Instagram đã thay đổi cái nhìn của chúng ta về nghệ thuật như thế nào? - Master Media Academy

Instagram đã thay đổi cái nhìn của chúng ta về nghệ thuật như thế nào?

Kể từ khi được ra mắt vào năm 2010, cho đến khi bước vào thời kỳ hoàng kim đầy bùng nổ,  Instagram đã trở thành nơi khai sinh ra nhiều xu hướng Nghệ thuật của Thế giới. Đó là gì?

Instagram đã thay đổi cái nhìn của chúng ta về Nghệ thuật như thế nào?

Nếu ngày xưa đến các triển lãm tranh hay những phòng trưng bày nghệ thuật, mọi người chỉ đơn giản là ngắm nhìn và bàn luận về các tác phẩm, lâu lâu sẽ chụp một vài bức ảnh để kỷ niệm thì giờ đây, các bảo tàng và phòng triển lãm đang cố gắng thiết kế những cuộc tham quan thân thiện hơn, tích cực khuyến khích mọi người chụp ảnh nghệ thuật thay vì mục đích kỉ niệm như xưa. Sự thay đổi này được cho là xuất phát từ ứng dụng chia sẻ ảnh được yêu thích nhất Thế Giới – Instagram.

Triển lãm truyền thống

Được thúc đẩy bởi tính thẩm mỹ, Instagram đã trở nên đầy màu sắc và có sự cân đối hài hòa. “Hiệu ứng Instagram” từ đó mang tới ảnh hưởng tương đối lớn cho nhiều lĩnh vực trong cuộc sống hiện đại, như cách chúng ta bài trí nội thất, cách thức ăn được sắp xếp trên đĩa và thậm chí là cách chúng ta đến thăm các triển lãm và bảo tàng.

Instagram ảnh hưởng đến cách sắp xếp đồ ăn của chúng ta…
Cũng như cách bài trí mọi vật.

Chính vì vậy, các tổ chức nghệ thuật hiện đang tích cực thu hút người dùng Instagram. Điển hình là bảo tàng Kem ở Mỹ với lượt đánh dấu cao từ khách tham quan trên ứng dụng này – hơn 125,000 bài đăng kèm hashtag.

Bảo tàng Kem tại San Francisco.

Bảo tàng này được bài trí theo từng khu với những quả Anh đào khổng lồ, những quả chuối lơ lửng, hay một hồ bơi cầu vồng để du khách có thể dễ dàng đắm chìm vào không gian đầy màu sắc như Thế giới kẹo ngọt và dễ dàng chụp những bức ảnh Instagram để đời.

Một ví dụ khác chính là Triennial tại Bảo tàng Quốc gia Victoria với những thay đổi mới về sự sắp xếp của nó. Giờ đây, du khách có thể tha hồ nằm trên tác phẩm nghệ thuật của Alexandra Kehayoglou – Sông Santa Cruz và chụp ảnh chính họ nhờ một chiếc gương lớn trên trần nhà.

Khách tham quan có thể dễ dàng tự chụp lại mình cùng tác phẩm nghệ thuật nhờ chiếc gương lớn trên  trần nhà. (Nguồn ảnh: @Jeansonia)

Nữ nghệ sĩ nổi tiếng Yayoi Kusama thì đã sử dụng nhiều ánh sáng, không gian, màu sắc và hoa văn để thu hút mạnh mẽ thị giác của những người dùng Instagram đến với triển lãm của bà.

 

Phòng phá hoại Kusama, hiện đang được trưng bày tại Queensland, là một trải nghiệm phổ biến khác gây ấn tượng với những Insta – users bởi những chấm đầy màu sắc trải trên khắp căn phòng màu trắng.

 

Còn đối với chính bản thân những người dùng trung thành của ứng dụng chia sẻ ảnh này, một nghiên cứu gần đây cho thấy, họ thường có xu hướng sử dụng Instagram như một phần không thể thiếu trong các chuyến tham quan. Họ sử dụng Instagram như một cách để thể hiện sự trải nghiệm với nghệ thuật của mình.

Không những vậy, họ còn chọn mặc những bộ quần áo phù hợp với không gian nghệ thuật, làm những dáng chụp đầy sáng tạo chỉ để được đắm mình vào các bức ảnh sẽ được post lên Instagram.

 

Dù là thế nào thì trong thời gian qua, Instagram cũng đã góp phần ảnh hưởng lớn tới cách chúng ta thưởng thức và cảm nhận nghệ thuật. Nó khiến chúng ta đắm chìm vào các tác phẩm thay vì đứng từ xa ngắm nhìn chúng. Có nhiều sự dự đoán đã được đưa ra nhưng nhìn chung, sức ảnh hưởng của Instagram vẫn sẽ có xu hướng tiếp tục.

 

Tham khảo: BBC, TNW

Nguồn ảnh: Internet

Bài viết liên quan Master Media News

GIỚI THIỆU MMA
Sản phẩm của học viên

Sản phẩm học viênXem thêm>>>