Các nhà sáng tạo có thể học gì từ hoạt hình truyền hình Disney?

Các nhà sáng tạo có thể học gì từ hoạt hình truyền hình Disney?

Nhắc đến các phim hoạt hình Disney trên tivi, chắc hẳn bạn sẽ liên tưởng đến rất nhiều cái tên nổi tiếng như DuckTales, Winnie the Pooh, Phineas and Ferb, Kim Possible, hay Rapunzel’s Tangled Adventure… Hàng loạt thước phim đã gắn liền với tuổi thơ của không ít bạn trẻ. Bạn có biết rằng bên cạnh việc thưởng thức những bộ phim hay, chúng ta – những người sáng tạo còn có thể học được nhiều hơn vậy từ hoạt hình truyền hình Disney. Hãy cùng Master Media khám phá những bài học cực kỳ bổ ích này nhé!

Giới thiệu chung về Disney Television Animation

Disney Television Animation là một nhánh trực thuộc The Walt Disney Company, ra đời vào năm 1984 dưới sự dẫn dắt của Michael Eisner. Nhà lãnh đạo cùng thương hiệu Disney phiên bản truyền hình non trẻ thời kỳ đó hứa hẹn sẽ đưa “Nhà Chuột” phát triển vươn xa hơn trên mọi lĩnh vực phát hành. 

Không khiến người yêu phim phải thất vọng, Disney Television Animation liên tiếp gặt hái nhiều thành tựu lớn qua những seri phim truyền hình chất lượng. Sau 40 năm hình thành và phát triển, Disney Television Animation đã trở thành một trong những thương hiệu sản xuất phim truyền hình hàng đầu trên thế giới. Không dừng lại ở đó, Disney Television Animation còn phối hợp sản xuất những bộ phim hoạt hình điện ảnh nổi tiếng như The Little Mermaid, Aladdin, The Lion King. Sự hỗ trợ của thương hiệu này đã góp phần mang đến thành công vang dội cho những bộ phim trên.

Không phải tự nhiên mà Disney Television Animation đã gặt hái được những thành tựu ấn tượng như trên. Đằng sau đó là rất nhiều nỗ lực và những bài học về sáng tạo, làm phim trong suốt thời gian. Các nhà sáng tạo, nhất là những ai theo định hướng về Animation có thể học hỏi rất nhiều từ thương hiệu nổi tiếng này. Dưới đây là 5 bài học tiêu biểu nhất từ công thức thành công của Disney Television Animation.

Làm mới từ những chất liệu cũ

Trong giới làm phim, đặc biệt là Disney có một thuật ngữ mang tên “wrap-around”. “Wrap-around” là việc sáng tạo một loạt phim mới dựa trên những phim hoặc chương trình hoạt hình đã ra mắt từ trước. Trong đó nhà làm phim sẽ lấy phần mở đầu hoặc kết thúc của những phim cũ để tạo ra những câu chuyện mới cho các nhân vật. Từ đây họ dần sáng tạo một seri phim với nội dung mới, nhưng vẫn có những nhân vật nổi tiếng đã quen mặt và được nhiều khán giả yêu thích. Thậm chí nhiều seri phim hoạt hình “Wrap-around” còn là phần tiếp nối cho các phim điện ảnh. Khán giả sẽ cần xem tất cả các bản phim để nắm được nội dung xuyên suốt của loạt thương hiệu phim nhất định. Tiêu biểu cho kỹ thuật “Wrap-around” là những cái tên nổi tiếng như Aladdin: The Return of Jafar, Rapunzel’s Tangled Adventure …

Có thể nói “wrap-around” đã cho phép Disney khai thác triệt để nguồn “tài nguyên” vô cùng dồi dào sẵn có. Đó chính là một loạt phim điện ảnh nổi tiếng đã ra mắt trên truyền hình, với hệ thống nhân vật rất đa dạng và bối cảnh phim độc đáo. Sẽ thật lãng phí nếu không phát triển thêm những chất liệu sáng tác này. 

Các nhà sáng tạo trẻ cũng có thể sử dụng kỹ thuật trên với các tác phẩm của mình. Bạn có những tác phẩm thành công, sao không thử tạo phiên bản 2, 3, 4 hoặc thậm chí tạo ra những “vũ trụ” khác với câu chuyện mới cho một nhân vật trong đó. Chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng và phát triển xa hơn cho hệ thống tác phẩm của mình.

Thích nghi với từng thời kỳ 

Tính thích nghi đóng vai trò quan trọng, thậm chí là sống còn với nhiều lĩnh vực ngành nghề. Sáng tạo và công nghệ chính là hai ngành nghề tiêu biểu nhất. Nghề sáng tạo luôn cần đổi mới, luôn cần có sự thích nghi thậm chí là tạo ra xu hướng để đi trước thời đại. Bài học này đã được chính Disney, một thương hiệu sáng tạo hàng đầu thế giới, thực hành và gặt hái thành công lớn.

Trải qua 40 năm phát triển, Disney Television Animation liên tục mang đến những cải tiến mới phù hợp với thời đại. Các nhà làm phim chấp nhận thay đổi phương pháp làm phim truyền thống sang mô hình kỹ thuật số để phù hợp với thời đại. Các phong cách vẽ, màu sắc trong từng seri phim cũng luôn được điều chỉnh để đáp ứng thị hiếu mới của người xem. Trong các seri phim trước như Ducktales, Winnie the Pooh, nét vẽ có phần tròn trịa, mộng mơ và ngây thơ. Những seri phim về sau như The Stitch, Kim Possible, hay Phineas and Ferb, các đường nét vẫn phần nào giữ sự tròn trịa, nhưng có độ đậm và sắc sảo hơn, phù hợp với phong cách cá tính, hiện đại của thế hệ trẻ hiện nay.

Như bạn thấy đó, đến một gã khổng lồ như Disney còn phải liên tục thích nghi với guồng quay của thời đại mới có thể thành công. Bởi vậy mà bất cứ ai làm sáng tạo cũng luôn cần đổi mới, giữ vững tinh thần thích nghi, hay xa hơn là đi trước thời đại.

Luôn ưu tiên sáng tạo nội dung và nhân vật

Một bài học khác mà các phim hoạt hình truyền hình của Disney còn mang đến chính là tính sáng tạo trong nội dung và nhân vật. Không phải tự nhiên mà nhà Disney “xào đi xào lại” những nhân vật cũ của mình trên phim, hoặc tạo ra những seri phim dài liên miên mà vẫn thu hút người xem. Bí kíp thành công đến từ sự sáng tạo không ngừng nghỉ trong nội dung và nhân vật của họ. Các câu chuyện trong phim hoạt hình Disney luôn mới mẻ và có sự đầu tư nghiêm túc. Họ biết cách để tạo ra những tuyết truyện phiêu lưu mới, vẫn gắn kết với mạch truyện gốc khiến khán giả tò mò. Tương tự với nhân vật trong Disney, qua từng phần phim các nhân vật luôn được khắc họa với các chi tiết đáng nhớ. Từ đó nổi bật lên sức hút vốn có, đôi khi là những khía cạnh mới trong tính cách nhân vật.

Việc tập trung vào hai yếu tố cốt lõi của phim ảnh là nội dung và nhân vật đã giúp Disney gặt hái thành công. Đây cũng là bí kíp và bài học cho bất cứ ai theo đuổi ngành sáng tạo nghệ thuật.

Tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hóa

Trong nhiều năm trở lại đây, Disney cởi mở hơn với những chất liệu sáng tạo đến từ nhiều nguồn văn hóa khác nhau. Về cơ bản, điều này giúp hãng mở rộng hơn tập khách hàng của mình trên thế giới. Tuy nhiên, động thái này đã cho thấy sự tôn trọng của thương hiệu với nhiều nền văn hóa khác nhau. Chỉ khi có một thái độ đúng đắn, bạn mới thật sự cởi mở và thấu hiểu những điều khác biệt với những gì bạn đã từng biết. Sự thành công của những seri phim hoạt hình độc đáo như Stitch, hay Aladdin đã khẳng định điều đó.

Kết nối để thành công

Bạn hoàn toàn có thể thành công chỉ nhờ làm phim hoạt hình. Nhưng nếu bạn mở rộng kết nối, bạn có thể thành công rực rỡ hơn nữa. Disney Television Animation đã cho thấy điều đó. Thương hiệu liên tục tạo các mối hợp tác với các thương hiệu anh em thuộc nhà Walt Disney như Disneyland Resort, hay Walt Disney World. Những bản thiết kế nhân vật từ hoạt hình truyền hình Disney đã mang đến nguồn cảm hứng dồi dào cho các thương hiệu anh em hình thành và phát triển. Không chỉ vậy, hệ thống của Disney Television Animation cũng thu về nguồn lợi không nhỏ từ những dự án như trên. Điều tương tự cũng đến khi thương hiệu hỗ trợ cho các dự án điện ảnh nổi tiếng như The Little Mermaid, Aladdin, The Lion King.

Chúng ta có thể học được điều gì từ những dự án trên của Disney? Bạn hoàn toàn có thể kết nối và hợp tác cùng những đối tác tiềm năng để tăng thêm cơ hội cho mình. Bạn có những sản phẩm sáng tạo độc đáo? Sao không chủ động tìm một nhà đầu tư khác để tạo ra các sản phẩm thương mại, ví dụ như gấu bông, móc khóa, thậm chí sách truyện in hình sản phẩm của bạn? Những kết nối này sẽ mang đến cho bạn không ít cơ hội gia tăng thu nhập và cả danh tiếng trong nghề.

Xem thêm: Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D

Tạm kết

Trên đây là những bài học từ thương hiệu sản xuất phim hoạt hình truyền hình của Disney. Bạn thấy sao? Và có bài học nào bạn sẽ thực hành ngay vào công việc sáng tạo của mình? Đừng quên chia sẻ cùng Master Media nếu bạn đã thực hành thành công và có những sản phẩm ấn tượng nhé. Hy vọng bài viết trên của chúng mình đã mang đến những thông tin có ích cho bạn.

Tác giả

  • Trang Lưu Phan Thị

    8 năm đồng hành cùng thiết kế đồ họa, tôi đã giúp hàng trăm doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Từ một ý tưởng sơ khai, tôi sẽ biến nó thành những sản phẩm thiết kế độc đáo và ấn tượng. "Thiết kế là ngôn ngữ của thương hiệu, hãy để tôi kể câu chuyện của bạn!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học thiết kế đồ họa​

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn chi tiết về ngành Thiết kế Đồ họa!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký tư vấn nhận thông tin ưu đãi khóa học

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: