Tư duy Thiết kế quan trọng thế nào với Designer?

Cogito, ergo sum” – “Tôi tư duy nên tôi tồn tại”, câu nói nổi tiếng của triết gia người Pháp René Descartes đã khái quát một quy luật tất yếu trong mọi lĩnh vực đời sống. Đặc biệt ở những ngành đòi hỏi tính sáng tạo như thiết kế đồ họa, sự tư duy chính là yếu tố sống còn đối với người làm nghề. Vậy tư duy thiết kế là gì và có vai trò như thế nào đối với một Designer?

Tư duy thiết kế là gì?

Tư duy thiết kế là một khái niệm rộng. Theo Timothy Brown, người sáng lập công ty thiết kế IDEO, giải thích trong một bài báo mà ông đã viết cho Harvard Business Review:

“Tư duy thiết kế là sử dụng tính nhạy cảm và phương pháp của nhà thiết kế để phù hợp với nhu cầu người dùng, kết hợp những yếu tố khả thi của công nghê và một chiến lược kinh doanh tốt để chuyển đổi thành giá trị cho khách hàng cũng như tạo ra cơ hội thị trường.”

Thầy Nguyễn Doãn Sơn – Giảng viên Master Media với 20 năm kinh nghiệm giảng dạy tại các trường đại học mỹ thuật (SPNTTW, MTCN) đã phát biểu về vấn đề này như sau:“…Trong thiết kế đồ họa, tư duy thiết kế có thể được hiểu đơn giản là sự sáng tạo hiệu quả khi tạo hình cho một sản phẩm thiết kế…”. Cũng theo thầy Sơn, nhà thiết kế luôn phải là một nhà sáng tạo, dựa trên hiểu biết thực sự về mỹ thuật, thiết kế chứ không chỉ làm theo công thức và việc học công cụ thuần túy.

Vai trò của Tư duy thiết kế

Designer không có tư duy thiết kế chính là đang tự đào thải chính mình!

Một minh chứng cho sự thay đổi của thị trường việc làm hiện nay đó là các công ty đang chuyển dần từ việc thuê riêng một designer sang việc thuê các designer tự do (freelancer) hoặc bỏ tiền để mua sản phẩm trên các nền tảng thiết kế như DesignBold, Uplevo, Canva, Snappa, Shutterstock,…. So sánh ra, với mức giá subscribe chỉ khoảng 12-39 USD/tháng để download sử dụng không giới hạn các ấn phẩm tuyệt đẹp của những nhà thiết kế chuyên nghiệp trên toàn thế giới, thuê về một designer in-house liệu có đáng nữa không?

Nhận xét về vấn đề này, anh Lê Nam Quang – Giám đốc sản xuất Công ty Cổ phần Quảng cáo Truyền thông Online Anee, người đã thực hiện TVC cho VTV, Yamaha, Bia Hà Nội,…cho rằng:

Để có thể cạnh tranh được trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0, các Designer phải luôn chú trọng phát triển tư duy thiết kế của bản thân, từ đó tạo ra được những sản phẩm có cá tính, phong cách riêng. Không nên có suy nghĩ rằng hiểu được bảng công cụ hay biết vài thủ thuật Photoshop, Illustrator là có thể vỗ ngực nói mình là Designer. Trở thành Designer là một quá trình học tập và rèn luyện lâu dài, bắt đầu từ mỹ thuật cơ bản cho đến những quy tắc thiết kế nâng cao.

Làm thế nào rèn luyện được tư duy thiết kế?

Tư duy thiết kế không phải một dạng tài năng thiên bẩm, đó là kết quả của quá trình tích lũy, phát triển và hoàn thiện dần dần. Để rèn luyện được tư duy thiết kế, một Designer cần phải:

Không ngừng luyện tập, trau dồi kiến thức về mỹ thuật, hội họa, đồ họa – Đây là một trong những yếu tố tiên quyết cho việc hình thành tư duy thiết kế – vũ khí “tối thượng” đối với một Designer thực thụ.

Tự thử thách bản thân trong từng sản phẩm mình tạo ra“Learn the rules like a pro, so you can break them like an artist”, khi đã nắm rõ những quy tắc thì hãy thử sáng tạo và thổi phong cách riêng vào sản phẩm,  luôn tự tin và cố gắng không ngừng.

Thành thạo các phần mềm, công cụ thiết kế – Sau khi đã có nền tảng tư duy, để sản phẩm trở nên chuyên nghiệp và dễ tiếp cận với khách hàng hơn thì việc áp dụng công nghệ, phần mềm trợ giúp là vô cùng cần thiết

Cập nhật những xu hướng thiết kế mới – Xu hướng thẩm mỹ luôn luôn thay đổi, các Designer không đứng ngoài cuộc đua đó. Việc tiếp nhận những cái mới không chỉ đem lại nhiều niềm cảm hứng sáng tạo mà còn giúp người thiết kế nhanh chóng bắt kịp nhu cầu khách hàng.

Kết:

Nếu không tự mình suy nghĩ, sáng tạo, Designer sẽ nhanh chóng bị máy móc thay thế, bị thị trường đào thải. Một người thiết kế biết tư duy sáng tạo dựa trên nền tảng mỹ thuật, đồ họa chuẩn mực không chỉ dễ dàng làm chủ công cụ mà còn có thể tự tin chiến thắng trước bất kỳ đối thủ nào.

 

Master Media Academy ra đời bởi tâm huyết của Laser Media – công ty truyền thông hoạt động chuyên trong ngành dịch vụ quảng cáo & sản xuất chương trình truyền hình. Hiểu được sự cần thiết của nguồn nhân lực thiết kế chất lượng cao – những nhà sáng tạo thực sự, Master Media chú trọng đào tạo Tư duy thiết kế cho học viên ngay từ đầu khóa học, giúp học viên đi đường dài và cất cánh mạnh mẽ với nghề.   


Master Media Academy – Nơi hội tụ đam mê
Trại huấn luyện “Chiến binh Design” Master Media “tuyển quân” năm 2018 với 4 chuyên ngành: Đồ họa thương mại – Minh họa 2D – Game & Hoạt hình 3D – Làm phim KTS
ĐĂNG KÝ NGAY để được tư vấn miễn phí về các khóa học & nhận ngay ưu đãi là máy ảnh Sony Alpha A6000 cực chất trị giá 12.000.000 đồng
Chi tiết xem tại Website: http://mastermedia.vn           Fanpage: Master Media Academy

Thông tin liên hệ: 037 645 9886 (Ms.Giang) – 0976 980 246 (Ms.Nga) – 0364902152 (Ms.Oanh)

Master Media Academy – Đi đầu xu hướng đào tạo lĩnh vực Thiết Kế Đồ Họa và Làm Phim Kĩ Thuật số thời 4.0!

Bài viết liên quan Giới thiệu

GIỚI THIỆU MMA
Sản phẩm của học viên

Sản phẩm học viênXem thêm>>>
Đăng ký gia nhập NGAY!