Cơ hội phát triển ngành sáng tạo từ phim hoạt hình ngắn

Cơ hội phát triển ngành sáng tạo từ phim hoạt hình ngắn

Nếu bạn vẫn đang mông lung tìm cách để gia nhập ngành sáng tạo hoặc phát triển xa hơn trong ngành, phim hoạt hình ngắn có thể mở lối cho bạn. Trong bài viết dưới đây, Master Media sẽ giúp bạn hiểu hơn về tiềm năng từ sản phẩm sáng tạo thú vị này.

Bạn đã biết về phim hoạt hình ngắn chưa?

Không khó để định nghĩa về phim hoạt hình ngắn. Bạn có thể hiểu về loại hình này ngay từ tên gọi. Hiểu đơn giản, phim hoạt hình ngắn là những bộ phim hoạt hình với thời lượng vừa phải, thường dưới 30 phút, phổ biến nhất là các phim có độ dài 10 – 15 phút. 

Không có quy định hay yêu cầu cụ thể về thời lượng để được coi là một phim hoạt hình ngắn. Các nhà làm phim có thể linh hoạt tùy theo mục đích sản xuất phim. Tuy nhiên với một số Giải thưởng điện ảnh, các nhà làm phim sẽ cần lưu ý đến những yêu cầu nhất định từ phía ban tổ chức hoặc Hội đồng của giải thưởng.

Thời gian ra đời

Phim hoạt hình ngắn có tuổi đời lâu hơn nhiều người vẫn tưởng. Bộ phim hoạt hình đầu tiên về chú chuột Mickey –  Steamboat Willie, được ra mắt năm 1928 là một phim hoạt hình ngắn. Nhiều bộ phim với thời lượng vừa phải đã ra đời, gắn bó với những cột mốc quan trọng của ngành hoạt hình trên thế giới. Ngay ở Việt Nam, phim hoạt hình cũng gia nhập thị trường vào những năm 1960 với mục đích tuyên truyền và giáo dục. Như vậy đây không hề là một lĩnh vực mới mẻ trên thị trường. Hoạt hình ngắn đã có bề dày phát triển lâu dài, và dự kiến tiếp tục đi lên mạnh mẽ cùng thời đại công nghệ hóa.

Tại sao lại là phim hoạt hình ngắn?

Các lợi ích thiết thực

Không phải tự nhiên mà hoạt hình ngắn là thể loại yêu thích của nhiều nhà sáng tạo trẻ. Thể loại này mang đến nhiều lợi ích thiết thực, giải quyết các bài toán sáng tạo khó. Thứ nhất, phim hoạt hình ngắn với thời lượng vừa phải góp phần tiết kiệm kinh phí, thời gian. Ít nhất so với các dự án dài hơi như seri nhiều tập hoặc phim có thời lượng trên 30 phút, 1 tiếng. Thứ hai, dạng phim ngắn cho phép nhà làm phim dễ thử nghiệm nhiều ý tưởng mới lạ hoặc độc đáo mà không gặp quá nhiều rủi ro. Những ý tưởng này có thể đến từ hình ảnh, âm thanh, hoặc cốt truyện…, bất cứ yếu tố sáng tạo nào. Những nhà làm phim dài khi triển khai 1 ý tưởng lạ sẽ cần cân nhắc rất nhiều vì nó có thể ảnh hưởng lớn đến kinh phí và nhiều yếu tố khác, độ rủi ro sẽ cao hơn.

Dễ phát hành trên các nền tảng trực tuyến

Một thực tế cho thấy phim ảnh hiện nay rất cần đến các nền tảng trực tuyến như website phát hành phim online, hoặc các nền tảng mạng xã hội. Đa số sản phẩm sáng tạo hiện nay được phát hành trên những nền tảng này, phổ biến nhất như Netflix, Youtube, Facebook, Tiktok… Để có thể phát hành trên các nền tảng, nhà sáng tạo cần tuân theo những nguyên tắc đăng tải nhất định. Một trong số đó chính là thời lượng của video. Những video hoặc phim ảnh càng dài, thì yêu cầu đăng tải càng phức tạp và khắt khe hơn. Bởi vậy đa số nhà sáng tạo sẽ chọn cách làm phim ngắn với thời lượng vừa phải để dễ phát hành trên các nền tảng trực tuyến.

Cơ hội phát triển từ phim hoạt hình ngắn

Hàng năm, giải thưởng điện ảnh danh giá Oscars của Viện Hàn Lâm Mỹ luôn có một hạng mục trao giải cho Phim hoạt hình ngắn xuất sắc nhất. Như vậy đủ để thấy loại hình này được coi trọng và có những tiềm năng phát triển bền vững.

Riêng với các nhà sáng tạo, bạn hoàn toàn có thể chủ động nắm bắt những cơ hội nếu sản xuất loại hình này. Hoạt hình ngắn không chỉ giới hạn ở lĩnh vực điện ảnh hàn lâm. Phim còn được sử dụng rộng rãi trong quảng cáo thương mại, lĩnh vực giải trí, hay giáo dục. Không ít video quảng cáo ngày nay được thể hiện qua những thước phim hoạt hình đặc sắc. Điển hình như phim hoạt hình Tale of Cuội của The Coffee House, thuộc dự án Trung thu các năm 2018, 2020. Về địa hạt giải trí, hoạt hình ngắn vẫn là một thể loại yêu thích của rất nhiều đối tượng người xem, từ trẻ em đến người lớn. Đặc biệt là khi phim hoạt hình ngắn được phát hành miễn phí trên các nền tảng Youtube, Facebook, website phim. Về Giáo dục, chục năm gần đây đã xuất hiện những dự án phim hoạt hình sử thi. Nổi bật như các dự án liên tục của Việt Sử Kiêu Hùng với số lượng phim đồ sộ, kênh Youtube đạt gần 50 nghìn lượt đăng ký.

Sự phổ biến của ngành làm phim hoạt hình ngắn không hề có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt trong thời đại Short Video lên ngôi. Sự phát triển này mở ra cơ hội việc làm cho các nhà sáng tạo trẻ. Đồng thời các bạn cũng có thể tự sản xuất những sản phẩm độc lập, phát hành trên nền tảng trực tuyến, thêm nét độc đáo cho Portfolio cá nhân và thu hút những dự án tiềm năng.

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa 3D

Tạm kết

Cơ hội phát triển luôn có ở quanh ta, nếu bạn thực sự đam mê lĩnh vực sáng tạo và chủ động tìm kiếm. Phim hoạt hình ngắn chính là một mảnh đất tiềm năng để bạn gieo trồng nên những cơ hội cho riêng mình. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn!

Tác giả

  • Trang Lưu Phan Thị

    8 năm đồng hành cùng thiết kế đồ họa, tôi đã giúp hàng trăm doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Từ một ý tưởng sơ khai, tôi sẽ biến nó thành những sản phẩm thiết kế độc đáo và ấn tượng. "Thiết kế là ngôn ngữ của thương hiệu, hãy để tôi kể câu chuyện của bạn!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn ngay

Vui lòng để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: