giải quyết bài toán ấy.

Phân loại các agency

Agency trong ngành marketing vô cùng lớn và có nhiều loại khác nhau. Dưới đây sẽ là phân loại một số mô hình phù hợp với những ai có định hướng về Multimedia.

Brand Agency: 

Được ví như người tạo hình hài cho các doanh nghiệp khi sản phẩm của họ mới ở thuở sơ khai. Mô hình này phụ trách sáng tạo những bộ nhận diện ấn tượng cho các công ty khách hàng. Bộ nhận diện có thể bao gồm logo, slogan… Nhiều công ty lớn đã thuê brand agency để tạo bộ nhận diện, ví dụ như Google hay Fedex.

Advertising Agency:

Mang đến các giải pháp cũng như lập chiến dịch quảng cáo. Mục đích chính của mô hình này là giúp công ty khách hàng quảng bá sản phẩm đến đúng đối tượng và nhiều nhất có thể.

agency

KOL Agency :

Chuyên cung cấp dịch vụ hỗ trợ lựa chọn, book lịch với các KOL, influencer cho công ty khách hàng.

Graphic Design Agency

Đúng như tên gọi, các mô hình chuyên thiết kế đồ hoạ sẽ mang đến những sản phẩm đồ hoạ (logo, poster…) tuyệt vời theo yêu cầu. Đây là nơi làm việc lý tưởng cho những ai muốn theo đuổi thiết kế đồ hoạ chuyên nghiệp.

Digital Marketing

Là các agency chuyên cung cấp các giải pháp quảng cáo và truyền thông đến khách hàng qua những kênh kỹ thuật số như mạng xã hội, website… Họ có thể thiết kế web, giúp bạn tối ưu hoá SEO, tối ưu hoá cách truyền thông qua mạng xã hội…

Print Agency

Chuyên về các ấn phẩm in và truyền thông trên nhiều chất liệu. Có thể là áo phông, giấy thiệp, poster, phụ kiện, quà tặng khách hàng…

agency

Social Media

Hỗ trợ các công ty khách hàng tối ưu hóa quảng cáo qua các mạng xã hội như Youtube, Instagram, Facebook…

Web designing agency

Phụ trách sáng tạo và phát triển website của công ty khách hàng, đảm bảo website hoạt động tốt, giao diện đẹp và hấp dẫn.

Các vị trí trong agency

Để làm việc ở agency, bạn cũng nên nắm được những vị trí công việc tại đây. Các vị trí sẽ đa dạng hoá theo từng mô hình khác nhau. Dưới đây là những vị trí thường gặp nhất:

Content Writer/Copywriter: Phụ trách viết, sáng tạo ngôn từ, làm việc thường trực với người làm multimedia (designer, editor…) để có thể tạo ra sản phẩm đúng brief.

Account Executive: Phụ trách tìm kiếm khách hàng, duy trì và kết nối khách hàng để kiếm job. Sau khi có job, họ sẽ giao các job tìm được cho Content Writer, copywriter và một người làm multimedia để thực hiện. Họ cũng là người theo sát quá trình làm việc, đảm bảo hoàn thành deadline, là trung gian giữa khách với người viết và làm sản phẩm multimedia khi cần.

Account Manager: Sếp của Account Executive

Creative Director: Giám đốc sáng tạo, là người phê duyệt các sản phẩm.

agency

Nhu cầu marketing ngày một lớn trên thị trường đang tạo đà phát triển cho các agency. Số lượng lớn các agency có sẵn, và nhiều tổ chức sắp hình thành cho tương lai chính là thiên đường cho người làm multimedia. Tuy nhiên, đây không phải là nguồn việc làm duy nhất. Bạn có thể tìm kiếm thêm cơ hội tại bộ phận marketing thuộc các công ty khách hàng. Bạn cũng có thể làm việc tại các production house. Cơ hội việc làm multimedia đang vô cùng rộng mở hơn. Sẽ không cần lo thất nghiệp nếu bạn thực sự nghiêm túc theo đuổi lĩnh vực này.

 

Bài viết liên quan Master Media Academy

GIỚI THIỆU MMA
Sản phẩm của học viên

Sản phẩm học viênXem thêm>>>