Nắm bắt ngôn ngữ điện ảnh qua màu sắc

Điện ảnh có một thứ ngôn ngữ riêng, và màu sắc chính là một thành phần quan trọng trong ngôn ngữ đặc biệt ấy. Đôi khi cả ý nghĩa một khung hình đều được thể hiện qua màu sắc. Nắm được ý nghĩa của sắc màu, bạn sẽ nắm được ngôn ngữ của điện ảnh cũng như thấu hiểu ý đồ của các nhà làm phim.

Đỏ

Những ý nghĩa gắn liền với màu đỏ rất đa dạng, nhưng có một điều không thể phủ nhận rằng đây là một trong những màu sắc đầy sức mạnh khi được sử dụng trên màn ảnh. Một mặt, màu đỏ được sử dụng như một cách thể hiện sự công kích, bạo lực hay giận dữ. Hãy xem bức hình trên. Trong phim Ex Machina của Alex Garland, khung hình này xuất hiện bất ngờ khi bộ phim xoay chuyển 180 độ và bước qua ranh giới của tội ác. Không gian tràn ngập màu đỏ báo hiệu sự căng thẳng và có vai trò như một chỉ dấu ra hiệu cho khán giả tập trung chú ý – điều gì đó quan trọng sắp sửa xảy ra.

Stanley Kubrick là một bậc thầy điều khiển cảm xúc chính nhờ vào sự ám ảnh của ông đối với màu sắc. Nổi bật và đáng chú ý nhất chính là việc ông ấy sử dụng màu đỏ với Hal trong 2001: A Space Odyssey. Bên trong vi xử lý của Hal, Dave chầm chậm bắt đầu bỏ kích hoạt chiếc máy tính. Một căn phòng tưởng chừng như nhàm chán lại được mô tả như tận cùng địa ngục của một cơn ác mộng. Cảm giác ngột ngạt, chết chóc này sẽ không thể có nếu không nhờ nghệ thuật sử dụng sắc đỏ của Stanley Kubrick.

Mặt khác, màu đỏ cũng gợi lên cho ta cảm giác về tình yêu và đam mê. Bộ phim “Her” của Spike Jonze là một ví dụ tuyệt vời về cách một bộ phim được kể, không thông qua ngôn từ mà bằng bố cục và thiết kế bối cảnh. Nhân vật chính của phim, Theodore, mặc những chiếc áo màu khác nhau – đỏ, xanh dương, vàng và trắng – thể hiện trạng thái cảm xúc khác nhau của anh ấy xuyên suốt phim. Toàn bộ bộ phim là một minh chứng hoàn hảo cho sự quan trọng của lý thuyết màu sắc.

Cam

Màu cam thường được gắn với sự ấm áp, đầy năng lượng và hài hước. Tuy nhiên, màu cam còn có thể mang ý nghĩa cảnh báo cho ta phải cẩn thận. Đạo Khổng xưa kết nối màu cam với sự chuyển hóa. Khung hình trên xuất hiện trong thời điểm bùng phát của bộ phim Beasts of No Nation – nhân vật chính của chúng ta giờ đây là một người hoàn toàn khác, gần như không thể nhận ra, khi anh ta lê bước qua những hố rãnh màu cam u ám.

Toàn bộ bộ phim Mad Max: Fury Road mang một tông màu cam nhẹ, được dùng để khuếch đại cảm giác khải huyền đổ nát của vùng đất. Cằn cỗi, không hy vọng và kết thúc, những hình ảnh kết cấu như sao Hỏa thật sự đã đưa người xem tới một thế giới khác, nơi tràn ngập sự hỗn loạn.

Vàng

Cũng như các màu khác, ý nghĩ của màu vàng rất đa dạng – vừa diễn tả cảm giác hạnh phúc, thư giãn, vừa là màu sắc của sự ghen tuông và phản bội. Đạo diễn Wes Anderson, một bậc thầy trong việc thiết kế bối cảnh và bố cục khung hình, rất nổi tiếng với cách sử dụng màu đỏ và vàng của mình. Khung hình trên (từ phim ngắn Hotel Chevalier) được dàn dựng để truyền tải sự tĩnh lặng và thanh bình – mặc dù kể cả lúc này chính nhân vật còn chưa nhận ra.

Trong cảnh nhân vật của Emma Stone xem thường Michael Keaton trong Birdman, gần như tất cả những vật dụng trong khung hình đều có màu vàng – từ tóc của cô cho đến chiếc ghế bên cạnh cô. Cách bố trí màu vàng tràn ngập khung hình này nhằm khắc họa cảm giác nguy hiểm, phán xét và kết tội. Sau phân cảnh này, nhân vật của Michael Keatin đã bị dằn xé, vỡ tan thành từng mảnh và căn phòng như càng xoáy sâu thêm sự xấu hổ, tủi nhục của ông. Màu vàng bản thân nó là một màu rất đặc biệt. Vì vậy nếu toàn bộ phân cảnh đều được bao phủ bởi màu vàng thì đó chắc chắn là ý đồ của đạo diễn. Còn ý đồ gì thì khán giả sẽ là người giải mã.

Xanh Lá

Trong phim The Machinist (2004), sự buồn chán vô vị, lặp đi lặp lại của cuộc sống thường ngày được mô tả qua những tông màu thê lương ảm đảm và những hình ảnh không chút sức sống. Một tông màu xanh lá luôn có tác dụng tốt trong việc thể hiện trạng thái đều đều, buồn tẻ hay đơn điệu. Chúng ta cũng có thể thấy điều này trong The Matrix, khung cảnh trước khi nhân vật chính uống viên thuốc màu đỏ.

Ở một cách dùng khác, màu xanh lá có sức mạnh mang lại một hơi thở mới cho nhân vật và khán giả. Ta có thể cảm nhận được sức sống và sự khởi đầu trong những hình ảnh có màu xanh lá ngọt lành và màu nâu của đất. Trong đoạn kết của Gravity, khi Sandra Bullock thoát khỏi mặt nước và đặt chân lên một vùng đất với những màu sắc tươi sáng, đầy sức sống, khán giả lập tức biết ngay rằng một cuộc sống mới sắp sửa bắt đầu.


Xanh Dương

Chủ đề về sự trung thành, kiên định và mộng mơ con trẻ tỏa sáng qua bộ phim viễn tưởng của Jeff Nichols, Midnight Special. Nhân vật chính trong phim là một nhân vật đặc biệt, với phục trang được thế kế liền lạc một màu xanh từ đầu đến chân. Màu xanh ở đây gắn liền với những suy nghĩ lạc quan, thể hiện tinh thần ngây thơ và sự thuần khiết.

Trong tác phẩm There Will Be Blood của Paul Thomas Anderson, một tác phẩm mà xuyên suốt là tông màu nâu, khô cằn, đất cát, khung hình toàn màu xanh như trên hiện lên một cách nổi bật. Đây là cảnh nhân vật chính của chúng ta đối mặt với thực tế phũ phàng, khi anh nhận ra mình thật sự cô đơn đến chừng nào, sự cô lập bủa vây anh, màu xanh bủa vây anh.


Trong Only God Forgives, sự xa rời của nhân vật với hiện thực càng lúc càng lớn dần theo chiều dài bộ phim. Trái ngược hẳn với tông màu đỏ bao trùm gần như toàn bộ thời gian phim, Ryan Gosling chìm trong biển ánh sáng màu xanh dương, tách biệt với hiện thực, sự tỉnh táo và tất cả các nhân vật khác trong phim. Một dải màu tối, bất thường (trong trường hợp này là màu xanh dương) đối lập với tông màu đỏ của toàn bộ phim là cách thể hiện hoàn hảo cho sự cô lập của nhân vật chính.

Tím

Nói về Ryan Gosling, bộ phim đầu tay do anh đạo diễn, Lost River, có phân cảnh giới thiệu nhân vật quyến rũ và duyên dáng nhất trong thời gian gần đây. Người phụ nữ đầy cám dỗ này được chiếu sáng ngược bởi ánh sáng màu tím, phát họa dáng người của cô ấy và ngay lập tức khán giả cảm nhận được sự bí ẩn của nhân vật này. Màu tím thường được gắn với sự mơ hồ và hoang phí. Cả hai chủ đề này đều được thể hiện theo nhiều cách khác nhau trong suốt bộ phim.

Hồng

Cách sử dụng màu hồng nhạt của Wes Anderson ở tiệm bánh trong phim The Grand Budapest Hotel không đơn thuần như người ta vẫn nghĩ. Tình cảm con trẻ giữa 2 nhân vật được đơm hoa kết trái trong cảnh này. Bao quanh bởi những chiếc hộp màu hồng, tình yêu của họ nở hoa. Cách sử dụng màu sắc của Wes Anderson rất đáng để học hỏi.


Trong bộ phim kinh dị năm 2015, It Follows, nhân vật chính ban đầu xuất hiện với những bộ quần áo và căn phòng tràn ngập màu hồng. Về sau ta biết được ý đồ của đạo diễn trong việc lựa chọn màu sắc cho căn phòng và trang phục cho nhân vật. Màu hồng đại diện cho sự ngây thơ và thuần khiết của cô gái. Từ sau khi sự kiện đáng sợ xảy ra, sự ngây thơ của cô ấy mất đi – những bộ quần áo màu hồng và ánh sáng ấy cũng đồng thời biến mất.

Trích dẫn từ bài viết: “Điều khiển cảm xúc của khán giả bằng màu sắc” của rgb.vn

ĐĂNG KÝ HỌC NGAY TẠI: http://tuyensinh.mastermedia.vn/
———————————————————
Master Media Academy – Nơi hội tụ đam mê
Website: http://mastermedia.vn/
Hotline : 0983670282
Emaiil: m2@mastermedia.vn

 

Bài viết liên quan Master Media News

GIỚI THIỆU MMA
Sản phẩm của học viên

Sản phẩm học viênXem thêm>>>
Đăng ký gia nhập NGAY!