Banner – Làm thiết kế đồ họa nhất định cần biết

Banner – Làm thiết kế đồ họa nhất định cần biết

Nếu muốn học và theo đuổi nghề thiết kế đồ họa, bạn sẽ cần làm quen với nhiều khái niệm. Banner là một trong số đó. Đây là một trong những sản phẩm thiết kế gắn liền với các graphic designer trong suốt sự nghiệp.

Banner là gì?

Dịch từ tiếng Anh sang Việt thì banner có nghĩa là biểu ngữ hoặc một khẩu hiệu. Tuy nhiên các nghĩa trên chưa thể hiện đầy đủ ý nghĩa. Hiểu đơn giản, đây là một loại biển hiệu quảng cáo hoặc tuyên truyền cho một thương hiệu hoặc tổ chức. Những biển hiệu này sẽ thể hiện một thông điệp phục vụ mục đích riêng của thương hiệu / tổ chức đó. Có thể vì mục đích kinh doanh, hoặc đơn thuần là tuyên truyền giáo dục.

Những loại banner phổ biến hiện nay

Dựa vào môi trường sử dụng, hiện nay có 2 loại banner thiết kế phổ biến nhất là banner biển hiệu và banner online.

Banner biển hiệu:

Có thể hiểu là các sản phẩm thiết kế được in ấn và lắp đặt tại môi trường bên ngoài. Mục đích của banner biển hiệu là tiếp cận với người xem tiềm năng ở phạm vi xa. Vì vậy các banner này thường được lắp đặt trên cao tại các địa điểm công cộng đông người. Có thể là cổng ra vào của cơ quan, tổ chức, trường học hay trên các tòa nhà lớn.

Kích thước của banner biển hiện sẽ phụ thuộc vào địa điểm lắp đặt. Các kích thước tiêu chuẩn phổ biến là:

  • Ngang 1 x 4 mét, hoặc 0.8 x 3 mét
  • Dọc 0.8 x 1.8 mét hoặc 0.8 x 2 mét
Những loại banner phổ biến hiện nay: Banner dạng biển hiểu
Thiết kế banner dạng biển hiệu

Banner online:

Là các sản phẩm banner xuất hiện trên mạng. Các sản phẩm này cũng giống như banner biển hiệu, khá cô đọng với các thông tin ngắn gọn và hình ảnh cần thiết. Banner online sẽ được cài đặt để xuất hiện trên các website có nhiều người xem. Mục đích cũng là để tiếp cận nhiều lượt khách xem tiềm năng khi họ truy cập các web này.

Kích thước banner online cũng tùy thuộc vào địa điểm đăng tải. Và các nhà thiết kế đồ họa cũng cần phải nắm được các thông số cụ thể này.

Nếu là các website, kích thước banner phổ biến nhất là 728 x 90 px tại các web có giao diện kích thước màn hình 800 x 600. Với website hai cột, banner 300 x 100 px và 300 x 250 px sẽ phổ biến hơn.

Nếu đăng tải trên Facebook, kích thước banner thường là 1280 x 682 px. Trên Instagram là 1200 x 1200 px.

Những loại banner phổ biến hiện nay: Banner Online
Thiết kế banner online

Tùy vào từng chiến lược, các banner được thiết kế bổ online hoặc offline và được tính toán để xuất hiện tại các địa điểm nào. Tất cả nhằm mục đích đẩy cao tối đa hiệu quả truyền thông và quảng cáo.

Phân biệt với các sản phẩm thiết kế khác

Trên thực tế có rất nhiều loại biển hiệu khác nhau. Ngoài banner chúng ta còn có poster, bandroll (băng rôn). Các khái niệm này thường hay bị nhầm lẫn bởi nhiều điểm giống nhau. Điểm khác biệt của banner với các loại hình quảng cáo trên nằm ở các đặc điểm sau:

  • Banner rất đa dạng về hình thức, có thể sử dụng cho cả in ấn và online (báo mạng, website…)
  • Riêng banner in ấn thường từ chất liệu vải hoặc vinyl. Kích thước thiết kế lớn và thường được treo trên cao nhằm thu hút sự chú ý từ xa. Độ bền thiết kế khá cao, có thể sử dụng ngoài trời trong thời gian dài. Những thiết kế này cũng rất “kiệm lời” với phần ngôn từ rất chắt lọc, ít hiệu ứng đồ họa. Mục đích của banner là để 

Những đặc điểm trên rất khác với poster – sản phẩm cũng rất quen thuộc với người làm thiết kế. Poster không quá phổ biến với các loại hình online. Loại hình thiết kế này thường được in ấn để trưng bày trên một mặt phẳng đứng như tường, cửa, biển quảng cáo kỹ thuật số… Poster dùng để thu hút sự chú ý ở cự ly gần. Phần đồ họa sẽ phong phú hơn, cũng có nhiều câu chữ hơn để cung cấp thông tin chi tiết cho người xem.

Banner - Làm thiết kế đồ họa nhất định cần biết

Vì sao làm thiết kế đồ họa phải biết về banner?

Banner, cũng giống như poster và rất nhiều loại hình khác, là sản phẩm không thể thiếu trong các hoạt động quảng cáo và tuyên truyền. Thiết kế này thể hiện gần như đầy đủ bộ nhận diện của thương hiệu: logo, tên, màu sắc chủ đạo. Qua đó người xem sẽ biết và (có thể) nhớ đến thương hiệu khi nhìn thấy thiết kế. Nhờ vậy thương hiệu đã có thể gia tăng độ nhận diện với đối tượng hướng đến. Thứ hai, banner cũng bao gồm các thông tin về sản phẩm hoặc chiến dịch tuyên truyền. Thiết kế sẽ cung cấp những thông tin này cho người xem, đúng với ý đồ của thương hiệu / tổ chức. 

Banner - Làm thiết kế đồ họa nhất định cần biết

Nếu hỏi về hiệu quả, hầu hết các banner đều được sáng tạo sao cho độc đáo và ngắn gọn. Nhờ vậy các thiết kế này có thể nhanh chóng thu hút sự chú ý và khiến người xem tò mò.

Với những tác dụng to lớn trên, banner đã, đang và sẽ là sản phẩm thiết kế được ưa chuộng. Bởi lẽ đó chúng sẽ luôn xuất hiện trong “đơn đặt hàng” từ các khách hàng như doanh nghiệp, tổ chức… dành cho graphic designer.

Những điều cần chú ý khi thiết kế banner

Tìm hiểu thật kỹ yêu cầu

Trước khi thực hiện một bản thiết kế, điều tối quan trọng là bạn phải thực sự hiểu yêu cầu từ phía khách hàng. Nhờ vậy bạn mới thực sự hiểu và hình dung rõ hơn về sản phẩm cần tạo ra. Sau đây là một số câu hỏi giúp bạn tìm hiểu sâu hơn về yêu cầu khách:

  • Khách đang muốn một bản banner dùng cho online hay offline, hay cả hai? Nếu offline thì banner sẽ được treo hoặc lắp đặt ở những địa điểm nào?
  • Banner này phục vụ cho mục đích gì? Giới thiệu một sản phẩm mới, chương trình giảm giá, hay tuyên truyền về một hoạt động tình nguyện…
  • Khách có yêu cầu bắt buộc gì về hình thức: màu sắc gì? hình ảnh phải có?…

Những điều cần chú ý khi thiết kế banner

Cô đọng nhưng vẫn đầy đủ

Một điều tối kỵ của thiết kế banner là nhiều chữ. Không ai dư thời gian và công sức để căng mắt đọc hết vài câu văn trên một tấm banner treo tít trên cao hay một hình ảnh quảng cáo toàn chữ tình cờ lướt internet thấy. Vì vậy ngôn từ cần được cô đọng hết mức có thể. Chỉ nên để lại những từ khóa và đủ sức khiến người xem tò mò. 

Dù vậy thiết kế vẫn cần đầy đủ những thông tin tối thiểu. Đó là logo, slogan của thương hiệu (nếu bắt buộc), và thông tin chính về nội dung quảng bá.

Phải có điểm nhấn

Banner sẽ khó đạt hiệu quả nếu thiếu đi điểm nhấn. Thiết kế sẽ bị nhạt nhòa vì không có yếu tố hút mắt người xem. Thực ra không quá khó để tạo điểm nhấn trên banner. Đôi khi người xem chỉ để mắt vì một chi tiết nổi bật trong thiết kế. Chi tiết đó có thể là bất cứ điều gì, từ khóa, hay hình ảnh, hay đơn giản là màu sắc. Bởi vậy hãy thật chú ý tạo điểm nhấn

Chú ý định dạng hoặc chất liệu in ấn

Banner có thể được sử dụng linh hoạt giữa online và offline. Nếu là online, các designer nên để ý đến định dạng thiết kế. Hãy đảm bảo các file thiết kế có thể hiển thị rõ ràng và sắc nét trên nhiều kênh đăng tải khác nhau. 

Với hình thức offline, designer cần lưu ý đến chất liệu in ấn. Chúng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của banner sau khi in ra. Chất liệu không phù hợp có thể làm đổi màu, mất độ sắc nét và nhiều hệ quả tai hại khác. Vì vậy nên nghiên cứu thật kỹ về chất liệu để đảm bảo sản phẩm của bạn không bị “biến dạng” sau khi in ấn.

Những điều cần chú ý khi thiết kế banner

Lời kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về banner và những điều cần lưu ý khi thiết kế loại sản phẩm này. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về một trong những sản phẩm thiết kế quen thuộc nhất với các graphic designer.

Master Media hứa hẹn sẽ đem lại nhiều kiến thức mới mẻ cho bạn trong ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế đồ họa Game & hoạt hình 3D! Cùng theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị bạn nhé!

Youtubehttps://www.youtube.com/channel/UC2btjhNa9a3LCIlMra29t9g/videos

Tiktokhttps://www.tiktok.com/@mastermedia.vn

Facebook: Master Media Academy

Xem thêm