8 biểu tượng nghệ thuật quyền uy của người châu Phi

Với người da đen, nghệ thuật được dùng để ca ngợi và phân biệt địa vị. Cụ thể, các sản phẩm nghệ thuật của người châu Phi làm từ các nguyên liệu bền bỉ như gỗ cứng, ngà và kim loại.

Sản phẩm nghệ thuật của người châu Phi thường được trang trí với nguyên liệu nhập khẩu và quý hiếm như vỏ ốc tiền, thủy tinh và đồ sứ. Thông thường, để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đòi hỏi phải mất nhiều nhân công và thời gian. Dưới đây là 7 biểu tượng nghệ thuật thể hiện quyền uy của người châu Phi:

1. Bức tượng người đàn ông ở bang Sokoto, Nigeria

Niên đại: từ năm 200 TCN đến năm 200 Sau Công nguyên
Chất liệu: Đất nung
Kích thước: 40.90 x 22.86 x 20.32cm

Bức tượng người đàn ông ở bang Sokoto, Nigeria

Tác phẩm điêu khắc này khắc họa một vị thủ lĩnh, về chính trị, hay tôn giáo, hoăc một người có địa vị cao trong xã hội. Xác định thời điểm xuất hiện cho tác phẩm điêu khắc này của vùng Sokoto Nigeria là rất khó. Các bức tượng ở vùng Sokoto đến tận gần đây vẫn chưa được tài liệu nào chứng minh rõ ràng niên đại của chúng.

2. Bức tượng thị trưởng ở làng Udo, Nigeria

Niên đại: thế kỷ XVI
Chất liệu: Hợp kim đồng
Kích thước: 48.90 x 15.24 x 12.7cm

Bức tượng thị trưởng ở làng Udo, Nigeria – sản phẩm nghệ thuật của người châu Phi

Bức tượng mặc một chiếc váy làm từ da tê tê và đeo  chiếc đai được trang trí hoa văn hình rắn. Một chiếc mặt nạ hình đầu báo được gắn vào thắt lưng ở hông.
Ở Benin, những vật đội trên đầu là một dấu hiệu để nhận diện và thể hiện địa vị xã hội. Đồng thời nó giúp phân biệt các thị trưởng ở Benin với các nước chư hầu khác. Hình ảnh con báo thường xuất hiện trong nghệ thuật Benin. Đó là một biểu tượng cho nhà vua bởi vì người ta thường rất ngưỡng mộ sức khỏe, những đốm đẹp cũng như tính tự chủ và điều độ của nó.

3. Vương miện của bộ tộc Baule, Bờ Biển Ngà

Niên đại: năm 1920
Chất liệu: Gỗ, vàng lá và nguyên liệu dệt
Kích thước: 14.61 x 23.50 x 19.69cm

Vương miện của bộ tộc Baule, Bờ Biển Ngà

Bộ tộc Baule ở Bờ Biển Ngà chủ yếu là những người sống trong những ngôi làng riêng rẽ và được xếp vào hàng “chức sắc”. Vương miện của sự chức sắc này được làm bằng nhung nhập khẩu. Ngoài ra, chúng được trang trí với những khối hình học, khối tượng hình nhỏ bằng gỗ mạ vàng bên ngoài. 

4. Mặt nạ hình đầu voi của tộc người Bamileke, Cameroon

Niên đại: từ năm 1920 đến 1930
Chất liệu: Sợi lá dừa, bông, hạt cườm, và xương lá dừa
Kích thước: 147.32 x 66.04 x 16.51cm

Mặt nạ hình đầu voi của tộc người Bamileke, Cameroon

Đeo một chiếc mặt nạ vải được xâu thành chuỗi cùng với những chiếc lông voi, các thành viên của tộc Bamileke trình diễn điệu nhảy của voi (tso) trước công chúng vào những dịp nghi lễ, lễ hội quan trọng và ở các đám tang. Buổi khiêu vũ đeo mặt nạ từng được miêu tả như là một hình thức cử hành nghi lễ hoành tráng và uy thế nhất của người Bamileke.

5. Tẩu thuốc thể hiện uy thế của bộ tộc Bamum, Cameroom

Niên đại: Thế kỷ XX
Chất liệu: Đất nung
Kích thước: 39.37 x 22.86 x 22.86cm

Tẩu thuốc thể hiện uy thế của bộ tộc Bamum, Cameroom

Việc đưa thuốc lá vào vùng châu Phi cận Sahara thế kỷ XVII thể hiện uy thế. Có rất nhiều mô tả về cách hút thuốc ở châu Phi, từ một cái khay của người Yoruba thế kỷ XVII đến các quy tắc cầm cối giã thuốc lá của vua Chokwe. Đó là một cách thường được dùng vào các dịp lễ long trọng. 

Trong xã hội Bamum bị phân tầng ở mức độ cao, thì cả đàn ông và phụ nữ đều hút thuốc lá bằng những chiếc tẩu phù hợp với địa vị xã hội của họ. Những chiếc tẩu được trang trí tỉ mỉ và lớn nhất được làm bởi những thợ gốm nam trong cung đình. Chúng chỉ được dành cho nhà vua và cũng chỉ được dùng trong những dịp lễ quan trọng để tượng trưng cho sức mạnh hoàng gia.

6. Mũ xếp tầng được gắn những chiếc đĩa bằng đồng thau của tộc Ekonda, Cộng hòa Dân chủ Congo

Niên đại: Thế kỷ XX
Chất liệu: Những chiếc rổ tròn và những chiếc đĩa bằng đồng thau
Kích thước: 63.50 x 25.40 x 24.77cm

Mũ xếp tầng được gắn những chiếc đĩa bằng đồng thau của tộc Ekonda, Cộng hòa Dân chủ Congo

Các tộc trưởng ở Ekonda và các nhóm bộ tộc lân cận ở Cộng hòa dân chủ Congo đội chiếc mũ nhiều tầng (gọi là “botolo”. Đây được coi là biểu tượng của địa vị và là sự kết nối với sức mạnh tổ tiên. Đây là chiếc mũ được cuốn bằng những chiếc rổ, bao gồm nhiều vành ngang có kích thước tăng dần từ chóp xuống đáy. Được làm bằng sợi cọ và thường được quét lên một hỗn hợp bột và dầu. Nó còn được trang trí bằng những chiếc đĩa làm bằng đồng thau hay đồng đỏ. Sự hiện diện của những chiếc đĩa làm bằng kim loại trên “botolo” có nghĩa là sự giàu có và uy quyền.

7. Chiếc ghế có đầu người ở trên lưng ghế và các bức tượng trên thanh ngang của tộc người Chokwe, Angola và Cộng hòa Dân chủ Congo

Niên đại: Từ cuối thế kỷ XIX tới đầu thế kỷ XX
Chất liệu: Gỗ và da sống
Kích thước: 56.99 x 24.45 x 43.18cm

Chiếc ghế có đầu người ở trên lưng ghế và các bức tượng trên thanh ngang của tộc người Chokwe, Angola và Cộng hòa Dân chủ Congo

Trong khi các thần dân ngồi trên nền đất thì những người cai trị ở châu Phi lại ngồi một cách cao quý trên những chiếc ghế đẩu hay những chiếc ghế tựa.

Các bộ tộc châu Phi thường làm những chiếc ghế theo kiểu mẫu của người châu Âu. Chúng có cái tựa lưng và bốn chân được nối với nhau bằng những thanh ngang. Tuy nhiên, họ không sao chép một cách rập khuôn. Thay vào đó họ điều chỉnh nó cho phù hợp với nhu cầu và sở thích của người địa phương. 

(Nguồn: Tạp chí Nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông)


Sản phẩm học viênXem thêm>>>

098 3670282