8 yếu tố tạo nên một thiết kế poster chuyên nghiệp
Nhiều người nghĩ rằng thiết kế poster thôi không quá khó khăn. Tuy nhiên, trên thực tế lại có rất nhiều vấn đề xảy ra. Nếu bạn không có kiến thức chuyên môn cùng tư duy sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng bản thiết kế. Vậy phải làm sao để có một thiết kế poster chuyên nghiệp, hãy cùng Master Media khám phá 8 yếu tố sau.
Thông điệp ngắn gọn rõ ràng
Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là thông điệp. Người xem chỉ dành vài giây để lướt qua một poster, vì vậy thông điệp cần được trình bày ngắn gọn, rõ ràng và dễ hiểu. Một số điều sau là cần thiết để xây dựng thông điệp ngắn gọn, rõ ràng.
- Tiêu đề chính nên ngắn, nổi bật, truyền tải được chủ đề chính
- Nội dung phụ chỉ nên bao gồm thông tin cần thiết: thời gian, địa điểm, liên hệ
- Tránh nhồi nhét thông tin, gây rối mắt và làm giảm hiệu quả truyền tải.
Mẹo nhỏ là hãy thử đặt mình vào vị trí người xem – bạn muốn biết điều gì đầu tiên? Chúng sẽ giúp bạn dễ dàng tạo một thông điệp thật ấn tượng.

Bố cục trực quan đơn giản
Một poster chuyên nghiệp cần có bố cục hợp lý để dẫn dắt mắt người xem đi theo đúng thứ tự thông tin:
- Dùng lưới bố cục (grid) để sắp xếp các thành phần một cách khoa học
- Phân cấp thị giác rõ ràng giữa tiêu đề, nội dung chính và thông tin phụ
- Tránh sử dụng quá nhiều thành phần khiến bố cục bị loạn
Có thể bạn quên rằng, tối giản nhưng hiệu quả luôn là xu hướng trong thiết kế hiện đại. Rất nhiều doanh nghiệp lớn đã lược bỏ chi tiết rườm rà, gây khó nhìn trong thiết kế poster của mình.
Xem thêm: Thiết kế Poster Design đẹp có khó không?
Màu sắc hài hòa và có điểm nhấn
Màu sắc không chỉ tạo nên thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng lớn đến cảm xúc và nhận diện thương hiệu. Đây là điều mà Master Media cùng các học viên luôn cố gắng hướng tới.
- Chọn bảng màu hài hòa, tương phản vừa đủ để dễ đọc
- Sử dụng màu nhấn để làm nổi bật phần quan trọng như tiêu đề, CTA, ngày giờ
- Tránh dùng quá nhiều màu sắc gây rối mắt hoặc mất đi sự chuyên nghiệp.
Mẹo nhỏ là có thể áp dụng nguyên tắc 60-30-10 trong phối màu: 60% màu nền – 30% màu bổ trợ – 10% màu nhấn. Đây chính là cách hay để xây dựng bộ màu sắc cho những bạn mới vào nghề.

Typography phù hợp và dễ đọc
Font chữ có vai trò quyết định đến cảm nhận tổng thể của một poster. Vậy nên là một người thiết kế poster chuyên nghiệp đừng bỏ qua những điều sau.
- Ưu tiên các font sans-serif (không chân) cho tiêu đề để dễ đọc từ xa
- Không nên dùng quá 2–3 font chữ trong một thiết kế để tránh rối mắt
- Căn chỉnh font hợp lý: cỡ chữ, khoảng cách dòng, khoảng cách ký tự
Bạn có thể kết hợp font chính nổi bật với font phụ nhẹ nhàng để tạo sự hài hòa. Nếu chưa biết nên chọn font chữ nào hãy tham khảo thiết kế của những nhãn hàng nổi tiếng, họ là “bậc thầy” trong việc lựa chọn chữ viết.
Hình ảnh đồ họa chất lượng cao
Một thiết kế poster chuyên nghiệp không thể thiếu những hình ảnh sắc nét và đồ họa phù hợp. Hình ảnh mờ sẽ khiến người xem cảm thấy khó chịu.
- Chọn hình ảnh có độ phân giải cao (tối thiểu 300dpi nếu in ấn)
- Sử dụng hình ảnh liên quan mật thiết đến nội dung truyền tải
- Tránh hình ảnh stock đại trà không mang tính độc đáo
Nếu có thể, hãy sử dụng hình ảnh thật từ thương hiệu, sản phẩm hoặc sự kiện của bạn. Chúng sẽ giúp khách hàng dễ hình dung về thông tin bạn đang cần truyền tải.

Lồng ghép thương hiệu khéo kéo
Branding (thương hiệu) cần được thể hiện trong poster nhưng không làm lu mờ nội dung chính. Dưới đây là một số thông tin về thương hiệu cần có trong poster và cách sắp xếp sao cho hợp lý.
- Đặt logo ở vị trí dễ thấy nhưng không quá to
- Dùng màu sắc, font chữ đồng nhất với bộ nhận diện thương hiệu
- Đảm bảo phong cách thiết kế phù hợp với hình ảnh thương hiệu
Đôi khi một đường viền, một biểu tượng nhỏ hay một màu đặc trưng cũng đủ để gợi nhớ thương hiệu. Vậy nên xác định màu sắc hay đặc điểm nhận dạng thương hiệu rất quan trọng.
Call-to-Action (CTA) rõ ràng
Một poster quảng cáo hay sự kiện cần có lời kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng để thúc đẩy người xem tương tác. Master Media luôn nhắc nhở học viên của mình cần chú ý điểm này.
- CTA có thể là: “Mua ngay”, “Tham gia hôm nay”, “Đăng ký miễn phí”, “Quét mã QR”…
- Nên được đặt ở vị trí dễ thấy, có màu nổi bật và được phân cấp thị giác rõ ràng
- Tránh những CTA mơ hồ hoặc chung chung
Tối ưu chuyển đổi bằng cách thêm thông tin hỗ trợ như thời gian kết thúc, ưu đãi, lợi ích người dùng sẽ nhận được. Đây là cách làm mà rất nhiều thương hiệu đã áp dụng và thành công.

Phù hợp với đa nền tảng
Cuối cùng, một thiết kế poster chuyên nghiệp cần được tối ưu đa nền tảng:
- Tỷ lệ kích thước linh hoạt: Có thể dễ dàng chuyển đổi giữa A3, A4, kích thước mạng xã hội, màn hình LED…
- File xuất bản chuẩn: CMYK cho in ấn, RGB cho kỹ thuật số
- Đảm bảo hình ảnh, font, màu sắc giữ nguyên khi thay đổi nền tảng
Bạn có thể sử dụng phần mềm thiết kế chuyên nghiệp như Adobe Illustrator, Photoshop hoặc Canva để dễ dàng chuyển đổi định dạng.
Xem thêm: Học thiết kế đồ họa
Mỗi poster là một cơ hội để kết nối với khách hàng, để thương hiệu của bạn in sâu trong tâm trí người xem. Nó cần truyền tải đúng thông điệp, khơi gợi cảm xúc và thôi thúc hành động. Với 8 yếu tố trên, Master Media hy vọng giúp bạn có nền tảng vững chắc để tạo ra những thiết kế poster ấn tượng, truyền cảm hứng và mang lại kết quả thực tế.
