Bài toán Design: Làm thế nào để tạo ra một thiết kế độc đáo ?

Bài toán Design: Làm thế nào để tạo ra một thiết kế độc đáo ?

Đối với dân sáng tạo, thành công lớn nhất là khi làm nên một sản phẩm độc đáo và hữu dụng. Các sản phẩm thiết kế hữu dụng, có thể truyền đạt thông điệp của thương hiệu thì không thiếu. Tuy nhiên hiếm sản phẩm nào có sự khác biệt. Vậy nên làm sao để tạo ra một thiết kế độc đáo? Dưới đây sẽ là một số bí kíp Master Media lược ra dành cho bạn.

Định hình lại rủi ro khi muốn tạo ra thiết kế độc đáo

Nhiều khi để tạo một thiết kế độc đáo bạn sẽ cần “liều” một chút. Nhiều khi sự liều không hẳn là làm một điều gì đó quá nguy hiểm. Đó đơn giản là thay đổi một quan điểm sáng tạo, một nguyên tắc bạn đã theo đuổi từ lâu.

Ai cũng biết màu xanh dương tượng trưng cho sự uy tín, màu đỏ là tính quyết liệt. Nhưng nếu vận dụng các màu sắc trên với hàm ý khác đi một chút, biết đâu sẽ tạo hiệu ứng khác biệt?

Bạn hãy thử thay đổi một số quan điểm trên. Tuy nhiên cũng nên ngẫm thật kỹ mình nên thay đổi ở mức nào, nên “liều” ở mức độ nào. Việc suy tính một cách có chiến lược sẽ giúp bạn sáng tạo điều khác biệt mà không quá rủi ro.

Làm thế nào để tạo ra một thiết kế độc đáo ?

Lựa chọn nguyên tắc cần phá vỡ khi tạo ra một thiết kế độc đáo

Việc xác định rủi ro luôn đi kèm với việc lựa chọn những nguyên tắc thiết kế cần phá vỡ. Mặc dù là ngành sáng tạo nhưng trong thiết kế cũng có những nguyên tắc nhất định.

Phông chữ

Thường chỉ chọn 1 phông thống nhất trong toàn thiết kế. Có thể là phông chữ có chân như Time New Roman hay không chân như Arial, Helvetica…

Màu sắc

Thông thường các thiết kế thương hiệu chỉ sử dụng 2 tông màu. Một tông cơ bản làm chủ đạo, thường là màu đại diện cho thương hiệu. Một tông còn lại tô điểm cho tông cơ bản, tuy nhiên không được phép lấn át tông màu đó. Đây là nguyên tắc thường gặp, nhưng nếu bạn lựa chọn nhiều hơn thế thì cần phải nắm rõ được ý nghĩa của từng màu sắc đó.

Hình dáng trong thiết kế

Thường được khuyến khích các hình khối đơn giản, dễ nhớ và dễ nhận diện. Những ví dụ tiêu biểu là logo của Nike hay Apple, hay Microsoft,…

Lựa chọn nguyên tắc cần phá vỡ khi tạo ra một thiết kế độc đáo

Với những nguyên tắc thường gặp trên, bạn sẽ lựa chọn nguyên tắc nào để phá vỡ. Là phông chữ khi bạn muốn dùng 2 phông chữ khác nhau để thể hiện sự linh hoạt và đa dạng của thương hiệu? Là màu sắc khi bạn chỉ muốn 1 màu duy nhất và sẽ cố gắng để nó không bị đơn điệu? Hay yếu tố hình dáng, bạn sẽ thiết kế một logo cầu kỳ chút nhưng thực sự đi vào lòng người? Hãy xác định thật rõ và chính xác điều mình muốn, qua đó chọn một nguyên tắc mà bạn thấy phù hợp nhất để phá vỡ nhằm tạo sự khác biệt. Bạn sẽ có một sản phẩm thiết kế độc đáo.

Sử dụng Moodboard trước, thiết kế độc đáo theo sau

Moodboard luôn là công cụ thần thánh cho các nhà sáng tạo. Nhất là khi bạn muốn “break the rule”, làm một điều gì đó thật mới mẻ và khác người. Bạn sẽ chưa thể có một ý tưởng rõ ràng ngay từ đầu. Bạn sẽ cần rất nhiều cảm hứng và hình phác thảo để làm rõ hình dung đó. Một chiếc Moodboard dành riêng cho dự án bạn đang sáng tạo. Trên đó có lưu lại những tấm ảnh truyền cảm hứng cho bạn. Những hình vẽ bạn nghĩ sẽ phù hợp với sản phẩm của mình. Những màu sắc bạn thấy thực sự ăn ý với ý tưởng khác biệt. Dần dần bạn sẽ tập hợp đầy đủ các yếu tố cần thiết. Từ từ hình hài về sản phẩm sẽ hiện rõ hơn trong trí tưởng tượng của bạn.

Sử dụng Moodboard trước, thiết kế độc đáo theo sau

Triển khai ý tưởng từ ý nghĩa trước tiên

Nhiều khi ý tưởng xuất hiện khi bạn thoáng thấy một sắc màu, một biểu tượng hay hình ảnh nào đó. Bạn muốn lưu ý tưởng độc đáo đó lại và sử dụng ngay trong thiết kế. Tuy nhiên các ý tưởng khác biệt thường xuất phát từ một khái niệm trước tiên. Khi cần suy nghĩ ý tưởng cho một thương hiệu, thay vì bắt đầu ngay từ việc nên dùng màu gì, phông chữ nào, bố cục nào… Bạn nên bắt đầu từ việc nội dung ý tưởng đó. Bạn muốn một chiếc logo cho thấy sự nổi loạn và đổi mới của thương hiệu?

Bạn muốn đó là tính nổi loạn trong sự truyền thống, với khái niệm đó bạn sẽ bắt đầu chọn hình ảnh hay màu sắc phù hợp. Đó có thể là tông màu truyền thống của thương hiệu nhưng biến tấu đi một chút. Cũng có thể là giữ nguyên hình dáng cơ bản của logo truyền thống, nhưng có những thay đổi tinh tế mà vẫn rất táo bạo trong các chi tiết… Với hướng bắt đầu đó bạn sẽ có những sản phẩm có chiều sâu, có tính khác biệt. Đồng thời bạn cũng dễ dàng triển khai ý tưởng của mình hơn.

Master Media hứa hẹn sẽ đem lại nhiều kiến thức mới mẻ cho bạn. Đặc biệt trong ngành Thiết kế đồ họaThiết kế đồ họa Game & hoạt hình 3D!

Cùng theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị bạn nhé!

Youtubehttps://www.youtube.com/channel/UC2btjhNa9a3LCIlMra29t9g/videos

Tiktokhttps://www.tiktok.com/@mastermedia.vn

Facebook: Master Media Academy

Xem thêm

Liên hệ ngay

Nhận tư vấn trực tiếp

Sẵn sàng bước vào hành trình sáng tạo cùng MMA

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.