Ngôn ngữ của màu sắc trong thiết kế

Trong lĩnh vực nghệ thuật thiết kế, yếu tố màu sắc là một trong những thành phần quan trọng làm nên sự thành công của một tác phẩm. Phương tiện giao tiếp giữa một người thiết kế và người xem chính là màu sắc. Màu sắc giúp người thiết kế truyền tải thông điệp, ý nghĩa của họ và tác phẩm nghệ thuật bởi mỗi một màu lại mang trong mình một “sứ mệnh” và “trách nhiệm” riêng. Tuy nhiên không giống như một phương tiện giao tiếp nào khác, màu sắc có thể chi phối cảm xúc, cái nhìn, cách đánh giá, nhận xét và suy nghĩ của người xem một cách rất khác nhau. Mỗi người một con mắt nhìn, mỗi người một sở thích, cảm nhận riêng; và đôi khi có thể là do nền văn hóa làm ảnh hưởng đến cách cảm thụ nghệ thuật của họ.

Vì thế, bên cạnh việc các nhà thiết kế của chúng ta được tự do sáng tạo thể hiện cá tính riêng của mình thì họ cũng sẽ phải hiểu được ý nghĩa của màu sắc trong cuộc sống nói chung và trong thiết đồ họa nói riêng.

Mỗi người một con mắt nhìn, mỗi người một sở thích, cảm nhận riêng; và đôi khi có thể là do nền văn hóa, hệ tư tưởng cộng đồng khác nhau làm ảnh hưởng đến cách cảm thụ nghệ thuật của họ. Và dưới đây là quy ước cho một số màu sắc cơ bản:

Màu vàng

Khi nhìn vào màu vàng, ai cũng sẽ có một cảm giác tươi sáng, tràn đầy năng lượng và ấm áp nhất. Thật đúng vậy, bởi màu vàng là màu của ánh nắng, niềm tin và sức mạnh. Vì thế, tâm lý học cho rằng màu vàng là màu hạnh phú nhất trong trong phổ màu. Ngoài ra, màu vàng cũng liên quan đến sự lừa dối và hèn nhát.

Ở một số nước, ý nghĩa của màu vàng rất khác nhau. Ví dụ ở Ai Cập, màu vàng là để tang. Ở Nhật Bản, nó đại diện cho lòng dũng cảm, và ở Ấn Độ nó là màu sắc cho thương gia.

Trong thiết kế, màu vàng tươi gợi lên một cảm giác tươi vui, ấm áp và hạnh phúc. Các màu vàng nhạt hơn thì sẽ giúp chúng ta tạo ra một thứ cảm giác thanh bình, nhẹ nhàng hơn. Còn màu vàng sẫm thì đôi khi có thể nhìn cổ xưa, được sử dụng trong thiết kế mang lại một cảm giác của sự vĩnh cửu.

Màu đỏ

Màu đỏ là màu bắt mắt nhất trong tất cả các màu. Bởi nằm trong gam màu nóng nên màu đỏ khiến cho người xem cảm thấy nóng mắt, rạo rực một cách mạnh mẽ. Màu đỏ thường gắn liền với lửa, bạo lực và chiến tranh, nhưng nó cũng kết hợp để thể hiện tình yêu và niềm đam mê. Trong cuộc sống hàng ngày, theo quy luật tự nhiên màu đỏ kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến cho con người thở gấp. Phản ứng nội tạng của cơ thể khi tiếp xúc màu đỏ là sự năng nổ, manh mẽ và kích thích. Ngoài ra, màu đỏ còn để thể hiện sự giận dữ và ám chỉ sự nguy hiểm.

Nếu xét về phương diện văn hóa thì ở một số nước ý nghĩa của màu đỏ cũng được sử dụng ở nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ: ở Trung Quốc, màu đỏ là màu của thịnh vượng và hạnh phúc, nó được mọi người ở Trung Quốc cho rằng nó có thể hút hút sự may mắn. Trong các nền văn hóa Phương Đông khác, màu đỏ là màu quần áo của cô dâu trong ngày cưới. Tuy nhiên, ở Nam Phi màu đỏ lại là màu của tang tóc. Nhìn chung, người châu Âu không mấy ưa màu đỏ, trái lại, cư dân châu Á, trong đó có Việt Nam coi màu đỏ là may mắn, thể hiện tinh thần quyết chiến, quyết thắng.

Trong thiết kế, người ta thường sử dụng màu đỏ để nhấn mạnh một vấn đề, nhằm thu hút sự chú ý cục bộ của người xem. Sự can đảm và may mắn thương được thể hiện qua những màu đỏ đậm; ngược lại là các màu đỏ nhạt thì lại mang trong mình “sứ mệnh” của niềm vui, tình yêu và đam mê. Tuy nhiên nếu sử dụng quá nhiều màu đỏ, nó cũng có thể làm lấn át các màu sắc khác vì nó quá nổi bật, đặc biệt là ở dạng tinh khiết của nó.

Màu xanh dương

Đây là màu của bầu trời và đại dương bao la, nó mang đến cho ta một cảm giác về sự tin tưởng, hòa bình, ổn định, chân thành và toàn vẹn. Điều đặc biệt của màu sắc này là có tỉ lệ yêu thích bằng nhau ở cả nam và nữ. Màu xanh dương chiếm một ưu thế đặc biệt trong thiết kế nhờ sự tươi trẻ, nhiệt huyết và sáng tạo.

Tuy nhiên, với người Anh, màu xanh dương lại gắn với nỗi buồn. Thế nhưng còn với đa số còn lại thì màu xanh dương rất dễ chịu và thân thiện. Màu đậm thể hiện cho sự mạnh mẽ và đáng tin cậy, còn những màu nhạt là biểu tượng cho hòa bình, ổn định, tạo cho con người một cảm giác thanh bình và nhẹ nhàng một cách rõ rệt. Ngoài ra, nó còn mang những ý nghĩa tâm linh và tôn giáo trong nhiều nền văn hóa. Bên cạnh đó, xanh dương còn mang ý nghĩa bảo vệ, hay đảm bảo tài chính vững chắc.

Ý nghĩa của màu xanh dương phụ thuộc rất nhiều vào sắc thái của màu. Vì thế, trong thiết kế việc bạn lựa chọn sắc thái của màu ra sao sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cảm nhận của người xem.

 Màu xanh lá cây

Ngay từ cái tên gọi của màu này đã gợi cho con người ta một cảm giác tươi mới, “xanh mơn mở” hay “xanh ngát” hay là “xanh tốt” của những lá cây. Vì thế nhắc đến xanh lá cây là người ta nghĩ ngay đến sự sống, sự sinh sôi và trưởng thành. Ngoài ra, có một số người cho rằng màu xanh lá cây còn là hiện thân của lòng ghen ghét, đố kị và sự thiết kinh nghiệm của con người.

Nhìn chung, màu xanh lá cây bao hàm ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và bình yên, và cũng như những màu khác gam màu đậm nhạt cũng mang ý nghĩa riêng của nó. Màu xanh lá cây đậm thì thể hiện một sự giàu có và là biểu tượng của sự sung túc giống như sự xanh mát của những chiếc lá cây đã lớn và trưởng thành, còn gam màu xanh lá cây nhạt thì giống như chiếc lá lộc non mới nhú thể hiện một non nớt, tinh khiết và êm đềm một cách lạ kì.

Trong thiết kế, màu xanh lục có thể tạo nên hiệu ứng hài hòa, cân bằng và ổn định cho tác phẩm nghệ thuật.

Màu đen

Màu đen là hiện thân của sự huyền bí và quyền lực mạnh mẽ, kích thích sự tò mò và muốn tìm hiểu của người xem. Đây là màu cơ bản nhất trong các loại màu, nó thể hiện tính quyền uy, nghiêm túc, táo bạo và cổ điển. Trong một số trường hợp, màu đen còn ám chỉ cái ác, sự ích kỉ, đố kị.

Để nói về ý nghĩa của màu đen cũng không gì nhiều và quá đặc biệt bởi nó qua quen thuộc trong cả đời sống hằng ngày lẫn các tác phẩm nghệ thuật. Màu đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi. Màu đen phù hơp với các sản phẩm đắt tiền nhưng cũng làm cho sản phẩm trông có vẻ nặng nề.

Trong thiết kế hay hội họa, màu đen đặc biệt được sử dụng rất nhiều. Ví dụ như các nét viền trong vẽ tranh thường hay được sử dụng màu đen để tạo ra những đường nét dứt khoát và mạnh mẽ thì mới có thể bao quanh để giới hạn phạm vi của hình vẽ đó. Còn trong thiết kế logo, thì có một số logo được sử dụng màu đen thuần túy như logo của Zara, Chanel,… thể hiện đúng sự bí ẩn và huyền ảo của các mẫu mẫu thiết kế của các hãng đó.

Ý nghĩa của màu sắc cũng vô cùng đa dạng và phong phú y như bảng màu sắc của chúng vậy. Đây là một cách chạm đến trái tim của người xem một cách sâu sắc và mạnh mẽ nhất vì thế các nhà thiết kế hãy tận dụng một cách triệt để những “trọng trách” to lớn của các loại hình màu sắc này.

Nguồn : rgb.vn, greenacademy.edu.vn

Bài viết liên quan Tin tức

GIỚI THIỆU MMA
Sản phẩm của học viên

Sản phẩm học viênXem thêm>>>
Đăng ký gia nhập NGAY!