Game engine là gì? Tìm hiểu về các Engine làm game (Unreal Engine và Unity)

Game engine là gì? Tìm hiểu về các Engine làm game (Unreal Engine và Unity)

Game Engine là một công nghệ làm game rất nổi tiếng hiện nay. Chúng góp phần to lớn vào sự phát triển của ngành công nghiệp này. Cùng Master Media tìm hiểu vậy Game engine là gì và hai công cụ đang được sử dụng phổ biến hiện nay, Unreal Engine và Unity. 

Game engine là gì? Định nghĩa chi tiết

Game Engine được hiểu là một phần mềm để xây dựng và thiết kế trò chơi điện tử. Hiểu đơn giản thì các nhà làm game dùng Game Engine cung cấp các nguyên liệu cơ bản khi làm việc. 

Thông thường, Game Engine bao gồm kết xuất đồ họa cho các hình ảnh 2D và 3D, hoạt hình, công cụ vật lý, trí tuệ nhân tạo cho các nhân vật. Từ 1 Game Engine có thể phát triển thành nhiều tựa game khác nhau. Từ đó, giúp nhà sản xuất tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí. 

Các engine làm game phổ biến hiện nay

Theo Master Media tìm hiểu, trên thị trường hiện có nhiều engine làm game nổi tiếng, phổ biến nhất là Unreal engine và Unity. Ngoài ra, còn có các tên tuổi sau cũng xuất hiện trong ngành như:

  • CryEngine
  • id Tech
  • Source
  • Amazon Lumberyard
  • Godot
  • Infinity Engine

Tìm hiểu về Unreal Engine – Công cụ phổ biến

Một trong những công cụ lập trình game phổ biến nhất hiện nay chính là Unreal Engine. Chúng xuất hiện từ những năm 1998 và được dùng phổ biến cho các game developer và người dùng có hứng thú với trò chơi điện tử.

Unreal Engine có những tính năng cơ bản như:

  • Kết xuất hình ảnh chân thực theo thời gian nhanh chóng
  • Hỗ trợ đa người dùng sử dụng dễ dàng
  • Có thể lồng ghép những hình ảnh sống động
  • Chất lượng hình ảnh và hiệu ứng hậu kỳ đạt chuẩn điện ảnh
  • Có tích hợp AI trong quá trình trải nghiệm chơi game
  • Công cụ âm thanh mạnh mẽ, chân thực và phong phú
  • Có thể đáp ứng mọi yêu cầu của dự án
  • Sử dụng ngôn ngữ C++ làm ngôn ngữ lập trình 

Một số tựa game nổi tiếng được làm từ Unreal Engine như Fortnite, Hellblade, Star Wars Jedi, Sea of Thieves. Ngoài ra còn có những tựa game đình đám khác như Wukong, Redfall, và Senua’s Saga: Hellblade 2. Tất cả đều hứa hẹn mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. 

Tìm hiểu về Unity – Nền tảng chuyên biệt cho MacOS

Năm 2005, Unity Technologies ra mắt nền tảng lập trình game chuyên biệt cho MacOS đó là Unity. Tuy nhiên, hiện nay quy mô của Unity đã được mở rộng đa nền tảng khác nhau.

Tính năng của Unity có phần khác với Unreal Engine, cụ thể như sau: 

  • Hỗ trợ cả đồ họa 2D và 3D chuyên biệt
  • Quản lý trò chơi dễ dàng, khả năng tùy chỉnh cao
  • Tập lệnh API mạnh mẽ giúp truy cập và tùy chỉnh tính năng trò chơi nhanh chóng
  • Hỗ trợ đa nền tảng từ Android, iOS, Window,…
  • Hỗ trợ nền tảng thực tế ảo và VR/AR
  • Kho asset phong phú, cung cấp lượng lớn tài sản đồ họa cho nhà phát triển
  • Có thể tùy chọn Render Pipeline tùy chọn và API kết xuất
  • Có hỗ trợ công cụ hoạt ảnh khi lập trình game
  • Thích ứng với các ngành công nghiệp khác nhanh chóng
  • Có cung cấp công cụ hỗ trợ theo dõi hiệu suất, gỡ lỗi cho người dùng
  • Sử dụng ngôn ngữ C# làm ngôn ngữ lập trình 

Một số tựa game được tạo ra từ Unity có thể kể đến như Pokémon GO, Ori and the Blind Forest, Hearthstone, Cities: Skylines, Fall Guys: Ultimate Knockout, Among Us, Genshin Impact

So sánh giữa Unreal Engine vs Unity

Unreal Engine và Unity đang là hai nền tảng làm game phổ biến hiện nay. Giữa chúng có nhiều điểm khác biệt, cụ thể mời bạn đọc cùng xem bài viết chi tiết dưới đây. 

 

Yếu tố Unity Unreal Engine
Đồ họa Cần tích hợp thêm tài nguyên bên ngoài dù có đồ họa đẹp. Chất lượng đạt mức AAA nhưng tốn nhiều thời gian để làm Sở hữu đồ họa mạnh mẽ, nhiều tính năng tích hợp. Có thể xử lý hậu kỳ để tạo ra hình ảnh chân thực dễ dàng 
VFX Chất lượng VFX ổn định VFX tạo ra rất thực tế, tạo trải nghiệm tự nhiên cho người chơi
Kết xuất Khả năng kết xuất tốt nhưng chậm Khả năng kết xuất tốt và nhanh hơn
Hoạt ảnh Người mới bắt đầu dễ sử dụng, công cụ hoạt ảnh thân thiện Người mới bắt đầu khó dùng, phù hợp hơn các nhà phát triển chuyên nghiệp, hoạt ảnh chuyên sâu hơn 
Lập trình Thời gian biên dịch nhanh, dùng ngôn ngữ C# Khả năng tạo các kịch bản phức tạp tốt hơn nhờ dùng ngôn ngữ lập trình C++
Tính năng Thường dùng cho game 2D, có thể tích hợp công cụ AI thứ 3 Có thể tích hợp công cụ AI tốt và mượt hơn với hệ thống Behavior Tree
Đối tượng người chơi Phù hợp với các nhà phát triển độc lập Phù hợp các studio lớn, nhưng cũng đang dần phổ biến với studio độc lập
Cộng đồng Phù hợp cộng đồng lớn, nhiều tài liệu và nhiều người dùng hỗ trợ  Phù hợp với các cộng đồng nhỏ nhưng vẫn có tài nguyên hỗ trợ
Hiệu suất Thời gian thực tăng khi thế giới trong game mở rộng Game mở rộng sẽ tối ưu hóa lệnh gọi vẽ tốt hơn 
Giá Phiên bản cơ bản miễn phí, phiên bản Pro trả phí 1.500$ Sử dụng miễn phí nhưng cần trả 5% tiền bản quyền khi doanh thu trên $1 triệu

Xem thêm: Khóa học thiết kế game

Kết luận chung

Trong các công cụ Game Engine thì Unreal Engine và Unity được sử dụng phổ biến hiện nay. Mỗi nền tảng đều có ưu và nhược điểm khác nhau nhưng đều quen thuộc với các nhà phát triển. Master Media hy vọng đã cung cấp các thông tin hữu ích đến bạn. 

Tác giả

  • Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và 3D game, tôi đã đồng hành cùng nhiều dự án lớn nhỏ. Từ những nhân vật sống động cho đến những cảnh quan tuyệt đẹp, tôi đều tạo ra bằng cả trái tim. "Biến ý tưởng thành hiện thực, đó là đam mê của tôi!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học ngay để nhận 7.5 triệu!

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.