Chuyện về Ròm: hành trình 8 năm thanh xuân của những kẻ “khờ”

Làm vì đam mê, bất chấp bao khó khăn và cả một quãng thời gian dài bằng thanh xuân của 1 đời người. Đó chính là Ròm, tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Việt Nam đạt giải thưởng danh giá nhất tại LHP Quốc Tế Busan 2019.

Cuối năm 2019, giới yêu phim Việt Nam không khỏi phấn khích khi biết tin vui bất ngờ. Ròm, một bộ phim điện ảnh của đạo diễn Trần Thanh Huy đã đạt giải thưởng Phim Hay nhất tại LHP Quốc tế Busan 2019. Tạm bỏ qua một số rắc rối về khâu kiểm duyệt của bộ phim, đây là tin mừng khôn xiết cho người yêu điện ảnh nước nhà, đặc biệt là với giới làm phim Việt Nam. 

Thành công của Ròm là nguồn động lực lớn cho không ít nhà làm phim đang miệt mài nuôi dưỡng đam mê, tạo nên những tác phẩm đóng góp cho điện ảnh nước nhà. Câu chuyện làm phim chính là chuyện điển hình của những kẻ “khờ” không ngại hết mình vì đam mê.

Mất đến 8 năm làm phim, cố gắng đến cùng chỉ vì … thích thì làm thôi

Mỗi khi gặp khó khăn trong công việc, chúng ta thường có câu: “Đi làm vì đam mê”. Gọi là đùa vì ở đời hiếm ai có được diễm phúc ấy. Phần lớn chúng ta đi làm vì một mục đích có lợi nào đó: vì tiền lương, vì nhu cầu thăng tiến. Làm việc vì một thứ tình cảm đặc biệt với công việc mình chọn, thuần tuý vì đam mê, có vẻ thật xa vời.

Với Ròm, mục đích đó là có thật. Theo chia sẻ từ đạo diễn Trần Thanh Huy, anh và toàn bộ ekip làm phim trẻ quyết làm cho được bộ phim vì thứ nhiệt huyết mãnh liệt dành cho điện ảnh.

Đó là bộ phim của tuổi trẻ hay nói một cách đơn giản hơn nữa là mình chơi phim hơn là việc làm phim để mình có thể thắng giải thưởng, có thể đạt được điều gì đó. Bởi vì không ai điên bỏ một khoảng thời gian dài như vậy để làm một bộ phim, để chỉ mong rằng một ngày nào đó mình nhận được giải thưởng.” – đạo diễn Trần Thanh Huy cho biết.

Nếu bạn chưa bao giờ hiểu cảm giác yêu một điều gì đến mức sẵn sàng làm tất cả để biến điều đó thành sự thật, Ròm sẽ giúp bạn cảm nhận điều đó:

“Nghĩ một cách đơn giản, tụi mình làm phim vì tụi mình rất là đam mê. Mình thích làm những cái cảnh phim đó và tụi mình phải buộc lòng phải quay được những cảnh phim mà nó khó nhất, mà người ta nghĩ rằng không thể làm được. Đó là điều mà tụi mình đặt ưu tiên và tụi mình nói với nhau rằng đó là cuộc chơi của trẻ. “

Khi con đường đi không hề dễ dàng, chỉ đam mê liệu có đủ?

Quá trình thực hiện Ròm chính là con đường chinh phục đam mê của đạo diễn Thanh Huy và đoàn làm phim. Con đường ấy không hề dễ đi.

Ròm mất đến 8 năm để hoàn thành, có tới 27 bản dựng, cần những 2 DOP … Đó không phải là những con số bình thường khi làm phim. Đoàn phim cũng mất một thời gian dài mới có thể kêu gọi tài trợ thành công. Rất nhiều thời điểm phim rơi vào bế tắc và đầy mệt mỏi. Không chỉ trong khâu sản xuất, tiền kỳ, hậu kỳ, bộ phim còn gặp rắc rối lớn trong khâu kiểm duyệt và đường đến tham gia giải thưởng Busan. Mất đến 8 năm để thực hiện, công sức đã được đền đáp với giải thưởng danh giá. Tuy nhiên, bộ phim đã bị xử phạt 40 triệu đồng vì tham dự LHP khi chưa được cấp giấy phép phổ biến. Chưa dừng lại ở đó, tác phẩm còn bị cấm chiếu vì những nội dung được cho là chưa phù hợp từ Cục điện ảnh. 

Khó khăn nối tiếp khó khăn, đã có lúc tưởng chừng phim sẽ không thể hoàn thành hoặc đến với khán giả Việt. Nhưng chính đam mê, và lòng quyết tâm sắt đá, những người trẻ của Ròm đã thành công.

“Có một câu chuyện mà mình thấy khá vui. Ở trong phim, mình muốn quay một cảnh trời mưa ngập nước, mà trời Sài Gòn mưa ngập nước thì một mùa chỉ có một hai lần thôi. Mình không thể yêu cầu HK Film phải đưa cho mình một cái máy lớn để cất ở nhà chờ mưa lấy ra quay. Mình phải mượn một cái máy của một người bạn và để ở nhà. Các bạn tỏa đi làm tới khi trời mưa lớn, mình gọi điện thoại và mọi người lập tức chạy tới, trời tạnh mưa thì tất cả đi về. Tụi mình làm như vậy trong hai tháng.Nếu về tiền bạc, mình nghĩ không ai lại điên đi làm như vậy. Với mình đây là đam mê, mình thích mình chơi, nên mọi thứ nó khác biệt.” – chia sẻ từ đạo diễn.

Đỉnh cao của đam mê, đã làm thì phải thật hoàn hảo và hết mình

Trần Thanh Huy không hề đùa khi nói “mình thích mình chơi”, nhưng cái chơi của anh là chơi cho ra trò. Bất cứ ai theo dõi về Ròm đều nhận thấy sự đầu tư nghiêm túc, chuyên nghiệp và cực kỳ chỉn chu trong từng thước phim. Bộ phim là tổng hoà của nhiều quy trình sáng tạo vô cùng kỳ công và rất vất vả.

“Về màu sắc, bộ phim được quay bởi 8 camera khác nhau nhưng khi lên màn hình rộng, người xem sẽ hoàn toàn không thấy sự chênh lệch. Lý do bởi anh Bùi Công Anh, nghệ sĩ chỉnh màu của phim đã cố gắng chỉnh sửa màu cho từng cảnh cắt của phim một cách chính xác nhất. Mỗi cảnh phim anh ấy phải chỉnh mất từ 2 đến 3 ngày và mất hơn 4 tháng rưỡi để hoàn chỉnh bộ phim. Thông thường, việc chỉnh màu cho phim chỉ diễn ra trong vòng 2 – 4 tuần.” 

“Hay nói về âm nhạc và âm thanh, mình đã phải cương quyết với nhà sản xuất rằng bộ phim phải được làm âm thanh tại Pháp. Bởi phần hình chỉ đáp ứng được 50% sự thành công của phim, còn lại là nhờ âm thanh. Nhưng 50% đó muốn thành công thì phải đạt được những yếu tố nhất định. Thứ nhất, bộ phim phải làm sao để người xem vào trong rạp có cảm giác được đây chính là cuộc sống, họ phải nghe được tất cả những âm thanh phức tạp nhất của cuộc sống như tiếng xe, tiếng bước chân, tiếng loa, tiếng chim hót, tiếng gió,…”

Chính nhờ sự chỉn chu đến như vậy trong từng công đoạn, Ròm mới có sự thành công như ngày nay. Làm vì thích cũng phải làm cho ra trò. Ròm chính là minh chứng cho những thành công đỉnh cao của đam mê.

Trích nguồn từ Phê Phim


Sản phẩm học viênXem thêm>>>

098 3670282