Từng bước khám phá về Previsualization trong sản xuất Game

Từng bước khám phá về Previsualization trong sản xuất Game

Thường những dự án Game càng chuyên nghiệp và càng lớn sẽ đầu tư nhiều vào công đoạn Previsualization. Vậy công đoạn này là gì? Mời bạn cùng khám phá với Master Media nhé!

Previsualization là gì?

Previsualization còn được gọi tắt là Previs. Đây là công đoạn phác thảo hình ảnh về một hoặc nhiều phân cảnh trong Game trước khi chính thức đi vào sản xuất ghi hình. Công đoạn này giúp các nhà làm phim có được hình dung cụ thể về những hình ảnh cần thực hiện, qua đó lên kế hoạch và phương án thực hiện sao cho hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí và cả công sức trong quá trình sản xuất.

Đến đây chắc bạn đã phần nào hiểu mục đích và tầm quan trọng của Previsualization. Công đoạn này phần nào giống như một Prototype trong thiết kế UI / UX, hay mô hình mini của một thiết kế tòa nhà vậy. Chúng đơn giản là tạo ra một phiên bản vẽ, phác thảo, khắc họa những hình ảnh trước khi lên hình. Bạn có thể phần nào mường tượng được hình dáng của tòa nhà thông qua mô hình của nó. Tương tự, các đạo diễn Game, nhà phụ trách hình ảnh Game, thiết kế Game sẽ hình dung dễ dàng hơn về diện mạo thực sự của một số phân cảnh thông qua bản phác thảo trong Previsualization.

Có thể thực hiện Previsualization theo những cách nào?

Thường những dự án Game lớn và rất chuyên nghiệp sẽ chú trọng vào Previsualization. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa những dự án nhỏ lẻ hơn không thể thực hiện công đoạn này. Có khá nhiều cách để tạo ra các bản phác thảo trước, từ một số công cụ thô sơ nhất nhừ giấy vẽ, bút, hay phần mềm vẽ cơ bản. Sau đây là một số loại hình Previsualization, gọi tắt là Previs tùy theo chi phí và đặc điểm từng dự án.

Shot List

Shot List tạm dịch là danh sách cảnh quay. Danh sách này thường ở dạng bảng biểu, liệt kê rõ những thông tin cần thiết để thực hiện các phân cảnh như: địa điểm, thời gian, nội dung chính của cảnh, mô tả chi tiết cho cảnh, những dụng cụ cần thiết, nhân sự cần thiết. Có thể nói đây là dạng cơ bản và đơn giản nhất của Previs. Ưu điểm của Shot List là tính đơn giản, nhanh gọn và đầy đủ thông tin. Tuy nhiên nhược điểm là Shot List không minh họa hình ảnh cụ thể nên khó mà giúp đội ngũ là game hình dung chi tiết về cảnh thực hiện. Bởi vậy Shot List thường phù hợp để mô phỏng những cảnh quay đơn giản, không quá nhiều chi tiết.

Shot List có thể mang đến hiệu quả bất ngờ ngay cả cho những dự án Game lớn. Trong dự án The Last of Us, đội ngũ làm phim đã lấy cảm hứng từ những bức ảnh của Robert Polidori chụp lại hình ảnh sau cơn bão Katrina. Qua đó họ làm hình ảnh Previs để phác thảo những khung cảnh bị ngập lụt, tạo ra hình ảnh chân thực về khung cảnh hậu tận thế.

Storyboard

Storyboard là loại hình Previs đơn giản và dễ áp dụng cho nhiều dự án Game khác nhau. Đúng như tên gọi, Story (câu chuyện) – Board (Bảng vẽ). Đây là một tập hợp các tranh vẽ phác thảo các phân cảnh sẽ diễn ra trong một hoặc nhiều đoạn Game. Mỗi tranh là một cảnh, từng bức tranh nối tiếp nhau theo đúng thứ tự khung hình chạy trên Game hoàn chỉnh. Từ đó tạo thành một bảng tập hợp các hình vẽ phác thảo phân cảnh phim.

Không khó để thực hiện một Storyboard, đôi khi bạn chỉ cần giấy, bút, và một người có khả năng vẽ phác thảo. Những dự án cầu kỳ hơn hoặc có điều kiện và thời gian hơn thì bạn vẽ phác thảo trên phần mềm và lưu thành file để dễ chia sẻ cho đội ngũ team.

Ảnh kỹ thuật số

Nếu bạn không hứng thú với Storyboard, bạn có thể tham khảo một loại hình Previs cơ bản khác là dùng ảnh kỹ thuật số. Cụ thể nhà làm phim chụp ảnh trực tiếp từ cảnh quay thực tế, hoặc tập hợp các hình ảnh mô phỏng gần giống khung cảnh mong muốn. Những bức ảnh này được đưa vào phần mềm xử lý để tạo ra một chuỗi hình ảnh động mô phỏng lại cảnh quay mà đạo diễn cần hình dung. Đây cũng là một cách hay và khá đơn giản để tạo Previs. Tuy nhiên bạn sẽ mất thời gian để thu thập hình ảnh phù hợp và xử lý sao cho khéo léo.

Animatics

Animatics là phiên bản nâng cao hơn so với Storyboard. Thay vì chỉ vẽ các tranh tĩnh và tập hợp thành bảng, đội ngũ làm Previs sẽ tạo thành một thước phim hoạt hình hoặc dạng phim ngắn phác họa lại đoạn phim hoàn chỉnh. Đương nhiên chất lượng hình ảnh của đoạn phim Animatics sẽ không thể nào đạt ngưỡng cao cấp. Mục đích chính vẫn là phác thảo và tái hiện một cách sinh động nhất có thể để những người phụ trách hình dung được. 

3D

Quy trình Previs cũng có thể được thực hiện bằng mô phỏng 3D. Cụ thể những hình ảnh trong Game được dựng hình 3D sơ bộ, không yêu cầu cao về độ hoàn thiện nhưng cần mô phỏng cơ bản những hình ảnh diễn ra. 3D Previs thường phù hợp với những dự án Game cũng thực hiện mô phỏng 3D và cần hình dung rõ ràng các hình ảnh dưới định dạng 3D trông sẽ như thế nào.

Motion Capture

Motion Capture thực chất là một dạng kỹ xảo khá cao cấp. Nhà làm phim sẽ gắn cảm biến lên cơ thể diễn viên để ghi nhận lại những biểu cảm và cử động của họ. Các dữ liệu này sẽ được xử lý trên phần mềm và tạo thành hình ảnh mô phỏng lại đúng những biểu cảm và cử động từ diễn viên, đồng thời được ghép vào khung cảnh phù hợp. Vì độ phức tạp trong thao tác xử lý và chi phí không hề rẻ, Motion Capture thường không quá phổ biến và phù hợp với những dự án kinh phí lớn.

Game Engine Previs

Một công cụ cao cấp khác hỗ trợ Previs cho những dự án Game lớn là Game Engine. Đối với những dự án Game chuyên nghiệp và kinh phí lớn như Warcraft, các nhà làm Game có thể thuê những chuyên viên về Unreal Engine để xử lý Previs cho dự án. Những bản Previs qua Engine thường chưa hoàn chỉnh về hình ảnh, nhưng vẫn đảm bảo tính chi tiết nhất định, thậm chí có thể rất sống động. 

Lời kết

Đến đây chắc bạn đã hiểu về mục đích, vai trò và cách thức làm Previsualization. Quy trình này không bắt buộc nhưng cho thấy tầm quan trọng lớn. Trong khi đó, Previs không hề quá phức tạp hay đòi hỏi những công nghệ cao. Bởi vậy bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một phương án Previs phù hợp nhất để nâng cao hiệu quả dự án Game. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn.

Tác giả

  • Trang Lưu Phan Thị

    8 năm đồng hành cùng thiết kế đồ họa, tôi đã giúp hàng trăm doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Từ một ý tưởng sơ khai, tôi sẽ biến nó thành những sản phẩm thiết kế độc đáo và ấn tượng. "Thiết kế là ngôn ngữ của thương hiệu, hãy để tôi kể câu chuyện của bạn!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học thiết kế đồ họa​

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn chi tiết về ngành Thiết kế Đồ họa!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký tư vấn nhận thông tin ưu đãi khóa học

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: