Nghề sáng tạo không thể chờ cảm hứng

Làm nghề sáng tạo đâu phải ngồi cả ngày mơ mộng, chờ cảm hứng rồi mới ra ý tưởng? Giống như bao nghề khác, bạn cần sự chăm chỉ, kỷ cương mới có thể khẳng định vị trí của mình.

Nghề sáng tạo đang ngày một hấp dẫn trong thời đại nay. Các lĩnh vực như thiết kế đồ họa, thiết kế game, làm phim, vẽ minh họa thu hút rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng về các công việc sáng tạo. Nhiều người cho rằng những công việc này sẽ cho phép bạn “phiêu” thoả thích. Chỉ cần có cảm hứng bạn nhất định sẽ ra được những ý tưởng để đời.

Trên thực tế quan điểm này không hề đúng. Giống như bao nghề khác, nghề sáng tạo rất cần sự chăm chỉ đi cùng với kỷ cương. Những công việc “đẻ ý tưởng” cũng đầy rẫy những khó khăn ít ai ngờ đến.

Nghề sáng tạo không thể chờ cảm hứng
Nghề sáng tạo không thể chờ cảm hứng

Tỉ lệ cạnh tranh cao, nghề sáng tạo thay người như thay áo

Là một ngành Hot nên các công việc sáng tạo đang thu hút ngày rất nhiều lao động trẻ. Tưởng rằng nhu cầu nhân sự lớn có thể đảm bảo việc làm đầy đủ tuy nhiên ngành gì cũng vậy thôi, người giỏi sẽ dễ kiếm việc hơn. Ngày trước, nếu nhà tuyển dụng cân nhắc 2-3 ứng viên để tìm một thiết kế. Ngày nay, họ sẽ cần lựa chọn 1 trên 10 ứng viên. Người người học thiết kế, nhà nhà muốn làm sáng tạo. Bởi vậy, tỉ lệ cạnh tranh ngày một cao.

Tuy nhiên, trớ trêu là không phải đang làm sáng tạo cũng có thể giữ vị thế của mình mãi mãi. Ví dụ về một designer thiết kế logo chuyên nghiệp. Nếu anh ta chỉ mãi vẽ theo một style quen thuộc, không tìm hiểu các xu hướng mới, các phong cách mới, khả năng cao là anh ta sẽ bị công ty chán ngấy chỉ sau 1 năm làm việc. 

Nghề sáng tạo không thể chờ cảm hứng
Nghề sáng tạo rất cần sự chăm chỉ và kỷ cương

Đó chính là nguy cơ hiển hiện trong thiết kế nói riêng và ngành sáng tạo nói chung. Vậy làm cách nào để tránh nó, bám trụ nghề và thành công từ nghề? Cách duy nhất chỉ có trau dồi, luyện tập liên tục. “Việc sáng tạo nó phải là quá trình làm việc thường xuyên, liên tục, có tìm tòi, nghiên cứu.” Thầy Phạm Văn Tuyên chia sẻ.

Tác phẩm của thầy Phạm Văn Tuyên - Giảng viên ngành Thiết kế đồ họa Master Media
Tác phẩm của thầy Phạm Văn Tuyên – Giảng viên ngành Thiết kế đồ họa Master Media – Tranh digital.

Là một graphic designer, bạn cần cập nhật thường xuyên các xu hướng thiết kế mới. Tuyệt đối không bao giờ quên học hỏi và rèn luyện các phần mềm, các kỹ năng vẽ tay. Chăm chỉ và nghiêm khắc với bản thân, với cách đó bạn sẽ làm giàu thêm cho portfolio của mình và khẳng định vị trí trong ngành.

Áp lực nghề: hai chữ “khách hàng”

Có một sự thật phũ phàng là làm sáng tạo không phải là tự do sáng tạo. Khác với các công việc nghệ thuật thuần túy, ngành sáng tạo, đặc biệt là thiết kế phải đáp ứng yêu cầu từ khách hàng. Họ chính là người mang việc đến cho bạn, cho bạn nguồn thu nhập. Với đặc quyền tối cao đó, khách hàng sẽ có nhiều yêu cầu đối với dân sáng tạo. Dù hợp lý hay vô lý, khả thi hay bất khả thi, bạn đều phải thực hiện. Sáng tạo theo yêu cầu và trong khuôn khổ. Bất cứ ai làm sáng tạo chuyên nghiệp đều hiểu điều đó.

Nghề sáng tạo không thể chờ cảm hứng
Nghề sáng tạo cần đề cao khách hàng

“Sẽ có một cú sốc nho nhỏ dành cho các bạn thiết kế mới ra trường,” thầy Nguyễn Doãn Sơn chia sẻ. “Có thể phong cách của bạn là mềm mại dịu dàng, nhưng khách hàng lại yêu cầu sự mạnh mẽ cá tính. Bạn thích vẽ một cô gái tóc dài, nhưng lại bị bắt phải chuyển sang mẫu tóc ngắn. Bạn đã chọn bảng màu này, nhưng khách lại đòi đổi sang màu kia.” Tất cả những sự thay đổi này tưởng là làm khó vô lý, nhưng không hề. Khách hàng luôn có cái lý của họ.

Tác phẩm của thầy Nguyễn Doãn Sơn - Giảng viên môn Mỹ thuật căn bản Master Media
Tác phẩm của thầy Nguyễn Doãn Sơn – Giảng viên môn Mỹ thuật căn bản Master Media – Tranh sơn dầu.

Khách đòi hỏi nhiều về khâu phối màu, dồn deadline, đòi nhiều bản demo khác nhau, bắt sửa đi sửa lại nhưng lại chọn bản đầu tiên? Nếu chỉ có cảm hứng đâu thể đáp ứng được những yêu cầu trớ trêu này. Bạn sẽ cần kiên nhẫn, chăm chỉ, một cái đầu thép có thể vào guồng với deadline. Những đức tính đó mới làm nên một nhà sáng tạo chuyên nghiệp.

Thị hiếu thay đổi, sáng tạo cập nhật theo xu hướng

Đòi hỏi từ khách hàng không phải khó khăn duy nhất các nhà sáng tạo tương lai phải đối mặt. Đó còn là sự thay đổi liên miên từ thị hiếu trong thời đại mới. “Khó khăn lớn nhất là người thiết kế cần phải học và hiểu quá nhiều thứ,” chia sẻ từ giảng viên Phạm Văn Tuyên. “Từ thị trường, thị hiếu khách hàng, cập nhật nguyên vật liệu, công nghệ sản xuất.”

Tác phẩm của thầy Phạm Văn Tuyên - Giảng viên ngành Thiết kế đồ họa Master Media
Tác phẩm của thầy Phạm Văn Tuyên – Giảng viên ngành Thiết kế đồ họa Master Media – Tranh màu nước.

“Đừng nghĩ vẽ tranh nghệ thuật là được tự do, thoải mái.” Xuất phát từ kinh nghiệm của mình, thầy Doãn Sơn đưa ra những bài học quý giá. “Có những người thả hồn theo cái tôi cá nhân, nhưng mất rất nhiều năm mới có thể khẳng định mình. Có những người trông tranh rất phiêu, nhưng thực ra anh ta nghiên cứu thị trường rất kỹ. Họ luôn có một sự chiều chuộng thị trường, cái tôi cá nhân bộc lộ một cách kín đáo bên trong. Chúng ta phải luôn nhận biết đúng để chuẩn bị cho bản thân.”

Tác phẩm của thầy Nguyễn Doãn Sơn - Giảng viên môn Mỹ thuật căn bản Master Media
Tác phẩm của thầy Nguyễn Doãn Sơn – Giảng viên môn Mỹ thuật căn bản Master Media – Tranh sơn dầu.

Cần phải hiểu đúng về sáng tạo trước khi học nghề

Học nghề sáng tạo theo đúng nghĩa, cần đầu tư một lộ trình và thời gian. Từ khâu khảo sát khách hàng, đến nhận diện thương hiệu, đều phải học bài bản. Như vậy vẫn là chưa đủ, có thể bạn cần trò chuyện với những người trong ngành để tiếp thu từ kinh nghiệm của họ.

Học viện Master Media Academy có thể chuẩn bị cho bạn đầy đủ những hành trang đó. Ghé thăm Học viện và tìm hiểu về các khóa học của chúng tôi ngay tại đây.


Sản phẩm học viênXem thêm>>>

098 3670282