Moodboard – Bí quyết sáng tạo của designer chuyên nghiệp

Moodboard là công cụ đặc biệt hữu ích cho công việc sáng tạo ý tưởng của các designer.

Moodboard là gì?

Tưởng tượng bạn là designer đang cần trình bày ý tưởng cho khách hàng. Nghiệp vẽ là nghề làm dâu trăm họ. Vừa phải thể hiện phong cách của mình, vừa phải vừa ý khách. Đôi khi việc cân bằng là rất khó và có được cảm hứng còn khó hơn. Vậy tìm cảm hứng kiểu designer phải làm thế nào? – GOOD VIBES ONLY WITH MOODBOARD

Dân hình ảnh sẽ “chơi” bằng hình ảnh. Những designer chuyên nghiệp sẽ lựa chọn các hình thức mô phỏng đặc biệt như wireframe hay prototype, hay đơn giản hơn là moodboard. Moodboard là tấm bảng tổng hợp mọi hình ảnh, tham chiếu cần thiết để tạo cảm hứng cho artist, designer làm việc.

Free Vector | Moodboard template in brown

Hiểu một cách đơn giản, moodboard là một tấm bảng để trình bày “tâm trạng” khi thiết kế của designer. Đây có thể là một tấm bảng theo đúng nghĩa đen, hoặc bảng trên máy tính, điện thoại, bất cứ hình thức nào tiện lợi cho người thiết kế. Trên bảng đó họ sẽ trình bày ý tưởng dưới dạng hình ảnh để phục vụ quá trình thiết kế.

Vì sao designer cần Moodboard?

Moodboard giống như một dàn bài giúp designer giải mã yêu cầu từ khách hàng. Nhờ có khung dàn bài đó, họ bắt được mạch cảm hứng, hình dung rõ hơn ý tưởng trong đầu. Đồng thời “chiếc bảng” cũng là công cụ hữu ích giúp họ truyền đạt ý tưởng đến khách. Cụ thể, nhiều designer thích dùng moodboard vì những tác dụng to lớn sau đây:

Tiết kiệm thời gian và công sức:

Moodboard chỉ mất vài giờ, thậm chí chưa đến 1 tiếng để thực hiện. Nhưng nhờ công cụ này designer có thể hình dung và mô tả được concept tổng thể, có được hướng dẫn trực quan để giải thích ý tưởng cho khách hàng. Đặc biệt với những concept artist, moodboard chính là kim chỉ nam kết nối toàn bộ mọi thiết kế của họ. 

Bật nguồn cảm hứng:

Nhiều designer chưa biết mình sẽ làm gì cho đến khi ngắm nhìn moodboard. Concept mới của họ được thành hình sau khi thấy vài bức hình hoặc ấn phẩm thiết kế yêu thích được gắn trên đó.

Phối màu hợp lý:

Bằng cách ghép các hình ảnh với nhiều tông màu khác nhau lên moodboard, designer có thể tìm ra một bảng màu hợp lý cho thiết kế.

“Thông não” cho khách hàng:

Nhiều khách hàng đi nghe thuyết trình giống như vịt nghe sấm. Nhiều khách khó tính + nhiệt tình thì sẽ liên tục góp ý trong suốt quy trình sáng tạo. Thậm chí khi bạn đã có ý tưởng, đang chuẩn bị thực hiện thì khách lại “đẻ” đâu ra một ý tưởng thần thánh khác và “đòi” cho vào sản phẩm. Để tránh những tình huống trớ trêu như vậy, hãy cho khách cùng tham gia với moodboard. 

Khách hàng có thể đề xuất tạo một ảnh cắt ghép và hình ảnh, hoặc thậm chí có thể đưa ra những mẫu tham khảo mà họ mong muốn. Bạn cho những hình ảnh đó lên moodboard, biến những đề xuất đó thành một mảnh ghép để tạo ra concept mới.

Những cách tạo moodboard

Ghép ảnh tự do

Nếu bạn theo trường phái tự do, không thích khuôn mẫu, phong cách ghép ảnh sẽ rất phù hợp với moodboard của bạn. Bạn có thể ghép đủ thứ cho moodboard của mình, bất cứ bức ảnh, hình minh hoạ, font chữ hay màu sắc nào đó khiến bạn hứng thú. Chú ý: tự do nhưng hãy chú ý sắp xếp chúng hợp lý kẻo moodboard của bạn sẽ bị rối mắt nhé.

Ví dụ về bảng moodboard cho nhiếp ảnh gia

Tham khảo các bộ sưu tập có sẵn

Đây là cách làm của kha khá designer mới thử làm về moodboard. Bạn có thể tìm đến các tài nguyên như Behance và Dribbble, nơi các nhà thiết kế có thể tìm thấy các concept đầy cảm hứng.

Dùng bảng mẫu

Giống như prototype và wireframe, moodboard cũng có nhiều dạng bảng mẫu nhất định. Thông thường các bảng mẫu khá đơn giản. Bạn có thể sắp xếp các thành phần theo bố cục sắp sẵn mà không mất quá nhiều thời gian. 

Một số bảng mẫu moodboard


Sản phẩm học viênXem thêm>>>

098 3670282