Chuyên mục giải “lú”: Sự khác biệt giữa Catalogue và Lookbook

Chuyên mục giải “lú”: Sự khác biệt giữa Catalogue và Lookbook

Chúng ta thường nghe nhiều về Catalogue và Lookbook, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về hai khái niệm này. Điều này sẽ cần thiết với những ai làm sáng tạo hình ảnh nói chung và thiết kế nói riêng. Trong chuyên mục giải “lú” hôm nay, mời bạn cùng Master Media tìm hiểu sự khác nhau giữa hai khái niệm, 2 loại hình sản phẩm thiết kế này nhé!

Catalogue là gì?

Catalogue là một sản phẩm thiết kế gần giống album ảnh, có thể ở chất liệu giấy được in ra hoặc là định dạng kỹ thuật số như file PDF, file ảnh… Một Catalogue điển hình sẽ tổng hợp tất cả hình ảnh về mọi sản phẩm và dịch vụ mà một công ty cung cấp. Đi kèm hình ảnh là các nội dung về thông tin sản phẩm, dịch vụ và về chính công ty.

Catalogue được thiết kế với nhiều mục đích khác nhau. Mục đích phổ biến là dùng cho hoạt động tiếp thị đến khách hàng tiềm năng và truyền thông về thương hiệu. 

Một Catalogue tiêu biểu thường bao gồm những thành phần sau:

  • Bìa đầu
  • Mục lục
  • Giới thiệu về doanh nghiệp
  • Giới thiệu và sản phẩm, dịch vụ (nội dung trọng tâm và chiếm nhiều số trang nhất)
  • Đoạn kết
  • Phụ lục (các thuật ngữ kèm giải thích để người đọc tiện tra cứu)
  • Bìa cuối

Xem thêm: Tìm hiểu về Catalogue: Thiết kế Catalogue để làm gì?

Lookbook là gì?

Lookbook cũng là một thiết kế dạng album ảnh dạng album giấy hoặc kỹ thuật số theo file hình ảnh, thậm chí là video. Các hình ảnh trong Lookbook đều về sản phẩm của một thương hiệu, được chụp hình, thiết kế theo một phong cách cụ thể. Hầu hết ảnh trong Lookbook được đặt trên nền trơn, với một ít thông tin quan trọng đính kèm. 

Lookbook được thiết kế cũng với mục đích tiếp thị, giới thiệu sản phẩm thương hiệu đến tập khách hàng cụ thể. Thiết kế Lookbook đặc biệt coi trọng tính thẩm mỹ, sáng tạo. Không có nhiều quy định và giới hạn về thành phần, nội dung, bố cục. Tuy nhiên tất cả hình ảnh phải thể hiện và làm nổi bật sản phẩm của thương hiệu.

Sự khác nhau giữa Catalogue và Lookbook

Dễ thấy Catalogue và Lookbook đều là những sản phẩm thiết kế tổng hợp và trưng bày ảnh về sản phẩm và dịch vụ của một thương hiệu. Vậy điểm khác biệt giữa hai loại hình sản phẩm này là gì? Hay chúng đơn giản là 2 tên gọi của cùng một sản phẩm? Thực tế không phải vậy. Catalogue và Lookbook rất khác nhau và chỉ có tác dụng khi được sử dụng đúng tình huống.

Về thương hiệu sử dụng

Cả Catalogue và Lookbook đều là những sản phẩm thiết kế phức tạp, đòi hỏi thời gian và chuyên môn thiết kế tốt để thực hiện. Như vậy thường những thương hiệu trung bình đến lớn, sẵn sàng đầu tư nhiều chi phí cho hoạt động marketing, truyền thông, quảng cáo mới cần đến 2 sản phẩm này.

Catalogue phù hợp với nhiều thương hiệu và hỗ trợ đa dạng loại hình sản phẩm, dịch vụ hơn so với Lookbook. Các thiết kế Catalogue có thể dùng cho sản phẩm nội thất, ngoại thất, bất động sản, ô tô, xe máy. Nhìn chung là những sản phẩm và dịch vụ hạng sang, chú trọng đến tính thẩm mỹ.

Trong khi đó Lookbook phổ biến và tập trung hơn với các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm. Các ảnh trong Lookbook luôn là ảnh chụp, có người mẫu minh họa với sản phẩm của thương hiệu. Những ảnh này cũng được nghiên cứu kỹ về phong cách (concept) từ trước. Từ phong cách này mới quyết định phụ kiện, đạo cụ, địa điểm chụp, phong cách chụp, và cả phong cách thiết kế đồ họa cho Lookbook sau này. 

Về nội dung và cách thức thiết kế

Catalogue và Lookbook đều tập trung vào việc trưng bày sản phẩm cho thương hiệu. Nội dung của Catalogue thường theo một số dạng mẫu nhất định, với các nội dung như đã chia sẻ ở trên. Thiết kế Catalogue không bắt buộc phải theo một concept cụ thể. Do vậy người thiết kế trực tiếp sẽ linh hoạt và chủ động khá nhiều khi làm Catalogue. 

Trong khi đó, thiết kế Lookbook không giới hạn về kiểu mẫu, hoặc có nguyên tắc gì về nội dung hay hình thức trình bày. Các ý tưởng thiết kế Lookbook đa số rất độc đáo, sáng tạo, phá cách. Tuy nhiên thiết kế Lookbook sẽ cần tuân theo ý tưởng về concept chung để nhất quán trong mọi khâu thực hiện. Ví dụ Lookbook theo phong cách trẻ trung thì kể cả cách sắp xếp trình bày hình ảnh cũng phải theo concept trẻ trung đó.

Về đặc điểm khác

  • Catalogue: thường gồm 10 – 16 trang, kết hợp ảnh với nhiều kích thước to nhỏ khác nhau. Các hình ảnh có thể là ảnh chụp thật hoặc ảnh mô phỏng từ phần mềm 2D – 3D. Các nội dung kèm theo cung cấp mô tả chi tiết về sản phẩm và có thể kèm theo giá cả rõ ràng.
  • Lookbook: không giới hạn về số trang nhưng thường không quá nhiều. Tất cả ảnh đều là ảnh chụp và chụp kích thước lớn – kín trang. Mỗi trang thể hiện rất ít thông tin về sản phẩm. Lookbook thường được thiết kế theo thiên hướng nghệ thuật hơn so với Catalogue.

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa

Lời kết

Catalogue và Lookbook tuy rằng có nhiều điểm chung nhưng thực tế lại ứng dụng trong những trường hợp rất khác nhau. Nắm được sự khác biệt này, các nhà thiết kế sẽ dễ dàng chủ động hơn cho các dự án sau này. Ngoài ra bạn cũng có thể lựa chọn được sản phẩm mà bản thân có thế mạnh và yêu thích hơn để tập trung phát triển hơn. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những nội dung có ích cho bạn!

Tác giả

  • Trang Lưu Phan Thị

    8 năm đồng hành cùng thiết kế đồ họa, tôi đã giúp hàng trăm doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Từ một ý tưởng sơ khai, tôi sẽ biến nó thành những sản phẩm thiết kế độc đáo và ấn tượng. "Thiết kế là ngôn ngữ của thương hiệu, hãy để tôi kể câu chuyện của bạn!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học thiết kế đồ họa​

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn chi tiết về ngành Thiết kế Đồ họa!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký tư vấn nhận thông tin ưu đãi khóa học

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: