Stress trước kỳ thi đại học và những cách giúp bạn xả trôi Stress trước kỳ thi đại học và những cách giúp bạn xả trôi

Stress trước kỳ thi đại học và những cách giúp bạn xả trôi

Stress không phải điều gì quá kinh khủng. Stress là một trạng thái không thú vị cho lắm mà bất cứ ai sắp thi cũng từng trải qua. Những ngày ôn thi của bạn đến đâu rồi, có stress lắm không? Hãy để MMA giúp bạn giải tỏa cơn áp lực bằng những tips nhỏ mà có võ sau nhé.

Nếu stress vì học nhiều quá thì thôi, tạm ngừng học đã!

Phần lớn các cơn stress thường xuất phát từ việc học liên hồi và không có điểm nghỉ. Nếu bạn nhận thấy mình đã học liên tục trong thời gian dài và cảm thấy mệt mỏi, đừng ngần ngại tắt máy, đóng sách và cho mình một khoảng nghỉ nhé. Bạn có thể nghỉ 15 – 20 phút hay thậm chí một vài tiếng, miễn là cho bản thân nghỉ ngơi và đầu óc được thảnh thơi chút. 

Trong lúc nghỉ ngơi có thể tiện lướt qua tham khảo một số phương pháp ôn thi hay một vài mẹo nhỏ cho kỳ thi, được chia sẻ bởi các anh chị khóa trước.

Ăn uống và ngủ nghỉ điều độ

Dẫu biết rằng những ngày nước rút là nên tăng tốc tối đa. Tuy nhiên chớ vì vậy mà bỏ quên bản thân. Quên bản thân là sao? Là bạn quên ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc, để cho cơ thể uể oải mệt mỏi. Với một cơ thể như vậy bạn sẽ càng dễ lo lắng và stress hơn bao giờ hết. Để thi thật tốt thì bạn phải có một cơ thể khỏe mạnh và đầu óc minh mẫn. Vì vậy hãy chú ý ăn uống và ngủ nghỉ điều độ, tuy nhiên cũng đừng buông thả bản thân quá mức. Hãy nhớ rằng chúng ta vẫn có thể nghỉ ngơi từ việc hoạt động thể thao nhẹ, nghe một bài nhạc du dương. Đến cả việc vẽ tranh cũng là cách hay để nghỉ ngơi, vừa thư giãn lại thỏa trí óc! 

Số hóa cho những điều gây hoảng hốt

Rất nhiều bạn đi thi bị stress nặng vì nhận ra còn quá nhiều kiến thức bị hổng và chưa kịp ôn hết. Từ đó các bạn bị lo lắng và tự đặt áp lực thêm cho mình. Hãy hít thở thật đều cho cơn lo được lắng xuống và bạn có thể bình tĩnh tìm ra biện pháp xử lý. Cách hiệu quả nhất là hãy liệt kê ra những phần bạn chưa kịp ôn cho từng môn học. Đặt ưu tiên những phần kiến thức quan trọng  nhất sau đó “số hóa” cho chúng. Số hóa tức là xác định cần bao ngày, bao nhiêu tiếng để học cho hết những phần đó.

Và vì thời gian không còn nhiều nên cũng đừng tự áp lực phải học phần đó một cách hoàn hảo nhất. Hãy đặt mức độ cần nắm được cho kiến thức đó. Ví dụ với phần hình học này của môn Toán, bạn không giỏi lắm nên chỉ xác định nắm được 6/10 phần. Với cách số hóa như trên, bạn sẽ thấy mọi thứ rõ ràng hơn và dễ kiểm soát, xác định kết quả ôn. Nhờ vậy bạn sẽ đỡ hoảng hốt hơn rất nhiều.

 

Trò chuyện với bạn bè, người thân để giảm stress

Chia sẻ luôn là một trong cách giải tỏa stress hiệu quả nhất. Bạn đang ôn thi mà, bạn có quyền chia sẻ những căng thẳng đó với mọi người. Đừng ngần ngại kể ra những áp lực của mình với người thân, bạn bè, bất cứ ai bạn tin tưởng. Bạn không chỉ cảm thấy bớt căng thẳng mà thậm chí còn nhận được nhiều lời khuyên có ích.

Đôi khi trong những cuộc hội thoại tưởng chừng như rất bình thường đó, lại có thể khiến bạn có thêm nhiều tự tin và động lực để phấn đấu. Chỉ vài ba câu tán gẫu cũng có thể khiến bạn nhìn nhận ra được một phần nào đó định hướng của bản thân trong tương lai.

“Ồ mình thích tiếng Anh, hay là học khoa ngôn ngữ rồi làm thông dịch viên nhỉ?”.

“Ồ mình mê vẽ vời lắm, làm nghề thiết kế thì sao? Thiết kế game thì thế nào? Hoặc theo kỹ xảo điện ảnh cũng không tồi”. 

trò chuyện với bạn bè để giảm stress

Tập suy nghĩ tích cực

Mình sẽ không ôn hết phần này đâu

Mình sẽ trượt đại học mất

Mình mà trượt thì tương lai về đâu, bố mẹ sẽ nói gì…

Nếu những suy nghĩ trên có xuất hiện trong đầu bạn, hãy tạm ngắt ngay dòng suy nghĩ và chuyển sang những điều vui vẻ hơn nhé. Những suy nghĩ tiêu cực không hề giúp ích cho việc ôn thi. Lo lắng quá nhiều chỉ khiến việc ôn thi không được hiệu quả. Hãy tập suy nghĩ những điều tích cực và vui vẻ hơn, bạn sẽ đỡ stress hơn rất nhiều.

Làm những điều bạn thích

Vì sao ôn thi phải quên Game, không được chơi với mèo, không xem phim… Làm những điều mình thích là một trong những cách nhanh nhất để xoa dịu cảm giác tiêu cực. Mỗi khi bạn thấy áp lực quá, hãy tạm gác học lại và làm một điều gì đó bạn thích. Có thể bạn sẽ quên béng mình đã lo lắng vẩn vơ vì bài toán vừa rồi ra sau chỉ sau 1 ván game hay đơn giản là vuốt lông con mèo của mình…

 

cách để làm stress là làm những gì mình thích

Stress chẳng là gì cả. Nếu vẫn cảm thấy có, hãy đọc lại bài viết này bạn nhé. Bởi sau cơn mưa, bầu trời sẽ lại sáng. Và dù có thế nào, Master Media vẫn sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ bạn trong suốt hành trình học tập cho tới ngày thành tài.

Lời cuối xin được chúc các sĩ tử tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT – Tuyển sinh đại học năm nay giữ được trạng thái tốt. Hy vọng các bạn có thêm sự may mắn, tự tin bước vào phòng thi. Và cuối cùng là đạt được thành tích như ý muốn!


Sản phẩm học viênXem thêm>>>
0983670282
icons8-exercise-96 chat-active-icon