Xu hướng thiết kế tối giản – Minimalist Design

Trong cuộc sồng, chúng ta có Minimalism Lifestyle –  lối sống tối giản, và trong thiết kế thì chúng ta có Minimalist Design – phong cách thiết kế tối giản. Như có thể thấy, hiện nay con người đang càng ngày tối giản mọi thứ, loại bỏ những thứ rườm rà đi và chỉ tập trung mà những nhu cầu thiết yếu chính, điều này được thể hiện rất rõ trong Minimalism Lifestye, và trong thiết kế cũng vậy. Đôi khi không cần phải quá cầu kì, phức tạp và màu mè thì mới tạo được ấn tượng, không những thế nếu không cẩn thận vào đưa vào bản thiết kế đó nhiều chi tiết quá thì sẽ gây rối mắt chi người xem; còn phong cách thiết kế tối giản thì tập trung vào tính năng của sản phẩm. Không thừa thãi, mọi thành tố, từ các hình khối, bảng màu, cho tới typography đều cần thiết. Những hình khối, đường nét đơn giản bao giờ cũng nổi bật hơn so với những họa tiết phức tạp. Như vậy có thể nói rằng phong cách thiết kế tối giản sẽ khiến cho mọi chi tiết trên bản thiết kế đó phải thực hiện đúng nhiệm vụ của mình và tập trung vào điểm nổi bật nhất mà người thiết kế mong muốn thu hút được sự chú ý của người xem nhiều nhất.

Chủ nghĩa tối giản có thể vươn vai tới mọi lĩnh vực trong đời sống: từ ứng dụng, logo, ấn phẩm in ấn cho tới các thiết kế bao bì sản phẩm, chẳng thiết kế nào mà không được hưởng lợi từ phong cách thiết kế này.

Xu hướng thiết kế Minimalist

Từ những năm 50, 60 của thế kỉ XX, trường phát tối giản đã xuất hiện như một sự đáp trả cho những ồn ào của cuộc sống và sự phát triển như vũ bão của thời kì công nghệ. Dần dần, những thiết kế đơn giản, gọn nhẹ xuất hiện ngày càng nhiều trong mỹ thuật, kiến trúc và cả trong thiết kế đồ họa. Sau đó, chủ nghĩa tối giản đã mờ nhạt dần một thời gian mà thay vào đó là phong cách có phần thô ráp của những năm 98, rồi sau đấy một năm xu hướng lại thay đổi bởi trường phát mang gam màu tười sáng hơn. Mãi cho đến năm 2010, chủ nghĩa tối giản mới lên ngôi trở lại. Và cho đến tận bây giờ, chủ nghĩa tối giản đã và đang “len lỏi” vào mọi ngóc nghách của chúng ta từ lối sống của con người và đặc biệt là phong cách thiết kế. Ở khắp mọi nơi, bạn có thể nhận thấy các thiết kế website gọn nhẹ, đầy “khoảng trống”; newsfeed trên Instagram tràn ngập các thiết kế phẳng; hay tinh thần đơn giản của các thương hiệu doanh nghiệp.

Thiết kế tối giản xuất hiện ở tất cả các lĩnh vực thiết kế

Thiết kế logo tối giản

Chủ nghĩa tối giản đặc biệt được sử dụng nhiều trong lĩnh vực này. Bởi những logo chỉ là những hình thường rất nhỏ và đòi hỏi sự chú ý của người nhìn ngay tức khắc. Trường phát thiết kế tối giản chắc chắn sẽ là một “công cụ” hữu hiệu để giải quyết yêu cầu này, lại có thể giúp cho doanh nghiệp truyền tải được thông điệp chính qua những hình ảnh đơn giản của logo. Vì logo chỉ là những “bé xíu” vì thế càng ít sự rối rắm, lộn xộn thì sẽ càng thu hút người xem còn chỉ trong một phạm vi bé như vậy mà quá nhiều chi tiết sẽ khiến người xem bị rối mắt và bản thiết kế đó có thể sẽ trở thành “rác”.

Mặc dù tên gọi là trường phái tối giản nghĩa là hết sức đơn giản, nhưng thật ra nó lại rất phong phú về mặt thể loại. Trong thiết kế logo, trường phái tối giản nổi bật nhất bao gồm các thiết kế kiểu hình học (geometric design), thiết kế hình phẳng (flat line design), và thiết kế dựa hoàn toàn vào typographic (stark typographic design).

Những logo tuyệt hảo thực sự là sự tổng hòa giữa hình khối và typography, trong một concept lớn, như logo của Andrey Karpov cho một doanh nghiệp hàng không chẳng hạn, nơi hình máy bay được tạo bởi ký tự “A” và “P” (là 2 ký tự trong từ airplane – máy bay).

 

Thiết kế Web và ứng dụng trên di dộng 

Ngày nay, thời đại công nghệ lên ngôi, di động thông minh phát triển nhanh chóng một cách chóng mặt, kèm theo sự phát triển đó cũng là sự “nảy nở” của thiết kế trang web và các ứng dụng trên điện thoại di động. Hầu như công ty nào cũng đều có một trang web riêng của mình nhưng làm thế nào cho ấn tượng và làm thế nào để khiến cho người xem không chỉ vào xem 1 2 lần mà phải vào xem thường xuyên, phần lớn đóng góp là nhờ vào sự sáng tạo của nhà thiết kế web và tương tự với các ứng trên di động cũng vậy. Thế giới web và di động thì vô cùng phong phú, có những trang web và ứng dụng được thiết kế vô cùng :lồng lộn” thì bên cạnh đó cũng sẽ có những thiết kế đi theo trường phái tối giản. Bởi cái gì nhiều quá cũng không tốt và những thiết kế tối giản như một “nốt lặng” cần thiết cho thế giới thiết kế. Đôi khi những trang web và ứng dụng có thiết kế đơn giản nhưng đầy đủ các tính năng và kèm theo đó là truyền tải được đầy đủ thông tin mà công ty muốn gửi đến khách hàng lại có sự hút hơn cả. 

Hiện này, thị trường đang có “tiêu chuẩn vàng” mới dành cho thiết kế Web và App, đó chính là càng tối giản càng tốt,tăng những “khoảng trắng” giữa các thành tố, giới hạn sử dụng các tông màu và font chữ khác nhau, hạn chế sự lộn xộn từ thanh điều hướng và các nút tiện ích trong ứng dụng.

 

Thiết kế bao bì tối gián

Đôi khi sự tối giản làm nên một nét sang trọng đến lạ kì. Nếu đặt hai sản phẩm lên bàn cân, một sản phẩm có thiết kế tối giản và một sản phẩm có thiết kế rườm rà, nhiều chi tiết thì khách hàng chắc chắn sẽ chọn sản phẩm của thiết kế bao bì tối giản.

Có một số thiết kế bao bì rất thành công khi áp dụng trường phái tối giản như CoCa Cola, Channel, Starbuck, D&G…

Thiết kế bìa sách 

Bìa sách chính là bộ mặt của cả cuốn sách và cũng là ấn tượng ban đầu của các độc giả, vì thế bìa sách thu hút cũng góp phần rất lớn vào sự thành công của cuốn sách đó. Đôi khi cuốn sách không cần quá hay mà chỉ cần có một thiết kế bìa đẹp mắt và hấp dẫn cũng khiến cho người xem muốn sở hữu nó. Vì thế thiết kế bìa sách rất quan trọng. Và trong đó nổi bật lên là tầm quan trọng của một tấm bìa sách tối giản – thứ có thể giúp cuốn sách của bạn trở nên nổi bật trong một rừng các bìa sách được thiết kế màu mè và cầu kỳ ngoài tiệm sách.

Ngày nay, ngày càng nhiều nhà xuất bản nhận thấy tầm quan trọng của thị trường sách trực tuyến (và sự chuyển dịch từ thị trường truyền thống sang nền tảng kỹ thuật số). Chính vì vậy, việc khiến những bản thiết kế bìa sách trở nên thân thiện hơn trong môi trường sách kỹ thuật số (dưới dạng thumbnail) là một điều cần thiết.

Áp dụng thiết kế tối giản

Điều quan trọng và cần lưu ý khi đi theo trường phái này chính là bạn phải tối giản các chi tiết một cách triệt để, đừng rườm rà và đưa mọi thứ vào trong bản thiết kế của bạn. Vì thế trước tiên bạn phải xác định được hình mẫu chủ đạo rồi dần dần lên ý tưởng, ban đầu lúc mới lên ý tưởng có thể vẽ hết các chi tiết ra một cách rõ ràng rồi sau đó sẽ xem xét và lược bỏ đi những chi tiết không cần thiết và tối giản bản thiết kế hết mức.Điều này có nghĩa bạn phải lựa chọn một cách cẩn thận các thành tố trong thiết kế (theo một ý nghĩa nhất định), từ màu sắc, hình khối, font chữ,…

Màu sắc 

Theo như nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa tối giản thì bản thiết kế thường phải chứa đựng nhiều khoảng trắng, tuy nhiên màu sắc vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Thế nhưng bình thường nếu cầu kì bạn có thể sử dụng đến hàng chục tông màu khác nhau, thì trong những bản thiết tối giản bạn chỉ nên sử dụng từ một đến hai trong mỗi một thành tố thiết kế (như phần thanh điều hướng trong ứng dụng chỉ dùng 1 màu sắc duy nhất, và nhất quán màu sắc trong các tính năng).

Và lưu ý rằng với các dự án như thiết kế lớn như thiết kế trang web hay thiết kế bìa sách , bạn có thể sử dụng các sắc thái khác nhau của một màu sắc, nhưng hãy giữ sự đồng nhất về màu sắc trong bản thiết kế.

Font chữ 

Tương tự trong việc lựa chọn font chữ, font không chân (sans serif font) luôn là sự lựa chọn số một trong các bản thiết kế tối giản. Nhưng cũng không vì thế mà bạn phủ bay đi những font chữ có chân (serif font), nhất là những font gọn và có đường nét đơn giản.

Hãy dựa theo bản năng thiết kế trong máu của bạn và lựa chọn cho bản thiết kế của mình những font chữ và kiểu màu sắc phù hợp nhất.

Trong một thế giới bận rộn, nơi mà con người luôn hoa mắt với cả trăm cả ngàn thứ việc trong đầu, họ có còn muốn nhìn một bản thiết kế phức tạp, rối rắm, hay lựa chọn thứ khác nhẹ nhàng, dễ chịu và thư thái hơn? Câu trả lời là có. Vậy nên các designers nên áp dụng phong cách thiết kế này nhiều hơn. Và hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của MMA sẽ giúp ích cho các bạn trong viết theo đuổi trường phát tối giản. Với một số người thì có thể họ sẽ rất “tôn sùng” và đi theo nó, thế những với một bộ phần designers khác họ lại chỉ đơn giản muốn thay đổi phong cách thiết kế chứ không muốn sản phẩm nào cũng mình cũng áp dụng. Vì thế hãy cứ luôn là chính mình trong các bản thiết kế chứ đừng thấy phong trào mà đi theo, như vậy sẽ làm mất đi nét riêng của chính bản thân bạn.

Nguồn : uplevo.com

Bài viết liên quan Tin tức

GIỚI THIỆU MMA
Sản phẩm của học viên

Sản phẩm học viênXem thêm>>>
Đăng ký gia nhập NGAY!