6 lỗi thường gặp của người làm phim nghiệp dư Master Media Academy 6 lỗi thường gặp của người làm phim nghiệp dư Master Media Academy

6 lỗi thường gặp của người làm phim nghiệp dư

Bạn đang tự học làm phim và mơ ước một ngày được trở thành nhà sản xuất phim chuyên nghiệp? Welcome, chào bạn đến với hành trình của những thước phim!  Tôi cũng từng có khởi đầu như bạn, tự học và làm phim nghiệp dư và rất hiểu những khó khăn mà bạn đã/đang và sắp đối mặt. Vì vậy tôi hy vọng những chia sẻ dưới đây sẽ có ích cho bạn trong chặng đường phía trước.

Khi mới chập chững làm phim chúng ta sẽ mắc rất nhiều lỗi cơ bản. Khắc phục những lỗi này bạn sẽ cải thiện rõ nét chất lượng video và thậm chí có cơ hội làm việc với những nhà sản xuất chuyên nghiệp. Dưới đây là những lỗi thường thấy nhất ở các bạn làm phim nghiệp dư mà chính bản thân tôi đã từng mắc phải. Hãy cùng tham khảo nhé!

Chọn sai Frame Rate

Frame Rate có thể hiểu là tốc độ khung hình. Đây là tần số xuất hiện các khung hình riêng lẻ mà máy bạn ghi được trong một giây. Ví dụ, trong một giây máy bắt được 30 hình ảnh, như vậy Frame Rate của bạn là 30 FPS (Frame per second). Cảnh phim nhanh hay chậm là nhờ rất nhiều vào thông số này.

Rất nhiều anh em làm phim nghiệp dư khi mới vào nghề không hiểu tầm quan trọng của Frame Rate. Chúng ta hay chọn ngẫu nhiên 1 FPS khiến video có tốc độ không phù hợp với nội dung và càng khiến công đoạn edit thêm cực. Để khắc phục lỗi này, mọi người có thể tham khảo công thức frame rate sau:

  • 24fps: frame rate tiêu chuẩn phổ biến hiện nay, cứ video thông thường, phim điện ảnh là dùng fps này.
  • 30fps dùng cho chương trình TV hoặc tin tức, quay video hay livestream trên điện thoại cho ứng dụng phổ biến như Facebook, Instagram
  • 48 -60fps: cảnh quay slow- motion trong video hoặc phim ảnh, có thể áp dụng cho quay video khi chơi những game có tốc độ cao như chiến đấu hay đua xe.

Làm phim | Luôn phải chú ý tỉ lệ khung hình

Không biết điều chỉnh ánh sáng

Ánh sáng là yếu tố RẤT quan trọng khi làm phim. Không phải tự nhiên mà các đoàn làm phim lớn còn có hẳn một vị trí trợ lý ánh sáng để hỗ trợ quay. Thông thường ánh sáng trong phim được quyết định bởi 3 yếu tố: Hướng sáng, chất lượng sáng, và độ tương phản.

Hướng sáng

Hướng sáng được quyết định bởi vị trí nguồn sáng khi quay. Thời gian đầu tôi thường mắc lỗi để sáng lên cao khiến khuôn mặt người quay bị trũng sâu, trông như “xác chết không hồn”. Nhiều lúc tôi lại đặt sáng chiếu thẳng mặt người quay, khiến khuôn mặt bị nhạt nhòa thiếu sức sống. Sau này tôi có sửa sai bằng cách đặt ánh sáng hơi chếch lên cao hoặc chiếu sáng 1 bên mặt đối tượng quay. Hướng sáng này sẽ giúp hình ảnh có chiều sâu và hài hòa hơn rất nhiều.

Chất lượng nguồn sáng

Nói về chất lượng nguồn sáng, chúng ta cần quan tâm đến Soft Light (nguồn sáng nhẹ) và Hard Light (nguồn sáng gắt). Hard light là nguồn sáng đến từ một điểm bao gồm: ánh sáng mặt trời trực tiếp, spotlight, đèn pha ô tô, máy chiếu, bóng đèn trần… Đặt Hard Light thì ít vấn đề hơn nhưng nếu không biết cách đặt vị trí và điều chỉnh, hình ảnh sẽ đặc biệt xấu xí. Với Soft Light thì dù để nguồn không chuẩn thì ánh sáng vẫn dịu và dễ khắc phục hơn. Vì vậy nếu được nên chọn Soft Light thay vì Hard Light.

Làm phim | Ánh sáng là yếu tố quan trọng

Độ tương phản

Nhiều bạn khi quay để background và đối tượng quay cùng độ sáng. Điều này khiến tổng thể khung hình rất nhạt nhòa, không làm nổi bật đối tượng quay. Để sửa lỗi này bạn có thể chỉnh sáng cho từng vật thể. Đặt background tối hơn và đối tượng quay sáng hơn làm tăng tính tương phản. Cách làm này sẽ hướng mắt nhìn người xem vào đối tượng, tăng chiều sâu và tính đa chiều cho khung hình.

Chọn sai ống lens

Một lỗi rất phổ biến trong các sản phẩm video nghiệp dư là chọn sai ống lens. Nhiều sản phẩm chỉ dùng lens góc rộng cho hầu hết cảnh quay, từ toàn cảnh đến cận cảnh. Trên thực tế, ống lens với những tiêu cự khác nhau sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến đối tượng quay.

Coi nhẹ vai trò của audio

Sẽ thật sai lầm khi xem nhẹ yếu tố âm thanh trong làm phim. Bạn có thích xem một video mà âm thanh quá nhỏ/to, hoặc bị rè hay trộn lẫn nhiều tạp âm? Nếu bạn không muốn tạo ra một sản phẩm đầy sạn trong tai, hãy thật chú ý những điều sau đây:

– Không sử dụng In Camera Mic, hãy dùng các loại Mic thu ngoài như Boom Mic, Mic cài áo, On Camera Mic…

– Không đặt Mic quá xa nguồn âm thanh, có thể đặt mic cách nguồn từ 15 – 35cm.

– Đặt mức audio level trong máy quay hoặc máy thu âm từ -18 đến -6 DB để tránh tạp âm. 

– Tận dụng sound effect trong phần mềm dựng video để tăng hiệu ứng và giúp âm thanh sinh động hơn.

Làm phim | 6 lỗi cơ bản của người làm phim nghiệp dư

Làm một video không có nội dung

Đã bao giờ bạn làm video bằng cách quay một loạt hình ảnh ngẫu nhiên, rồi về cắt ghép trên máy, thêm một chút hiệu ứng cho ảo ảo, và thế là xong. Nếu bạn mới học làm phim thì có thể luyện qua tay nghề quay và edit bằng cách này. Nhưng nếu bạn muốn theo đuổi nghề nghiêm túc thì nó lại là một câu chuyện khác.

Một sản phẩm video chuyên nghiệp phải có nội dung. Nói cách khác, video của bạn nên kể ra 1 câu chuyện hoặc truyền đạt cảm xúc và thông điệp cụ thể. Bạn muốn quay một đám cưới? Ok, hãy chú ý bắt lấy những khoảnh khắc hạnh phúc, lãng mạn, vui vẻ của đám cưới ấy. Để có ý tưởng quay, trước khi quay hãy nghĩ bạn tạo video này ra để làm gì. Nên quay những cảnh nào thì sẽ đặc sắc. Với một ý tưởng sẵn như vậy, bạn sẽ chủ động và sáng tạo hơn rất nhiều khi làm phim.

Quá tham khi edit video

Sau một thời gian dài làm phim tôi mới thấm được câu “Ít mà chất”. Trước đây tôi hay bị tiếc công quay nên sẽ cố cho hết các shot quay vào sản phẩm. Việc đó vô tình khiến cho video bị dài lê thê và rất thừa thãi. Một video 30 giây nhưng đánh đúng chủ đề và có những cảnh quay chất lượng sẽ tốt hơn một video 5 phút mà dài dòng, thừa cảnh. Vì vậy bạn chỉ nên chọn những cảnh quay đẹp nhất và edit video trong lượng thời gian phù hợp. Cách làm đó sẽ giúp video của bạn chất lượng hơn rất nhiều.


Sản phẩm học viênXem thêm>>>
0983670282
icons8-exercise-96 chat-active-icon