6 loại thiết kế đồ họa - Master Media Academy

6 loại thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa sử dụng các bố cục trực quan để giải quyết vấn đề và truyền đạt ý tưởng thông qua kiểu chữ, hình ảnh, màu sắc và hình thức. Không có cách nào để làm điều đó, và đó là  lý do tại sao có một số loại thiết kế đồ họa, mỗi loại có lĩnh vực chuyên môn riêng. Và đúng như vậy, chúng ta có 8 loai thiết kế đồ họa khác nhau, mỗi một loại lại mang một nhiệm vụ, chức năng và đặc trưng riêng biệt. Đây là điều đặc biệt lưu ý khi thực hiện thiết kế, bạn phải biết rằng mình đang thiết kế theo loại nào và từ đó sẽ tìm được bố cục, nội dung phù hợp để tránh bị “lạc đề”.

1. Thiết kế đồ họa nhận dạng hình ảnh ( Visual identity Graphic Design )

Thương hiệu là mối quan hệ giữa một doanh nghiệp hoặc tổ chức và đối tượng của nó. Và tất cả mọi thứ về thương hiệu đó sẽ được gói gọn trong một bản thiết kế. Đó chính là nền móng căn bản và là những bước đầu tiên trong quá trình xây dựng một thương hiệu. Thiết kế đồ họa nhận dạng hình ảnh chính xác là tạo ra các yếu tố trực quan của nhận diện thương hiệu và kết hợp chúng với nhau trong một khuôn khổ nhất định. Thiết kế đó đóng vai trò là bộ mặt của thương hiệu để truyền đạt những phẩm chất vô hình của thương hiệu thông qua hình ảnh, hình dạng và màu sắc.

Các nhà thiết kế chuyên về thiết kế đồ họa nhận dạng hình ảnh hợp tác với các bên liên quan của thương hiệu để tạo ra các sản phẩm như logo và hình ảnh đại diện cho tính cách của thương hiệu. Bên cạnh đó, còn có thiết kế hình ảnh cho các ấn phẩm của công ty như áo mưa, cốc, áo… Tất cả những thứ đó đều đóng vai trò nhận dạng hình ảnh thương hiệu và góp phần đưa thương hiệu lan tỏa rộng rãi ra khắp cộng đồng, sự thành công của thiết kế là để lại ấn tượng và ghi nhớ trong tiềm thức của người xem “dấu hiệu nhận biết” của thương hiệu.

Các nhà thiết kế đồ họa nhận dạng hình ảnh phải có kiến ​​thức chung về tất cả các loại thiết kế đồ họa để tạo ra các yếu tố thiết kế phù hợp trên tất cả các phương tiện trực quan. Họ cũng cần kỹ năng giao tiếp, khái niệm và sáng tạo tuyệt vời và niềm đam mê nghiên cứu các ngành, tổ chức, xu hướng và đối thủ cạnh tranh.

2. Thiết kế đồ họa cho tiếp thị và quảng cáo ( Marketing&Advertising Graphic Design )

Hâu như các thiết kế tạo ra cho các công ty đều là những thiết kế được sử dụng vào việc tiếp thị và quảng cáo. Nhưng có một số ấn phẩm được thiết kế ra chỉ hoàn với mục đích cho tiếp thị và quảng cáo.

Một số ví dụ về thiết kế tiếp thị và quảng cáo như :

  • Bưu thiếp và tờ rơi
  • Tạp chí và quảng cáo trên báo
  • Áp phích, băng rôn và biển quảng cáo
  • Đồ họa thông tin
  • Tài liệu quảng cáo (in và kỹ thuật số)
  • Bảng hiệu và triển lãm thương mại
  • Mẫu tiếp thị qua email
  • Thuyết trình PowerPoint
  • Thực đơn
  • Quảng cáo truyền thông xã hội, biểu ngữ và đồ họa
  • Quảng cáo biểu ngữ
  • Hình ảnh cho các trang web và blog

Nhà thiết kế tiếp thị cần có kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và quản lý thời gian tuyệt vời bởi họ chắc chắn sẽ bị khách hàng siết chặt về mặt thời gian hơn hết và không để ảnh hưởng đến kế hoạch truyền thông của công ty. Ngoài việc thành thạo một số ứng dụng thiết kế đồ họa, bố cục và trình bày, họ cũng phải làm quen với việc sản xuất cho môi trường in ấn và trực tuyến. Những thiết kế của họ sẽ được in ra và được tiếp thị đến khắp mọi nơi, chỉ trừ những ấn phẩm tiếp thị online thì sẽ được đánh giá sự thành công dựa trên lượng tương tác trên mạng xã hội.

3. Thiết kế đồ họa giao diện người dùng ( User interface Graphic Design )

Thiết kế giao diện ở đây chính là giao diện của website, fanpage, blog,,, trên điện thoại hoặc máy tính. Giao diện người dùng (UI) là cách người dùng tương tác với thiết bị hoặc ứng dụng.Thiết kế giao diện người dùng là quá trình thiết kế giao diện để làm cho chúng dễ sử dụng và cung cấp trải nghiệm thân thiện với người dùng. Thiết kế UI luôn hướng tới những trải nghiệm hình ảnh của người dùng một cách tốt nhất, chân thưc nhất và thiết kế các yếu tố đồ họa trên màn hình như nút, menu, hình ảnh và nhiều hơn nữa. Đó là công việc của một nhà thiết kế UI để cần bằng thẩm mỹ, nghệ thuật với các chức năng kỹ thuật.

Các nhà thiết kế UI chuyên về các ứng dụng máy tính để bàn, ứng dụng di động, ứng dụng web và trò chơi. Họ làm việc chặt chẽ với các nhà thiết kế UX (trải nghiệm người dùng) (người xác định cách ứng dụng hoạt động) và nhà phát triển UI (người viết mã để làm cho nó hoạt động). Và các công việc đặc trưn gucar lĩnh vực thiết kế này là thiết kế website, thiết kê ứng dụng và thiết kế game. Riêng thiết kế game cần đặc biêt lưu ý và đầu tư nhiều về mặt hình ảnh, giao diện của trò chơi cần phải được nâng cấp thường xuyên thì mới có thể thu hút được người chơi và cả giao diện của web cũng vậy. 

Những nhà thiết kế đồ họa giao diện người dùng không chỉ cần có kiến thức và kĩ năng sử dụng các ứng dụng đồ họa mà còn còn tìm hiểu về các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS và JavaScript.

4. Thiết kế đồ họa xuất bản ( Publication Graphic Design )

Đây chính là lĩnh vực thiết kế bìa sách, báo, tạp chí.. để xuất bản. Đó là những ấn phẩm sẽ được xuất bản ra và công khai rộng rãi với công chúng. Có thể nói đây là loại tác phẩm dài giao tiếp với khán giả thông qua phân phối công khai. Các nhà thiết kế đồ họa phải làm việc chặt chẽ với tác giả của quyển sách hay biên tập của các tạp chí, sách báo để có thể hiêu rõ được yêu cầu về mặt hình ảnh đi liền với nội dung của sản phẩm đó như thế nào. Để từ đó cả hai phía cùng tim ra một hướng đi đúng đắn cho sản phẩm của mình.

Các nhà thiết kế xuất bản phải thực sự nắm rõ được cách sử dụng màu sắc bởi những ấn phẩm này đặc biệt đề cao sự “màu mè” và sinh động chứ không như một số các loại ấn phẩm thiết kế khác. Hơn nữa nhiều nội dung cũng gắn liền với những màu sắc nhất định và chỉ có màu đó mới có thể thể hiện được ý nghĩa mà tác giải muốn truyền đạt tới độc giả. Bìa sách hay bìa tạp chí lại còn là bộ mặt của cả sản phẩm đó, người mua có lựa chọn mua nó hay không đôi lúc sẽ phần lớn dựa vào tác phẩm của nhà thiết kế đồ họa xuất bản, bởi những ấn tượng đầu tiên là những ấn tượng rất quan trọng có thể quyết định đến cả quá trình. Ngoài ra họ cũng cần phải có mối quan hệ tốt với các nhà in ấn và xuất bản kỹ thuật số.

5, Thiết kế đồ họa bao bì ( Packaging Graphic Design )

Các sản phẩm có hình thức đóng gói để bảo vệ đều cần đến những nhà thiết kế đồ họa bao bì này. Những thiết kế bao bì có thể sẽ trở thành công cụ giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng, điều này làm cho nó trở thành một công cụ tiếp thị cực kỳ giá trị. Và loại thiết kế đồ họa này có vai trò khá giống với thiết kế xuất bản chỉ khác về mặt sản phẩm. Mỗi hộp, chai và túi, mỗi hộp, hộp hoặc hộp là một cơ hội kể câu chuyện của một thương hiệu.

Các nhà thiết kế trong lĩnh vực này cũng có thể chia ra làm nhiều loại, mỗi người có thể chỉ chuyên về một loại bao bì cụ thể ( như thiết kế bao bì các các lon nước giải khát, hay các chai sữa tắm, dầu gội đầu ) hoặc thuộc một ngành cụ thể ( như thực phẩm hay đồ chơi trẻ em hay mỹ phẩm ). Công việc của họ đòi hỏi các kỹ năng giải quyết vấn đề khi bản thiết kế được in ra lên sản phẩm không đạt hiệu quả cao hay bản thiết kế không phù hợp với sản phẩm, ngoài ra còn cần có các kiến thức về in ấn và thiết kế công nghiệp. Họ phải linh hoạt để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, nhà tiếp thị và nhà sản xuất. Một điều quan trọng nữa là họ phải nắm bắt được xu hướng hiện tại của thị trường để có thể tạo ra một bản thiết kế “hợp thời”.

6. Thiết kế đồ họa chuyển động ( Motion Graphic Design )

Hiểu một cách đơn giản, đồ họa chuyển động là đồ họa đang chuyển động. Giờ đây mức độ phổ biến cũng như sự nổi tiếng của loại thiết kế đồ họa này ngày càng tăng lên kể từ khi công nghệ phát triển và các nội dung video trở thành vua. Các đồ họa chuyển động có thể bao gồm âm thanh, hoạt hình, kiểu chữ, hình ảnh, video và các hiệu ứng khác được sử dụng trong phương tiện truyền thông trực tuyến tuy nhiên đừng nhầm lẫn với các clip hay video dài mà điển hình ở đây có thể là các GIF hay các hình ảnh chuyển động ngắn như icon trong messenger mà giới trẻ hiện đang dùng rất nhiều.

Các nhà thiết kế đồ họa chuyển động bắt đầu bằng cách phát triển bảng phân cảnh và sau đó đưa các ý tưởng của họ về hoạt hình, video và nghệ thuật truyền thống. Tùy thuộc vào ngành, một kiến ​​thức làm việc mạnh mẽ về tiếp thị, mã hóa và mô hình 3D có thể là điều kiện bắt buộc.

Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực không ngừng phát triển và nhu cầu về các nhà thiết kế chuyên nghiệp và lành nghề đang tăng lên. Các nhà thiết kế cần xác định rõ điểm mạnh của mình về lĩnh vực nào để tập trung phát triển bản thân. Còn các doanh nghiệp, khách hàng thì cần xác định được rõ mục tiêu, yêu cầu thiết kế của mình và tìm kiếm đúng người đảm nhận công việc thiết kế, biết các loại thiết kế đồ họa khác nhau sẽ giúp các doanh nghiệp xác định được chuyên gia mình cần.

Nguồn : 99designs.com

Bài viết liên quan Tin tức

GIỚI THIỆU MMA
Sản phẩm của học viên

Sản phẩm học viênXem thêm>>>