Bí quyết thiết kế hiệu quả nhờ Emotional Design

Bí quyết thiết kế hiệu quả nhờ Emotional Design

Thiết kế đánh vào cảm xúc đã không còn xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên thiết kế cảm xúc sao cho tinh tế và hiệu quả thì không phải ai cũng biết. 

Thiết kế cảm xúc – Emotional Design

Đúng như tên gọi, Emotional Design là thiết kế được tạo ra để khơi gợi và tác động vào cảm xúc của người nhìn. Đây là những cảm xúc mà người thiết kế muốn người nhìn có được, cảm nhận được, từ đó có những hành động tích cực đúng theo nội dung và thông điệp của bản thiết kế.

Mục tiêu chính của Emotional Design là mang đến những trải nghiệm cảm xúc tốt, tạo được thiện cảm từ phía người dùng. Để làm được điều này, nhà thiết kế cần có sự tinh tế trong việc nhận diện cảm xúc, và biết cách sử dụng khéo léo các yếu tố như hình ảnh, font chữ, màu sắc để tạo ra hiệu ứng cảm xúc hướng đến.

Ba cấp độ thiết kế cảm xúc

Cảm xúc con người rất phức tạp với vô vàn tầng bậc khác nhau. Về phương diện thiết kế, ta tạm chia 3 cấp độ tác động vào cảm xúc từ hướng cơ bản đến cao cấp nhất.

Cảm xúc bậc 1 – Visceral

Đây là cấp độ cảm xúc đầu tiên và “con người” nhất mà người nhìn có thể cảm nhận khi tiếp xúc với thiết kế. Đó chính là những ấn tượng ban đầu, chưa trải qua bộ lọc của tư duy, đơn thuần là cảm nhận qua những giây đầu tiếp cận. Cảm xúc này được gây dựng thông qua yếu tố thị giác như hình dạng, bố cục, kiểu chữ, màu sắc chủ đạo của thiết kế. Mục tiêu của cảm xúc bậc 1 là để thu hút sự chú ý từ phía người nhìn, khiến họ hứng thú và từ đó quan sát lâu hơn đến bản thiết kế.

Ví dụ tiêu biểu của cảm xúc Visceral là khi ta nhìn một thiết kế website có hình dáng độc đáo và hiệu ứng mới lạ. Thiết kế này cho ta cảm giác tò mò, thích thú và muốn khám phá thêm về nội dung, đối tượng xuất hiện trên website.

Cảm xúc bậc 2 – Behavioural

Ở cấp độ 2, người dùng sẽ có sự phân tích và đánh giá cơ bản cho bản thiết kế khi trải nghiệm trực tiếp. Họ đã vượt qua những ấn tượng cảm xúc ban đầu, và cảm nhận chủ yếu qua những tính năng của bản thiết kế. Ở đây đã có tính lí trí chứ không phải cảm xúc đơn thuần như cấp độ 1.

Để chinh phục người dùng ở cấp độ 2, bản thiết kế sẽ cần tạo ra những trải nghiệm phù hợp, tiện ích và thông minh cho người dùng. Ví dụ như một ứng dụng giao hàng, thiết kế ứng dụng cần có sự tiện lợi, dễ thao tác, dễ lựa chọn và thanh toán cho tập người dùng. Qua đó ứng dụng này mới chinh phục được người dùng ở cấp độ cảm xúc bậc 2.

Cảm xúc bậc 3 – Reflective

Đây là cấp độ cảm xúc cao nhất và cũng khó khăn nhất với người thiết kế. Cấp độ Reflective cho thấy sự tin tưởng, hài lòng của người dùng với thiết kế và sản phẩm. Ở cấp độ này, họ cảm thấy những nhu cầu của mình đều được đáp ứng và có thể gắn bó với sản phẩm thiết kế trong thời gian dài. Thông thường những thiết kế chinh phục được cấp độ 3 sẽ đáp ứng được tính cá nhân hóa của người dùng ở cấp độ cao nhất. Nhiều nhà thiết kế còn hỗ trợ để người dùng tự tạo ra những bản thiết kế theo đúng phong cách cá nhân ngay trên sản phẩm. Ví dụ như những website cho phép người dùng tự thay đổi phông nền, giao diện dựa theo một danh sách có sẵn… 

Bí quyết thiết kế hiệu quả nhờ Emotional Design

Thiết kế cảm xúc tưởng dễ mà khó. Bạn cần có sự tinh tế và khéo léo về cảm xúc, vừa cần đến chuyên môn đủ mạnh về thiết kế để tạo ra sản phẩm khơi gợi đúng nét cảm xúc mà bạn mong muốn. Thông thường, những thiết kế hiệu quả từ Emotional Design thường có những điểm chung sau đây:

Có cá tính thương hiệu độc đáo

Bạn có nhớ thương hiệu Duolingo, một ứng dụng dạy học tiếng Anh cho người dùng? Duolingo để lại dấu ấn mạnh với cộng đồng mạng vì phong cách trẻ trung, dễ gần, đôi lúc khá “gắt” khi nhắc người học đến giờ học bài. Chính vì phong cách độc đáo này mà thương hiệu Duolingo được nhớ đến và chiếm được thiện cảm của không ít bạn trẻ. Đây chính là một ví dụ điển hình của thương hiệu xây dựng cá tính thành công, đánh trực tiếp vào cảm xúc tò mò, yêu thích sự hài hước.

Tạo dựng được thương hiệu mạnh mẽ

Hình ảnh thương hiệu càng được đầu tư chỉn chu, có độ nhận diện tốt, thương hiệu đó càng dễ chiếm được cảm tình. Ví dụ tiêu biểu là thương hiệu ứng dụng giao đồ ăn BAEMIN của Hàn. Mặc dù không còn hoạt động ở Việt Nam nhưng một thời BAEMIN đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ với hình ảnh trẻ trung, chuyên nghiệp và rất sáng tạo. Rất ít thương hiệu giao hàng công nghệ tại Việt Nam xây dựng được hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ như ứng dụng này.

Sử dụng nghệ thuật kể chuyện khéo léo

Trong khoảng năm 2017 – 2019, rất nhiều thương hiệu ưa chuộng loại hình quảng cáo thông qua Viral Video. Qua đó, nội dung quảng cáo sẽ được thể hiện lồng ghép qua một bộ phim ngắn với cốt truyện hoàn chỉnh. Một trong những thương hiệu đã rất thành công với loại hình này là The Coffee House với 2 phần phim ngắn The Tale of Cuội. Hai phần phim hoạt hình được đầu tư công phu, quảng bá cho chiến dịch Trung Thu 2018 và 2020 của thương hiệu. Đây chính là một cách hay để các nhà sáng tạo, nhà thiết kế sử dụng cảm xúc để hướng đến tập đối tượng người dùng phù hợp.

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa 

Lời kết

Nhìn chung, Emotional Design là một phương pháp thiết kế hay nhưng cũng không kém phần thử thách cho các nhà sáng tạo. Bạn nghĩ sao về phương pháp thiết kế này? Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn!

Tác giả

  • Trang Lưu Phan Thị

    8 năm đồng hành cùng thiết kế đồ họa, tôi đã giúp hàng trăm doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Từ một ý tưởng sơ khai, tôi sẽ biến nó thành những sản phẩm thiết kế độc đáo và ấn tượng. "Thiết kế là ngôn ngữ của thương hiệu, hãy để tôi kể câu chuyện của bạn!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn ngay

Vui lòng để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: