Bạn có biết về Colorist - phù thủy sắc màu trong giới làm phim? - Master Media Academy

Bạn có biết về Colorist – phù thủy sắc màu trong giới làm phim?

Colorist là người quyết định màu sắc của một bộ phim. Vậy công việc này là gì? Cụ thể colorist đóng vai trò quan trọng ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về công việc này.

Trong một ekip làm phim, những người phụ trách khâu hậu kỳ thường được ví như những bậc thầy phù thuỷ. Các editor, chuyên gia kỹ xảo … sẽ biến những bản quay rời rạc thành một tác phẩm thống nhất về nội dung và lôi cuốn hơn về hình ảnh. Colorist là một trong những bậc thầy như thế. Họ là một mắt xích quan trọng trong ekip hậu kỳ. 

Colorist là người quyết định màu sắc của một bộ phim. Vậy công việc này là gì? Cụ thể colorist đóng vai trò quan trọng ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về công việc này.

Colorist là gì?

Đúng như tên gọi, Colorist là người phụ trách chỉnh màu của bộ phim. Để hiểu đúng định nghĩa về công việc này, trước tiên bạn cần hiểu về một quy trình dựng phim chuyên nghiệp. Sau quá trình đóng máy, các file ghi hình sẽ được giao lại cho người phụ trách dựng offline. Tại đây, những file này sẽ được ghép lại thành một bản cắt hoàn chỉnh và chuyển sang bước dựng online. Dựng online bao gồm chỉnh màu, kỹ xảo và những khâu xử lý khác trước khi thành bản phim cuối. 

Colorist bắt tay vào làm việc ở khâu dựng online. Bản cắt hoàn chỉnh khi đến tay họ vẫn là một bản dữ liệu thô với màu sắc không hoàn hảo. Bởi vậy, Colorist sẽ phụ trách chỉnh màu cho bản cắt này, tạo nên những thước phim mang màu sắc đúng như ý đồ đạo diễn.

Colorist làm những công việc gì?

Nhiều người lầm tưởng Colorist là người tạo ra màu sắc, nhưng thực tế không phải vậy. Công việc của họ là chỉnh sửa, biến đổi màu sắc và ánh sáng để tạo ra những thước phim đẹp, đúng ý đồ nghệ thuật từ đạo diễn và những người có chuyên môn trong đoàn làm phim.

Công việc của một Colorist thường bao gồm:

  • Trao đổi với đạo diễn, DP và những người phụ trách chuyên môn khác để nắm bắt yêu cầu về màu sắc phim.
  • Tiếp nhận bản cắt hoàn chỉnh từ khâu dựng offline.
  • Tiến hành chỉnh màu, hiệu chỉnh về ánh sáng phim trên các công cụ chuyên nghiệp để có được màu sắc đúng như ý đồ đạo diễn.
  • Bàn giao lại bản chỉnh cho người phụ trách kế tiếp hoặc người được chỉ định.
  • Chỉnh sửa lại nếu như có góp ý.

Vai trò của một Colorist

Vì sao trong một ekip phim phải cần đến một Colorist – một người chỉ phụ trách về màu sắc? Màu sắc đóng vai trò quan trọng về nghệ thuật, là một trong những yếu tố quyết định mang tính thu hút cho phim. Ngoài ra, màu sắc phim cũng cần phục vụ cho ý đồ nghệ thuật từ đạo diễn. Đạo diễn muốn cảnh phim nào u tối, cảnh nào ấm áp, muốn tổng thể phim toát lên ấn tượng gì, Colorist cần phải nắm bắt những yêu cầu đó để chỉnh màu.

Có thể lấy ví dụ về vai trò của Colorist trong bộ phim Ròm – tác phẩm điện ảnh sắp ra mắt tại Việt Nam. ‘Ròm’ là bộ phim về cuộc sống của những đứa trẻ bán vé số mưu sinh tại Sài Gòn đã được trao giải thưởng tại Liên Hoan Phim Quốc tế Busan. Phim được thực hiện bởi đạo diễn Trần Thanh Huy và người phụ trách Colorist là Bùi Công Anh – một chuyên gia đã có tiếng trong ngành.

Phần lớn những cảnh phim trong Ròm cần thể hiện sự thô ráp và cuộc sống cùng cực nơi khu ổ chuột. Nhưng phim vẫn cần những sắc màu tươi sáng thể hiện khát vọng vươn lên và sức sống của tuổi trẻ. Điều khó là cần kết hợp hai trạng thái mâu thuẫn đó, tạo nên một bản thể thống nhất cho toàn bộ tác phẩm.

Theo chia sẻ từ Bùi Công Anh, riêng việc hiệu chỉnh màu sắc cho hai nhân vật chính là Ròm và đối thủ của cậu là Phúc đã không hề dễ dàng. 

Anh nói: “Ròm là một thành viên trong một cộng đồng nhỏ trong phim,  vậy nên trong phần lớn các cảnh phim, cậu trông cũng giống như những người khác, và chính hành động của cậu làm cho cậu khác biệt với toàn bộ mọi người. Chỉ khi cậu ở một mình, tôi mới chỉnh màu cậu theo một cách khác biệt. Có rất nhiều shot quay cảnh Ròm ngồi một mình trên mái nhà, cách xa chỗ cậu cư ngụ. Trong những shot này, tôi thêm những màu sắc mạnh mẽ như màu đỏ cam vào ban ngày, xanh và hồng vào buổi bình minh, để tô đậm sự cô đơn của cậu, và đồng thời cũng tạo ra cảm xúc về tuổi trẻ và niềm hi vọng. Tôi tạo ra những look này bằng Curve trong DaVinci Resolve để kiểm soát độ bão hòa một cách có chọn lọc, và tiếp tục dùng curve để tăng màu một cách có chọn lọc.”

Ngoài ra, Bùi Công Anh cũng gặp nhiều khó khăn cho cảnh cháy nhà vào ban đêm và một cảnh rượt đuổi trong phim.

Anh cho biết: “Đối với cảnh cháy nhà, mọi thứ trở nên hỗn loạn. Tôi quyết định dìm mọi thứ xuống để mọi thứ trong cảnh được khớp với nhau. Vì cảnh quay đêm có phảng phất ánh sáng màu xanh, và tôi phải khớp nó với cảnh ngày-giả-đêm. Tôi dùng nhiều Power Windows để dìm bớt hoặc làm rõ các chi tiết trong mỗi shot, và tôi làm sáng phần mặt của các nhân vật để tăng sự chú ý của khán giả vào đó, và tách phần lửa ra để thêm màu cam nhằm làm cho nó trông dữ dội hơn.”

Anh cho biết: “Cảnh rượt đuổi cuối phim diễn ra ở nhiều địa điểm khác nhau, từ các con phố chính đến những con hẻm nhỏ rồi dẫn đến đường tàu và một cây cầu. Nó được quay trong nhiều tháng, ở nhiều khung thời gian khác nhau, dưới nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau, bằng nhiều máy quay khác nhau. Vậy nên tôi phải mất 3 ngày để làm cho các cảnh quay trở nên đồng nhất. Tất nhiên là nếu không có chức năng so sánh hình ảnh cũng như các công cụ chỉnh màu sơ cấp và thứ cấp trong trang Color của DaVinci Resolve, tôi không thể nào làm được điều này.”

Như vậy, có thể thấy Colorist là một công việc mang yếu tố then chốt để tạo nên sức sống cho tác phẩm. Những thước phim sẽ trở nên khác biệt hoàn toàn dưới bàn tay của các Nghệ sĩ chỉnh màu. Để hình dung tốt hơn về vai trò của Colorist, bạn có thể tham khảo video quảng cáo dưới đây:

Nguồn: tham khảo từ pixelfactory.

Bài viết liên quan Master Media Academy

GIỚI THIỆU MMA
Sản phẩm của học viên

Sản phẩm học viênXem thêm>>>