Portfolio là gì? Bí kíp thiết kế Portfolio thu hút

Portfolio là gì? Bí kíp thiết kế Portfolio thu hút

Làm sáng tạo nhất định cần biết Portfolio là gì. Bạn đã hiểu rõ về Portfolio cũng như cách sử dụng công cụ này để thêm cơ hội phát triển trong ngành? Hãy cùng khám phá các bí quyết trong bài viết sau của Master Media nhé!

Portfolio là gì?

Không khó để bạn tìm hiểu về khái niệm portfolio là gì. Portfolio bắt nguồn từ cụm từ tiếng Pháp porte-folio. Trong đó porte mang nghĩa có thể mang theo / cầm tay. Folio mang nghĩa trang giấy. Hiểu đơn giản đây là tập hồ sơ một hoặc nhiều trang có thể mang theo bên mình. Tập hồ sơ này được dùng để người xin việc chia sẻ thông tin về năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng của bản thân. 

Portfolio là gì?
Portfolio là gì?

Vậy Portfolio có gì khác với CV (Curriculum Vitae), cũng là một dạng hồ sơ năng lực khác? 

  • CV là bản tóm tắt thông tin dưới dạng chữ hoặc biểu đồ. Các thông tin bao gồm: thông tin liên lạc, học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng.
  • Portfolio: bản tóm tắt và chia sẻ về các dự án mà ứng viên đã làm việc. Các dự án này thường ở dạng hình ảnh với những thông tin cần thiết đính kèm. Với đặc điểm này, Portfolio rất phù hợp cho các ứng viên trong ngành sáng tạo như thiết kế, nhiếp ảnh, vẽ minh họa… Qua đó họ có thể thỏa sức flex hình ảnh của các sản phẩm đẹp mắt họ từng tạo ra. Những hình ảnh đó cũng giúp nhà tuyển dụng và khách hàng tiềm năng hiểu hơn về khả năng của họ.

Bí kíp thiết kế Portfolio dễ xin việc

Sau khi hiểu về định nghĩa Portfolio là gì, chúng ta sẽ cùng khám phá về cách tận dụng công cụ này. Dưới đây là một số bí kíp thiết kế Portfolio giúp bạn dễ thu hút sự chú ý từ nhà tuyển dụng hoặc khách hàng.

Chọn hình thức Portfolio phù hợp

Chúng ta có thể tạo Portfolio theo nhiều hình thức khác nhau. Một số hình thức phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Định dạng file (PDF, Powerpoint): Phù hợp để gửi online qua email.
  • Bản in giấy: in thành tập hoặc quyển mỏng khổ A4, A5, hoặc tạo thành catalog. Hình thức này phù hợp cho designer đi phỏng vấn trực tiếp.
  • Dạng website: tổng hợp sản phẩm trên một website do designer tự tạo ra hoặc trên một hệ thống website khác. Người xem chỉ cần truy cập link địa chỉ web là có thể vào xem sản phẩm của bạn. Nhiều designer hiện nay đã tạo portfolio trên behance, hay thậm chí mạng xã hội cá nhân trên Facebook, Instagram, thậm chí LinkedIn. Hình thức này phù hợp để ứng tuyển qua email, hoặc chủ động giới thiệu bản thân trên mạng xã hội cho các khách hàng tiềm năng. 
  • Dạng video: tổng hợp sản phẩm dưới dạng hình ảnh động. Phù hợp hơn với các ứng viên trong ngành diễn xuất, biên tập video, animation, làm phim.
Chọn hình thức Portfolio phù hợp
Chọn hình thức Portfolio phù hợp

Cách chọn hình thức portfolio

Nếu bạn cần xin việc thì cả 3 hình thức định dạng file online, bản in và website đều ổn. Nếu bạn đi phỏng vấn trực tiếp thì nên chuẩn bị sẵn bản in để có công cụ trực quan cho phần giới thiệu và thuyết trình về các dự án của mình. Nếu bạn là một designer đang tìm các khách hàng tiềm năng, bạn nên cân nhắc làm portfolio dạng website. Bạn chưa biết khách hàng cụ thể là ai nên cần chủ động chia sẻ sản phẩm trên một nền tảng dễ tiếp cận và có thể được nhiều người biết đến nhất.

Lựa chọn sản phẩm trong Portfolio

Chớ nên trình bày tất cả các sản phẩm bạn có trong Portfolio. Dù chúng có xuất sắc cỡ nào, ngay cả khi bạn thiếu kinh nghiệm và muốn “flex” triệt để về bản thân. Có hai lý do để bạn chọn lọc khi làm Portfolio:

  • Đa số nhà tuyển dụng / khách hàng không có nhiều thời gian. Một Portfolio quá nhiều hình ảnh và thông tin dễ khiến họ nhầm lẫn dẫn đến đánh giá sai về bạn.
  • Cho quá nhiều sản phẩm có thể khiến bạn vô tình khoe điểm yếu. Có những sản phẩm bạn mới làm nên còn non tay, hoặc không có thời gian để trau chuốt nhiều. 
Lựa chọn sản phẩm trong Portfolio
Lựa chọn sản phẩm trong Portfolio

Về cách chọn sản phẩm cho vào Portfolio: Chỉ nên cho từ 3 – 5 sản phẩm nổi bật nhất, được đánh giá cao và bạn tự thấy hài lòng nhất. Nếu bạn bắt buộc phải cho nhiều hơn số lượng trên, hãy phân loại chúng vào phần cụ thể. Ví dụ, nếu bạn là thiết kế đồ họa, bạn có thể chia Portfolio thành các phần theo sản phẩm:

  • Phần 1: Thiết kế nhận diện thương hiệu
  • Phần 2: Thiết kế quảng cáo
  • Phần 3: Thiết kế bao bì
  • Phần 4: Thiết kế in ấn

Sự phân chia trên giúp bạn sắp xếp Portfolio một cách khoa học. Đồng thời bạn cũng có thể cho nhiều sản phẩm hơn vào Portfolio của mình để “flex” triệt để khả năng.

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa

Thường xuyên làm mới Portfolio

Làm sáng tạo luôn cần đổi mới, Portfolio của bạn cũng vậy. Đừng quên cho những sản phẩm xuất sắc mới nhất vào Portfolio bản thân. Điều này đặc biệt có ích cho các bạn designer tạo Portfolio để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Những update mới cũng giúp bạn duy trì, thậm chí tăng thêm sức hút của Portfolio. Nhờ vậy, bạn có thể thêm cơ hội tiếp cận với các nguồn khách mới, trong khi duy trì kết nối với những người theo dõi sẵn có.

Thường xuyên làm mới Portfolio
Thường xuyên làm mới Portfolio

Tạm kết

Trên đây là các thông tin giải thích Portfolio là gì và một số bí kíp để bạn tạo ra một chiếc Portfolio hấp dẫn. Hy vọng bài viết trên của Master Media đã mang đến những nội dung có ích cho bạn!

Xem thêm

Liên hệ ngay

Nhận tư vấn trực tiếp

Bạn có thể để lại các thông tin bên dưới, Master Media sẽ gọi lại ngay cho bạn để tư vấn miễn phí

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: