Mô hình quét nội dung là gì? Tìm hiểu 4 loại mô hình đang phổ biến hiện nay
Ngày nay, tìm kiếm thông minh dần trở nên phổ biến. Người dùng có xu hướng lướt nhanh để tìm kiếm điều quan trọng chứ không đọc từng chữ trên trang. Điều này giúp họ tối ưu hóa thời gian, công sức, chỉ tập trung vào nội dung cần thiết để đạt mục tiêu nhanh chóng. Qua tìm hiểu, Master Media thấy rằng hiện đang có 4 mô hình quét nội dung phổ biến, giúp ích nhiều cho người dùng. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết đó là những mô hình nào, đặc điểm ra sao.
Mô hình quét nội dung là gì? Vì sao lại phổ biến?
Mô hình quét nội dung hay còn gọi là Content Scanning Model là hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo hoặc các thuật toán lập trình để tự động phân tích, phát hiện, xử lý nội dung. Các thông tin này có thể là văn bản, hình ảnh, video, âm thanh và tương lai còn nhiều loại nội dung khác.
Việc sử dụng mô hình quét nội dung ngày càng phổ biến vì rất nhiều lý do. Nhìn chung, chúng đều mang lại lợi ích tốt, hỗ trợ người dùng tìm kiếm nhanh chóng, từ đó tăng hiệu suất làm việc. Cụ thể các lợi ích đó là:
- Hỗ trợ kiểm duyệt nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, diễn đàn, website nhanh chóng, chính xác, hạn chế thông tin sai lệch, độc hại, vi phạm chính sách
- Tự động hóa xử lý khối lượng lớn thông tin một cách tiện lợi, từ đó giúp tiết kiệm chi phí nhân sự
- Bảo vệ người dùng khỏi các nội dung độc hại như bạo lực, quấy rối, lừa đảo, tạo ra môi trường mạng an toàn hơn
- Cải thiện khả năng tìm kiếm, cá nhân hóa phù hợp với từng cá nhân
- Hỗ trợ quản lý doanh nghiệp trong việc kiểm soát thông tin nội bộ, bảo vệ dữ liệu nhạy cảm
4 mô hình quét nội dung phổ biến hiện nay
Theo như Master Media tổng hợp hiện có rất nhiều mô hình quét nội dung khác nhau, trong đó phổ biến nhất là mô hình quét chữ F, mô hình quét Layer-cake, mô hình đọc cam kết. Cụ thể các mô hình này hoạt động ra sao, đặc điểm như thế nào, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây.
Mô hình quét Layer-Cake
Một mô hình quét nội dung tiếp theo Master Media muốn giới thiệu chính là Layer-Cake. Chúng cho thấy người dùng lướt qua trang bằng cách tập trung chủ yếu vào các tiêu đề và tiêu đề phụ. Nội dung bên trong trừ khi họ thực sự quan tâm mới dừng lại, còn không hầu hết là lướt qua.
Điều này cũng được nghiên cứu qua bản đồ theo dõi ánh mắt hoặc sơ đồ quét mắt thấy rằng, những dải ngang xen kẽ giữa các khoảng trống tương tự một chiếc bánh có nhiều lớp. Layer-Cake là cách quét mô hình hiệu quả hơn chữ F vì người dùng tìm kiếm thông tin nhanh chóng hơn.
Tuy nhiên, người dùng cần chú ý đặt tiêu đề sát với nội dung bên dưới. Điều này giúp người đọc dễ hiểu và dễ biết được đâu là thông tin họ đang cần.
Mô hình quét chữ F (F-Pattern)
Người dùng thường tập trung vào những chữ xuất hiện ở đầu dòng và phần trên của trang nếu không có tiêu đề cụ thể. Vậy nên mô hình quét chữ F đã ra đời. Cách lướt nội dung này mô phỏng theo cách nhìn lướt của ánh mắt giống với chữ F, vậy nên mới có tên gọi mô hình.
Điều này đã được tìm hiểu qua trang web TigersinCrisis.com, khi tổng hợp dữ liệu từ 47 người dùng, bản đồ nhiệt cho thấy các vùng màu đỏ giống như một chữ F. Do đó, xu hướng mô hình quét chữ F đã ra đời vào năm 2006. Mô hình sẽ phụ thuộc vào cách viết của ngôn ngữ từ trái sang phải và ngược lại.
Việc sử dụng mô hình quét chữ F đôi khi khiến người dùng bị “bỏ rơi” nội dung. Việc đọc các chữ cái đầu chưa thể bao hàm tổng quát, khiến việc hiểu thông tin có thể sai lệch.
Mô hình đọc cam kết
Với những cách đọc truyền thống thì mô hình đọc cam kết phản ánh khá rõ. Người đọc sẽ nghiên cứu hầu hết hoặc toàn bộ nội dung chứ không phải lướt qua hay đọc tiêu đề. Thường mô hình đọc cam kết chỉ phù hợp với những người thực sự muốn tìm hiểu về một loại thông tin, kiến thức nào đó.
Dù tốn nhiều thời gian cho việc đọc nhưng mô hình này giúp họ hiểu nội dung tốt hơn. Việc đọc toàn bộ văn bản thay vì lướt qua cũng giúp tăng cơ hội tiếp nhận đầy đủ thông tin. Tuy nhiên, ngay khi sử dụng mô hình đọc cam kết, nhà sáng tác vẫn nên chia nhỏ ý và làm nổi bật các ý chính bằng tiêu đề phụ. Điều này được xem là cần thiết để văn bản trình bày đẹp mắt hơn.
Thường với mô hình đọc cam kết sẽ xuất hiện khi người dùng đặc biệt yêu thích và tin tưởng vào nguồn nội dung mang lại. Ngoài ra, nếu họ trung thành với thương hiệu cũng ưu tiên hơn cho các đọc này. Một trường hợp tác gọi là Google Gullibility khi người dùng tin tưởng nội dung vì chúng xuất hiện đúng như những gì họ tìm kiếm.
Mô hình bố cục z pattern
Như bạn đã hình dung, bố cục theo hình chữ Z sẽ tuân theo hình dáng của chữ cái Z. Thiết kế theo kiểu z-pattern sẽ mô phỏng lộ trình mà mắt người di chuyển khi họ quét qua trang — từ trái sang phải, từ trên xuống dưới:
- Đầu tiên, mọi người sẽ quét từ góc trên bên trái sang góc trên bên phải, tạo thành một đường ngang.
- Tiếp theo, họ sẽ di chuyển xuống và sang bên trái của trang, tạo thành một đường chéo.
- Cuối cùng, họ lại quay trở lại bên phải, tạo thành một đường ngang thứ hai.
Khi ánh mắt của người xem di chuyển theo cách này, nó tạo thành một hình chữ Z tưởng tượng:
Mô hình này hoạt động hiệu quả vì hầu hết độc giả phương Tây sẽ quét trang của bạn theo cách tương tự như khi họ đọc một tờ giấy — từ trên xuống dưới, từ trái sang phải.
Nhìn chung, mỗi mô hình quét nội dung đều có ưu và nhược điểm khác nhau. Master Media hy vọng qua những thông tin trên đã giúp bạn hiểu và có thể lựa chọn những mô hình đọc phù hợp. Và cuối cùng, đừng quên theo dõi trang web của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức bổ ích.