Design thinking là gì? Quy trình các bước thực hiện design thinking
Viêc tư duy sáng tạo các ý tưởng mới cho sản phẩm, dịch vụ là điều quan trọng để tăng cạnh tranh trên thị trường. Vậy Design thinking là gì? Quy trình thực hiện phương pháp này như thế nào? Xin mời bạn đọc cùng Master Media tìm hiểu kỹ hơn về Design thinking qua nội dung dưới đây.
Tìm hiểu Design thinking là gì?
Design thinking là tư duy thiết kế để chúng ta có thể giải quyết vấn đề đưa ra giải pháp đột phá tối ưu nhất. Đây cũng là phương pháp được ứng dụng nhằm giải quyết các vấn đề trừu tượng. Cách giải quyết theo từng bước tư duy qua hình ảnh nhằm giải quyết một cách triệt để và hiệu quả. Design Thinking được áp dụng rất phổ biến trong kinh doanh, giáo dục và khoa học máy tính.
Design thinking là gì trong Marketing?
Khi thực hiện chiến lược định vị thương hiệu, truyền thông, ra mắt sản phẩm… thì doanh nghiệp cần hiểu rõ vấn đề cần giải quyết và đối tượng khách hàng là ai? Từ đó chúng ta mới có thể lên kế hoạch phát triển cũng như triển khai hiệu quả.
Đội ngũ Marketing cần tư duy tìm ra nhu cầu, mong muốn khách hàng, phân tích vấn đề để có giải pháp tối ưu đáp ứng điều đó. Đây chính là ứng dụng của Design thinking trong Marketing hiện nay.
Quy trình các bước xây dựng Design thinking
Theo Master Media thì xây dựng Design Thinking gồm có các bước là đồng cảm, xác định vấn đề, tìm ý tưởng, thiết kế hữu hình hóa ý tưởng và kiểm tra. Cụ thể chi tiết các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Đồng cảm – Xây dựng Design thinking
Bạn có biết đồng cảm trong xây dựng Design Thinking là gì? Từ sự đồng cảm mong muốn, nhu cầu của khách hàng, người dùng chính là cơ sở tạo nên thiết kế sáng tạo. Có nghĩa, nhà thiết kế cần hiểu rõ, nghiên cứu, trải nghiệm thực tế vấn đề người dùng để có cảm nhận sâu sắc.
Bước 2: Xác định vấn đề khi tạo Design thinking là gì?
Tiếp theo, bạn cần xác định rằng khách hàng đang muốn gì để hiểu vấn đề cần giải quyết ở mình chính xác hơn. Sau khi đã thu thập được dữ liệu, thông tin thì tiến hành phân tích trọng tâm vấn đề. Đánh giá chính xác vấn đề cốt lõi sẽ giúp bạn có giải pháp hiệu quả tối đa.
Bước 3: Tìm kiếm ý tưởng khi xây dựng tư duy sáng tạo
Ở bước này thì bạn phải sẵn sàng chuẩn bị tìm kiếm ý tưởng, tư duy sáng tạo trong thiết kế. Có nhiều phương pháp bổ trợ tư duy khác nhau như Brainstorm, Brainwrite, Worst Possible Idea, SCAMPER.
Để có tư duy khác biệt và đa dạng cần có nhiều người tham gia với nhiều ý tưởng sáng tạo. Từ các ý tưởng chuyển biến thành hiểu biết sâu sắc, tạo nên giải pháp hiệu quả. Ví dụ như tầm nhìn về các dịch vụ sản phẩm mới hay tạo ra trải nghiệm mới cho khách hàng.
Bước 4: Thiết kế hữu hình hóa ý tưởng Design thinking
Ngay sau có ý tưởng thì chúng ta cần biến ý tưởng đó thành thực tế, dịch vụ cụ thể hoặc thử nghiệm. Qua quá trình nghiên cứu sẽ chọn lọc để loại bỏ sản phẩm, dịch vụ không đáp ứng nhu cầu để cải tiến tốt hơn. Theo Master Media chia sẻ thì đây là bước quan trọng trong việc xây dựng Design Thinking trong marketing.
Bước 5: Kiểm tra cuối cùng của Design thinking là gì?
Bước cuối cùng của phương pháp Design Thinking là kiểm tra và đều được áp dụng liên tục cho cả quá trình. Chúng ta cần tiến hành thử nghiệm, kiểm tra rồi đưa ra kết quả từ các phân tích ban đầu. Phản hồi của khách hàng là điều quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp hiện nay.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần bám vào thực tế vấn đề tạo nên phương án xử lý khả thi nhất, tối ưu chi phí. Design thinking giúp cho tư duy sáng tạo để tạo giải pháp đột phá và đẩy nhanh vấn đề giải quyết vấn đề đơn vị.
Lợi ích khi ứng dụng Design Thinking như thế nào?
Sau khi hiểu rõ Design Thinking là gì thì bạn nên tìm hiểu các lợi ích nhận được của phương pháp này. Cụ thể Design Thinking mang đến nhiều ưu điểm đặc trưng như sau:
- Doanh nghiệp có thể hiểu rõ được nhu cầu, mong muốn khách hàng hay yếu tố thị trường.
- Nghiên cứu, phân tích, xác định các vấn đề cốt lõi mà doanh nghiệp cần phải giải quyết. Các vấn đề quan trọng cần mổ xẻ kỹ càng, kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đúng đắn.
- Doanh nghiệp có thể dễ xác định nhóm khách hàng tiềm năng nhất để có chiến lược Marketing hiệu quả hạn chế tốn nhiều chi phí.
- Tư duy để chủ doanh nghiệp và đội ngũ marketing có thể khảo sát thị trường, quan sát, làm phân khúc thị trường ít tốn kém mà hiệu quả cao.
- Đây là phương pháp giúp đơn vị có thể bóc tách, chia nhỏ vấn đề nhằm tư duy mạnh để xử lý triệt để. Tiết kiệm chi phí, tối ưu phương pháp sẽ giúp doanh nghiệp nhận về lợi ích to lớn khi sử dụng.
Xem thêm: Khóa học Graphic Design
Bài viết đã giới thiệu về Design Thinking là gì cùng quy trình các bước thực hiện để quá trình giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. Design Thinking là một quá trình lặp đi lặp lại với phương pháp áp dụng sẽ thay đổi theo từng ngày. Hãy liên hệ Master Media ngay hôm nay để được tư vấn kỹ hơn bạn nhé!