Scott Robertson – bậc thầy thiết kế concept (Concept Artist)

Thông tin sơ lược về Scott Robertson:  Ông đã giảng dạy và viết ra chương trình giảng dạy cho cách kiến thiết, vẽ và render trong gần 20 năm. Ông đã tập huấn nhiều Concept Artist danh giá bao gồm Thom Tenery (Star Wars: The Force Awakens) , Ben Mauro (Elysium) và Khang Le (Hawken), và là chìa khóa trong mảng sáng tạo của Khoa Kiến thiết sản phẩm giải trí ở trường Kiến tạo Trọng tâm Mỹ thuật.

Vào năm 14 tuổi, Scott Robertson hoàn tất chặng đua ở địa điểm đồ vật 6 Giải đua xe tương đối Soapbox Derby nổi danh ở Ohio bằng chiếc xe tự chế của mình với sự cung cấp của ba. Không bàn đến những lí do vô căn cứ về thành tựu của anh, bài viết này chỉ ra nhị lí do: tình yêu sớm nhưng mãnh liệt đối với xe pháo của anh và dự báo công tác sau này với lợi thế nổi bật về thi công và khoa học.

Nổi tiếng về sự nghiệp xe cộ, Robertson đã xả thân vào một loạt các dự án một cách kinh ngạc – từ phim truyền tuồng như Steven Spielberg’s Minority Report và Hot Wheels loạt phim hoạt hình Battle Force Five, đến những công viên chủ đề hấp dẫn về đường đua trong phim Men in Black tại Universal Studios. Anh cũng tham dự thi công những Mặt hàng tiêu dùng bao gồm cả xe lăn và xe đạp, viết 13 quyển sách về mỹ thuật và xây cất dù doanh nghiệp xuất bản DesignStudio Press, và đồng chế tạo nhiều hơn 40 DVDs về giáo dục với The Gnomon Workshop.

Toàn bộ bắt đầu từ xe khá. “Thật ra có vài người chỉ mở màn từ việc yêu những vật dụng như bánh xe”, anh nhún vai. “Từ những điều đơn giản trước. Dù tôi có già đi thì sức hấp dẫn từ công năng và xây đắp của những chiếc xe vẫn tiếp diễn”.

Ở trường Đại học Xây đắp Trọng tâm Mỹ thuật ở California – nơi ba anh học về xây dựng Illustration – Robertson đã khổ luyện niềm yêu thích của mình, phải chăng nghiệp tấm bằng loại ưu về xây cất xe pháo vào năm 1990.

“Tôi mở đầu nhận ra tính phức hợp của máy móc, tính thăng bằng đáng chăm chú của khoa học và thi công của từng bộ phận”, anh nhớ lại. “Toàn bộ nhân tố cơ học và thẩm mỹ đồng thời tác động lẫn nhau đều thử thách các bản xây cất và điều này làm chúng đặc biệt xứng đáng để bạn đầu tư xây dựng và chế tạo chúng.”

Ý thức khởi nghiệp sau thấp nghiệp

Một trong nhiều loại xe đạp được xây đắp bởi Scott

Mặc dù định hướng sớm về mảng thiết kế xe cộ, cỗi nguồn của Robertson vẫn ở thiết kế sản phẩm. Sau khi rẻ nghiệp, anh mở doanh nghiệp cố vấn kiến thiết Mặt hàng ở San Francisco với người bạn thân và bạn học Neville Pag, làm việc cho những khách hàng như  Nissan, Volvo Yamaha và Everest – Jennings về các Mặt hàng y tế và thể thao bền của họ. Nhưng có phải đây là bước mở đầu sự nghiệp của những designer về phương tiện chuyển di?

“Không hẳn”, Robertson nói. Anh đã trải qua giai đoạn học hành 1 cách nghiêm túc tới năm cuối học ở trường, bởi thế điều này là bước tiến tự nhiên. “Vào thời gian giữa năm học ở Trọng tâm Mỹ thuật tôi nhận ra rằng đông đảo các xây đắp xe hơi chủ đạo ở thời đại này lớn mạnh khôn xiết chậm rãi, khá giống nhau và hủ lậu. Đúng lúc đó xây đắp sản phẩm bắt đầu trở thành lôi cuốn”, anh giảng giải, “Tôi làm vài công việc thực tập vào năm 1989 như ở Kestrel Bicycles và Medical Composite Technologies xây dựng khung xe đạp và xe lăn cao cấp. Mở màn làm ở Neville – studio tư vấn là 1 thời cơ phải chăng để tiếp tục chuyên dụng cho những khách hàng này… và những sản phẩm của chúng tôi là các loại công cụ vận động, vậy thôi.”

Sau đó, Robertson và Page quản lí xây đắp công nghiệp và hướng dẫn vẽ ở Trung tâm Mỹ thuật Thụy Sĩ trước khi chuyển di tới Los Angeles để khởi đầu tư vấn cho các khách hàng từ Raleigh Bicycles tới Mattel Toys, Nike, Angel Studios và hơn nữa.

Cơ duyên với thi công công nghiệp

Một hình ảnh từ Scott’s book Blast, thế hiện phi thuyền và quang cảnh khoa học viễn tưởng.

Với Robertson, kiến thiết công nghiệp và giải trí có liên hệ với nhau về bản chất, và kinh nghiệm ở kiến thiết Mặt hàng là cốt lõi của một Concept Artist. “Nhiều nghệ sĩ và nhà thi công theo concept được xem trọng vì có kiến thức nền móng ở xây đắp công nghiệp”, anh nói, “Làm xây dựng công nghiệp là có thể lên kế hoạch các mong muốn và yêu cầu của khách hàng thành 1 Mặt hàng trông xe hơi, xe đạp, xe lăn hoặc giày như thật.

“Việc biết các khả năng như nghiên cứu các chủ đề và ý nghĩ đó, hình dong và phát hiện các giải pháp để đáp ứng các mục tiêu của dự án, và sau đó có kĩ năng trình diễn các biện pháp đó bằng cách sử dụng các bản vẽ và truyền thụ lại cho người khác là nền tảng để vững mạnh những sản phẩm thế hệ cho cuộc sống thực tiễn và cả trong quả đât nghĩ đến của chúng ta.”

Robertson tiếp tục: “Thời đoạn giống như vậy cũng có thể áp dụng vào kinh nghiệm xây cất cho mọi người, vì thế việc nhảy đầm từ thi công công nghiệp sang xây dựng sản phẩm tiêu khiển nơi loài người tác động với quả đât tưởng tượng đầy ắp các dụng cụ sân khấu, xe pháo, và các nhân vật khác thì là bài tập thực hành trí tuệ khá giống nhau. Sự khác lạ chính là ở xây cất Mặt hàng giải trí yêu cầu nhiều phấn đấu để xây cất làm sao 1 vật có thể thật sự như được phân phối và chế tạo ra. Nó cũng cần trông thật cool ngầu và mang tính giải trí.

“Nhiều họa sĩ và nhà thiết kế theo concept có giáo dục nền tảng về kiến tạo công nghiệp”

Một trong những vấn đề lớn nhất ở xây dựng và nền giáo dục sáng tạo ngày nay là có quá ít sinh viên hiểu được cách để làm ra những sản phẩm thực tiễn. Việc thiếu kiến thức ngăn cản kĩ năng họ vẽ ra những sản phẩm từ sự hình dung và “truyền đạt kỹ năng đáng tin tưởng” trong các kiến tạo của họ.

“Có rất ít, hoặc không có, chương trình học kiến tạo giải trí nào được mở ra ở cấp đại học ở thời điểm đó,” anh ấy giảng giải,” trong vòng năm 2004 hoặc 2005 chúng ta đã chính thức bắt đầu chương trình đó, nếu tôi nhớ xác thực. Trọng tâm Mỹ thuật có chương trình học xây cất công nghiệp và minh họa phải chăng nhất, cho nên việc học xây đắp sản phẩm giải trí có chất lượng độc đáo, khi mà tôi luôn cho rằng cần khoảng 40% kỹ năng minh họa và 60% tài năng thiết kế công nghiệp.”

Điều này có tức thị: trong xây dựng công nghiệp, thí dụ, các nghệ sĩ luôn bị ép vào khuôn khổ – hoặc sự xếp đặt chi tiết của các yếu tố tính năng của xe cộ mà 1 người thiết kế chẳng thể tiện lợi linh hoạt để có được những tỉ lệ xe pháo thế hệ,” như Scott giải thích. Sự hiểu biết sâu hơn về kĩ thuật và chế tác một chiếc xe, Ngoài ra, có thể giúp concept designer tìm thấy các cơ hội cải tiến và gây tương tác lên các phạm vi. Điều này có thể vững mạnh những cải tiến lớn về sức hấp dẫn thị giác chung của toàn bộ sản phẩm rốt cục.

Về quá trình sáng tạo, mọi trang bị khởi đầu từ – nói một cách tổng quát – nnghiên cứu dựa trên những bản tóm lược và kịch bản thiết kế. Những ý tưởng sớm như bản viết và giấy chú giải viết tay, và từ những “ý tưởng rác” ban đầu, ông tăng trưởng những bản vẽ để chia sẻ cho người khác để chiếm được các nhận xét.

Lên loại các ý tưởng

Một dòng thuyền tương lai khác từ Blast, thời gian này đặt vào khung cảnh băng tuyết.

“Sau thời đoạn phản hồi, tôi đã chọn 1 phương hướng và truyền dowload các ý nghĩ đó rõ ràng hơn bằng cách phát hành những bản xây dựng thật, no đủ màu sắc trên Photoshop hoặc 1 dòng vật 3D và chương trình như MODO,” Robertson tiếp tục. “ Dựa trên dữ liệu có sẵn từ những bài trình diễn này, 1 bản xây đắp ko chỉ biến thành một loại xây cất thành phẩm mà còn ở lĩnh vực kĩ thuật số cho mẫu Mặt hàng cuối cùng. Tôi lặp lại vòng nhận xét của mẫu thử trước tiên từ thuyết trình – phê bình – hoàn thiện loại cho tới khi có được bản loại đúng hoặc họ hết thời gian và tiền bạc – tùy cái nào đến sớm hơn.”

Sau khi hoàn tất quyển sách cuối cùng của ông ấy, “Cách vẽ và Truyền đạt (How To Draw and How To Render), Robertson quay trở lại với cỗi rễ của mình ở thiết kế công nghiệp và hiện tại đang làm việc cho 1 start-up trong “1 trong những dự án thú vị nhất” mà ông từng tham dự. Đến giờ vẫn còn 1 bí ẩn được bảo vệ, nhưng bạn có hi vọng ở một buổi ra mắt công chúng vào đầu năm 2017.

“Tôi luôn cảm thấy những tiến trình thiết kế concept rất thú vị, và muốn phát triển những Mặt hàng để chia sẻ với người khác.”

Trên phương diện cá nhân, ông cũng dành ra năm trước đó để kiến thiết và cung ứng chiếc xe dowload than dài nức tiếng Ford 1934 với đội ngũ ở Foothill Fabrication, Corona, California. Ông đang viết những tài liệu về xây dựng và các tiến trình xây dựng thương hiệu qua tài khoản Facebook của ông và Instagram (@scoro5).

“Bạn phải biết rằng làm nghệ thuật concept và xây đắp chuyên nghiệp là 1 nghề nghiệp cần thỏa hiệp. Ý tôi là công việc không ở đó để thỏa mãn những mong muốn cá nhân và “nghệ sĩ” của bạn. Bạn đang tạo ra những xây đắp và nghệ thuật được dùng để kể câu chuyện của 1 ai đó hoặc củng cố công tác của họ.”

“Bạn được trả lương hậu hĩnh cho công việc này, do vậy hãy tỏ ra thật chuyên nghiệp – nhưng luôn luôn dành một chút thời gian cho bản thân để theo đuổi những dự án của riêng bạn, vào thời gian thư nhàn ngắn hạn của bạn. Robertson khuyên, trước khi: “Làm điều này để giữ công tác 1 cách “professional” – hãy thật sự tận hưởng chúng để có thể thoải mái nói “ok” với thú vui tươi.”

Nguồn:  Creative Blog

Link: http://www.creativebloq.com/features/an-interview-with-concept-artist-scott-robertson

 

Bài viết liên quan Multimedia

GIỚI THIỆU MMA
Sản phẩm của học viên

Sản phẩm học viênXem thêm>>>
Đăng ký gia nhập NGAY!