Thương hiệu là gì? Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì? Thương hiệu là gì? Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Thương hiệu là gì? Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Với graphic designer, ngoài kiến thức thiết kế cũng cần có hiểu biết về marketing hoặc truyền thông. Công việc của bạn sẽ liên quan chặt chẽ đến những lĩnh vực này. Thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu chính là 2 khái niệm designer nên nắm rõ nhất. Vậy thương hiệu là gì? Một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh sẽ bao gồm những gì?

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu vẫn luôn là một khái niệm trừu tượng khó định hình. Theo định nghĩa của tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới, thương hiệu được giải thích như sau:

“Thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức. Đối với doanh nghiệp, thương hiệu là khái niệm trong người tiêu dùng về sản phẩm, dịch vụ với dấu hiệu của doanh nghiệp gắn lên bề mặt sản phẩm dịch vụ nhằm khẳng định chất lượng và xuất xứ.” 

Theo coywrite.vn

Với định nghĩa trên, chúng ta có thể hiểu đơn giản thương hiệu là dấu hiệu để nhận ra một sản phẩm, dịch vụ của một cá nhân hay tổ chức. Nếu ví mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ là một con người, thì thương hiệu giống như cá tính vậy. Chúng ta có thể nhận ra một người qua các họ ăn mặc, hành xử, giao tiếp. Đó chính là dấu hiệu cho cá tính đặc trưng của người ấy. Tương tự, chúng ta sẽ nhận ra một sản phẩm/dịch vụ nào đó thông qua thương hiệu. Đó là logo, slogan, màu sắc đại diện, linh vật biểu tượng, cách họ phát thông điệp với người tiêu dùng… Tất cả đều là thương hiệu của sản phẩm/dịch vụ.

Thương hiệu chính là những dấu hiệu hữu hình và vô hình giúp chúng ta nhận diện sản phẩm/dịch  vụ. Trong đó các dấu hiệu hữu hình chính là bộ nhận diện của thương hiệu. 

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì?

Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp các hình ảnh, dấu hiệu có thể nhìn thấy bằng mắt về một sản phẩm/dịch vụ. Thông qua những dấu hiệu đó mà người xem có thể nhận biết về sản phẩm/dịch vụ. Nhờ vậy công ty và doanh nghiệp sẽ có lợi thế để điều hướng hành động người xem. Một bộ nhận diện hoàn chỉnh sẽ bao gồm những thành phần sau:

Tên thương hiệu

Tên của thương hiệu chính là yếu tố đầu tiên và bắt buộc phải có. Giống như mỗi cá nhân cần có 1 cái tên. Sản phẩm hay dịch vụ cũng cần một cái tên. Tên thương hiệu hay, ngắn gọn và ý nghĩa sẽ là cách nhanh nhất dần có hình dung và ghi nhớ về thương hiệu.

Thiết kế logo

Sau khi có một cái tên thì bạn cần có thêm điều gì để người ta nhớ đến bạn? Chính là diện mạo của bạn. Trong đó điển hình nhất là khuôn mặt của bạn đúng không nào? Thiết kế logo có thể ví von như những đường nét cô đọng và đặc trưng nhất cho diện mạo của thương hiệu. Thương hiệu đó ngắn gọn, có phần bí ẩn nhưng vẫn toát lên nét sành điệu giống như logo huyền thoại của Nike? Hay là có đủ sắc màu mà vẫn tinh tế giống như Google? Thiết kế logo sẽ giúp người ngoài hình dung rõ hơn “khuôn mặt” – Bộ nhận diện đặc trưng nhất của thương hiệu.

Thiết kế logo cho bộ nhận diện thương hiệu

Tagline và slogan

Tagline và slogan chính là các thông điệp và tuyên ngôn mà thương hiệu theo đuổi trong một khoảng thời gian nhất định. Giống như quan điểm và niềm tin của từng người trong mỗi giai đoạn sống. Phương châm ấy sẽ giúp người ngoài hiểu mục đích hoạt động của thương hiệu là gì.

Bộ nhận diện online

Bộ nhận diện online bao gồm tất cả các hình ảnh ở định dạng kỹ thuật số có thể truyền thông qua Internet hoặc hình thức dẫn truyền khác. Một website hoàn chỉnh, các hình ảnh đại diện của thương hiệu trên mạng xã hội như Facebook, Instagram… Đó đều là thành phần của bộ nhận diện thương hiệu online. Và cũng được nhào nặn bởi bàn tay nhân viên thiết kế đồ họa.

 

Bộ nhận diện thương hiệu online

Bộ nhận diện môi trường

Các thương hiệu không chỉ tiếp cận khách hàng qua online mà còn ở các phạm vi trong môi trường bên ngoài. Đó là những địa điểm, không gian nằm ngoài phạm vi của công ty hoặc doanh nghiệp. Việc đặt các hình ảnh cho bộ nhận diện ở những môi trường đó sẽ giúp thương hiệu mở rộng phạm vi tiếp cận. Bộ nhận diện thương hiệu ở ngoài môi trường có thể bao gồm banner, poster, hệ thống biển hướng dẫn, phương tiện vận chuyển hàng hóa …

 

Bộ nhận diện văn phòng

Đối với nhiều doanh nghiệp chuyên nghiệp, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu không chỉ hướng đến khách hàng. Thương hiệu sẽ cần được xây dựng và truyền bá đến đội ngũ nhân viên trước tiên. Qua đó họ mới có thể tăng mức độ nhận thức và ý thức về thương hiệu cho mỗi nhân viên. Qua đó họ thêm hiểu để giữ gìn và đồng thời tuyên truyền thương hiệu của công ty cho môi trường bên ngoài. Mỗi nhân viên chính là một đại diện cho công ty, góp phần vào việc tạo hình ảnh thương hiệu. Người ngoài nhìn vào họ, nhìn thấy sự chuyên nghiệp qua bộ nhận diện văn phòng. Nhờ vậy sẽ có ấn tượng tốt về thương hiệu.

Nhận diện thương hiệu bộ văn phòng

Bộ ấn phẩm quảng cáo

Bộ ấn phẩm quảng cáo thường là các thiết kế thương hiệu đính kèm dịch vụ khuyến mại hay trong chiến dịch quảng cáo cụ thể. Đó có thể là một catalouge giới thiệu các sản phẩm. Bản brochure cho khách hàng, hay một bản portfolio ấn tượng mà thương hiệu muốn thể hiện cho khách hàng. Bộ ấn phẩm cũng bao gồm những món quà đi kèm khuyến mại như túi in hình logo, coupon hay voucher khuyến mãi…

Nhận diện thương hiệu bộ quảng cáo


Sản phẩm học viênXem thêm>>>
0986007030
icons8-exercise-96 chat-active-icon