Bí kíp designer: Để thuyết phục khách hàng, thiết kế không phải là tất cả Bí kíp designer: Để thuyết phục khách hàng, thiết kế không phải là tất cả

Bí kíp designer: Để thuyết phục khách hàng, thiết kế không phải là tất cả

Sẽ là chưa đủ nếu bí kíp designer chỉ có về thiết kế. Để bứt phá xa hơn, bạn sẽ cần nhiều đến các kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng.

Câu chuyện từ MBBank và màn thay đổi logo sóng gió

Ngày 4/11, ngân hàng TMCP Quân đội (tên viết tắt MBBank) đã chính thức ra mắt logo mới kỷ niệm 25 năm thành lập. Logo mới được giới thiệu là để “thể hiện sứ mệnh trở thành ngân hàng thông minh, ngân hàng số và chuyên nghiệp”.

Logo cũ MB

Mang ý nghĩa lớn nhưng logo mới của MBBank lại không được đông đảo dư luận đón nhận. Trên các trang mạng xã hội, đã có rất nhiều bình luận tiêu cực về hình ảnh thương hiệu như: “Logo xấu”, “Quê mùa”, “Cục mịch”… Tại những trang Marketing uy tín, Logo cũ chiếm đại đa số lượt Vote, trung bình logo cũ chiếm được hơn 80%, trong khi chỉ có hơn 10% ủng hộ logo mới của MB.

Logo mới

Sự thay đổi này đã khiến MBBank gặp phải nhiều chỉ trích từ khách hàng. Nhiều người cho rằng đây là bước thụt lùi về mặt hình ảnh. Phản ứng tiêu cực trên đã cho thấy hậu quả về một sản phẩm thiết kế không thành công.

Câu hỏi đặt ra giờ đây chính là: tại sao một logo gây tranh cãi như thế lại được đưa vào sử dụng? Là sai sót đáng tiếc về thẩm mỹ, sự tắc trách trong xét duyệt, hay đơn thuần là designer đã thành công trong thuyết phục khách hàng của họ?

Vì sao phải học cách thuyết phục khách hàng?

Trong thiết kế, không phải lúc nào designer cũng được khách hàng chấp nhận về ý tưởng. Thông thường sẽ có những nguyên nhân sau:

  • Khách hàng không quan tâm đến yếu tố chuyên môn, thậm chí là tính thẩm mỹ trong thiết kế của bạn. Cái họ cần là sản phẩm của bạn có thể tạo ra giá trị gì cho doanh nghiệp..
  • Quyết định của khách hàng nhiều khi dựa vào cảm tính. Họ chọn logo này có thể đơn giản vì nó mang màu sắc họ thích.

Hình ảnh có thể có: văn bản cho biết 'I design this pencil for you. What do you think? Here is my design Your Yourbranding branding Save cost of the paint easy to sharpen Favourite color ofyour customer x easy to hold'

Những lí do trên có thể khiến bản thiết kế đẹp lung linh và đậm tính chuyên môn của bạn bị ném đi không thương tiếc. Vì vậy, không còn cách nào khác, bạn sẽ phải học cách thuyết phục khách hàng để họ tin rằng sản phẩm của bạn có ích cho sản phẩm và doanh nghiệp của họ. 

Những cách thuyết phục khách hàng

Có rất nhiều bí kíp để thuyết phục khách lựa chọn sản phẩm cho bạn. Dưới đây là một số lưu ý khá có ích được chia sẻ trên nhóm thiết kế nổi tiếng Cộng Đồng Designer Việt Nam:

  1. Chỉ bắt đầu khi đã có design brief rõ ràng. Nếu khách không có, bạn hãy tự làm bằng cách đặt những câu hỏi đúng. Sau khi hoàn thành, gửi cho khách để họ có thể bổ sung và chấp thuận. Có như vậy bạn mới thật sự hiểu được mục tiêu của sản phẩm và cùng góc nhìn với khách hàng.
  2. Trình bày design cùng với những ứng dụng thực tế. Với logo thì sẽ là những mockup in ấn, với website thì là hình ảnh người dùng. Hãy kèm theo những lý do vì sao design của bạn thỏa mãn được những mục tiêu ở trên kia cho khách hàng.
  3. Luôn chuẩn bị sẵn Pros & Cons (Điểm cộng và điểm trừ) cho mỗi phương án thiết kế. Điều này sẽ giúp design của bạn có tính thuyết phục hơn.
  4. Trong khi trình bày, hãy bảo đảm là bạn note lại cẩn thận những câu hỏi từ khách. Trả lời trước những câu hỏi có thể trả lời gọn gàng, để lại những câu không chắc chắn. Đừng cố gắng trả lời khi chưa chắc chắn, sẽ dễ khiến cho design của bạn bị đánh giá thấp.
  5. Nếu không thể trình bày trực tiếp, hãy bảo đảm PDF của bạn có đầy đủ những ý trên.

Theo anh Hoàng Nguyễn/Cộng Đồng Designer Việt Nam.

Kết luận

Muốn làm designer thì học thiết kế chưa phải là tất cả. Bên cạnh kiến thức về thiết kế, bạn cũng nên dành thời gian trau dồi các kỹ năng mềm. Đặc biệt là về kỹ năng giao tiếp, thuyết trình để có thêm lợi thế. Những kỹ năng này có thể được học hỏi tại các khóa học design đa kỹ năng.

Tại Master Media, cho phép học viên tự do trao đổi ý kiến, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Bên cạnh đó học viên còn được thực hành qua các buổi thuyết trình, bảo vệ đồ án. Đây chính là cách học viện bồi dưỡng học viên của mình trở nên dạn dĩ hơn trong giao tiếp. Cũng như chuẩn bị cho các bạn để trình bày trước khách hàng sau này. 


Sản phẩm học viênXem thêm>>>
0983670282
icons8-exercise-96 chat-active-icon