Cách định giá sản phẩm và dịch vụ thiết kế cho người làm freelance

Cách định giá sản phẩm và dịch vụ thiết kế cho người làm freelance

Bạn muốn làm thiết kế tự do (freelance) nhưng chưa biết cách định giá sao cho hợp lý? Hãy tham khảo ngay bài viết sau của Master Media nhé!

Bước 1: Xác định những chi phí cơ bản

Để tạo ra một bảng báo giá vừa đảm bảo thu nhập, vừa hấp dẫn được khách hàng, trước tiên bạn nên xác định chi phí mình cần bỏ ra để hoàn thành các sản phẩm tự do. Khoản chi phí này sẽ thay đổi tùy theo từng dự án bạn phụ trách. Bởi vậy thường các nhà thiết kế sẽ xác định phạm vi chi phí (tối thiểu – tối đa) mà bản thân có thể bỏ ra để hoàn thành các dự án.

Những chi phí cơ bản bao gồm:

  • Chi phí cố định: chi phí để mua thêm thiết bị hoặc phần mềm nếu cần…
  • Chi phí biến đổi: tiền điện, mạng, xăng xe di chuyển, chi phí in mẫu test sản phẩm…
  • Thời gian làm việc: thời gian cần bỏ ra cho dự án, có thể quy đổi ra giờ/tuần, ngày/tháng.

Sau khi xác định các chi phí cần thiết, bạn cộng tổng lại và quy đổi thành đơn vị tiền tệ và thời gian. Từ đây bạn sẽ hình dung cơ bản khoản chi phí bạn cần bỏ ra để hoàn thành các dự án tự do.

Bước 2: Xác định phương pháp định giá

Tính theo giờ

Phương pháp đầu tiên là định giá theo số giờ làm việc cụ thể bỏ ra cho dự án. Cách tính này có thể hơi kỳ lạ nhưng lại khá phổ biến và rất phù hợp cho những dự án nhỏ và khó đoán trước được công việc phát sinh. Bạn cũng có thể chọn cách định giá này cho những dự án xác định được rõ ràng về mặt thời gian, hoặc có yêu cầu cụ thể về thời gian mà Designer cần hỗ trợ. Ví dụ khách hàng cần một designer hỗ trợ họ trong khoảng 1 tháng, số lượng công việc sẽ được thông báo cụ thể tùy theo tình hình. Trong 1 tháng đó, khách hàng cần Designer có mặt vào những khung giờ hành chính, ít nhất 4 tiếng/ngày để xử lý công việc kịp thời với thời gian làm việc chung. Cách định giá theo giờ có thể phù hợp trong trường hợp này.

Tính theo dự án (trọn gói)

Ngược lại với phương pháp tính giá theo giờ là tính theo dự án trọn gói. Cụ thể người thiết kế sẽ đưa ra một bảng giá hoàn chỉnh cho tất cả sản phẩm cũng như số lượng công việc đi kèm. Cách định giá này thường áp dụng cho những dự án được trao đổi rõ về danh mục và số lượng sản phẩm. Đồng thời số công việc phát sinh cũng hầu như không có, điều quan trọng là Designer bàn giao đủ sản phẩm yêu cầu, theo thời hạn mà khách hàng mong muốn. Cách định giá này cũng có ưu điểm là cung cấp đủ thông tin, giúp khách hàng dễ hiểu, dễ duyệt giá. Đồng thời bạn cũng dễ kiểm soát được phạm vi công việc.

Thực ra phương pháp định giá theo dự án sẽ hơi khó làm cho các bạn mới bắt đầu làm freelance. Các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm để hình dung rõ về số lượng đầu việc phát sinh trong một gói dự án cụ thể. Điều này dễ dẫn đến thiếu sót và gây thiệt thòi cho các bạn khi làm bảng báo giá. 

Tính theo giá trị dự án

Nhiều dự án thiết kế cũng được định giá dựa theo giá trị mà Designer mang lại. Tiêu biểu như các thiết kế thay đổi nhận diện thương hiệu như Logo, hay thiết kế cho một chiến dịch quảng cáo thúc đẩy doanh thu. Khách hàng sẽ đưa ra kỳ vọng cụ thể về kết quả mà thiết kế mới mang lại, thường được quy thành doanh thu hoặc lợi nhuận. Đây cũng là một cách để Designer định giá cho sản phẩm. Tuy nhiên cách định giá này thường áp dụng cho những dự án chuyên nghiệp và Designer cần có hiểu biết nhất định về chuyên môn thiết kế cũng như kinh nghiệm làm freelance. Cách định giá này có thể không giới hạn về số lượng công việc, dễ gây phát sinh nhiều việc cho Designer.

Bước 3: Tham khảo giá thị trường

Sau khi nắm được một số phương pháp định giá nhất định, bạn nên đi tham khảo giá chung trên thị trường. Cách làm khá đơn giản, bạn có thể gia nhập các hội nhóm chuyên tuyển thiết kế freelance trên các nền tảng mạng như Zalo, Facebook và tìm hiểu giá qua các bài đăng. Bạn cũng có thể tìm các nhà thiết kế chuyên nghiệp, ghé thăm website của họ hoặc các kênh thông tin khác của họ để tìm mục báo giá cho sản phẩm. Một số tình huống, bạn có thể tự thuê một freelance khác và tham khảo cách báo giá từ phía họ. 

Bước 4: Lập mẫu bảng báo giá chuyên nghiệp

Đừng đợi đến khi tìm được khách hàng rồi mới làm bảng báo giá. Nếu rảnh rỗi về thời gian bạn nên tạo ra một mẫu bảng báo giá bao gồm những hạng mục nhất định. Đến khi cần bạn chỉ cần chỉnh sửa và nhanh chóng đưa ra bảng báo giá cần thiết cho khách hàng. Một số nội dung cơ bản trong bảng báo giá gồm:

  • Mô tả công việc cụ thể
  • Số lần chỉnh sửa cho phép
  • Thời gian hoàn thành sản phẩm
  • Điều khoản thanh toán
  • Giá đã bao gồm/không bao gồm thuế

Lời kết

Rất nhiều người làm thiết kế có định hướng làm freelance để tăng thêm thu nhập nhưng gặp khó khăn về khâu định giá. Nếu chịu khó tìm hiểu và thực hành, bạn hoàn toàn có thể vượt qua được khó khăn này. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn.

Tác giả

  • Trang Lưu Phan Thị

    8 năm đồng hành cùng thiết kế đồ họa, tôi đã giúp hàng trăm doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Từ một ý tưởng sơ khai, tôi sẽ biến nó thành những sản phẩm thiết kế độc đáo và ấn tượng. "Thiết kế là ngôn ngữ của thương hiệu, hãy để tôi kể câu chuyện của bạn!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học thiết kế đồ họa​

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn chi tiết về ngành Thiết kế Đồ họa!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký tư vấn nhận thông tin ưu đãi khóa học

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: