Đổi mới thiết kế đồ họa với phong cách Futurism

Đổi mới thiết kế đồ họa với phong cách Futurism

Bí ý tưởng là chuyện thường gặp với người làm thiết kế đồ họa. Một trong những cách hay để giải “bí” là tìm về với nghệ thuật. Hôm nay chúng ta hãy cùng Master Media Academy tìm hiểu về một phong cách nghệ thuật tưởng mới mà cũ, nhưng vẫn không kém phần độc lạ. Đó chính là Futurism hay Chủ nghĩa Vị lai.

Giới thiệu về Futurism

Futurism có tên tiếng Việt là Chủ nghĩa Vị lai, được biết đến như một trào lưu phổ biến và có tầm ảnh hướng lớn tại châu Âu vào đầu thế kỷ 20. Trào lưu này gắn liền với hệ tư tưởng có phần cực đoan về việc phá bỏ truyền thống và đề cao tính đổi mới, hiện tại. Mong muốn của Chủ nghĩa Vị lai là quên đi cái cũ, hướng đến một tương lai hiện đại gắn liền với công nghệ, máy móc. 

Lần đầu tiên Futurism được công nhận như một Chủ nghĩa, một hệ tư tưởng lớn là khi nhật báo Ý La gazzetta dell’Emilia đăng “Bản Tuyên ngôn của Chủ nghĩa Vị lai” của nhà thơ Filippo Tommaso Marinetti vào ngày 05/02/1909. Chỉ hơn 2 tuần sau đó, ngày 20/02/1909, một tờ báo nổi tiếng khác của Pháp là Le Figaro đã đăng lại nội dung Bản Tuyên ngôn nói trên. Cùng một tháng với sự truyền bá của 2 tờ báo nổi tiếng tại Ý và Pháp, Chủ nghĩa Vị Lai Futurism chính thức ra đời, đánh dấu một trào lưu ảnh hưởng sâu rộng đến mọi lĩnh vực từ văn hóa, xã hội, nghệ thuật, cho đến chính trị.

Đặc điểm của phong cách nghệ thuật Futurism

Giữa bối cảnh Chủ nghĩa Vị lai ngày càng phổ biến, các nhà sáng tạo nghệ thuật cũng tạo ra những tác phẩm dần định hình nên phong cách Futurism vô cùng đặc trưng. Từ tranh vẽ, báo chí cho đến poster tuyên truyền cổ vũ, hình ảnh của Futurism xuất hiện mọi nơi.

Phản ánh đúng tư tưởng của Chủ nghĩa Vị lai, những tác phẩm Futurism tập trung khai thác các nội dung xây dựng một thế giới tương lai hiện đại, năng động, được hỗ trợ bằng các thiết bị máy móc và công nghệ tiên tiến nhất. Tinh thần chung đều hướng đến sự quyết liệt, năng động, mạnh mẽ và táo bạo, những tố chất đặc trưng của xã hội hiện đại luôn biến chuyển không ngừng.

Những nét đặc trưng nhất của các bức tranh, hình ảnh, poster Futurism là hình ảnh người máy, robot, tàu vũ trụ, vũ khí hoặc các thiết bị tân tiến. Các nhân vật và chi tiết xuất hiện đều được khắc họa với đường vẽ sắc nét, dứt khoát và mạnh mẽ. Màu sắc sử dụng hầu hết là những tông màu tươi sắc, đôi khi khá rực rỡ. Tuy nhiên vì là một Chủ nghĩa ra đời vào đầu thế kỷ 20 nên các tác phẩm Futurism lại mang đôi nét hoài cổ vintage đúng thời kỳ này. Chính sự kết hợp giữa một nội dung về tương lai nhưng cách thể hiện lại truyền thống đã mang đến vẻ đẹp độc lạ, nét đặc trưng hiếm thấy cho Futurism.

Ứng dụng trong thiết kế đồ họa

Quay trở lại với thiết kế ngày nay, giữa bối cảnh chất liệu sáng tạo ở mọi nơi, không khó để bạn tham khảo những phong cách nghệ thuật khác nhau. Với một phong cách đặc biệt như Futurism, làm thế nào để vận dụng hiệu quả cho các sản phẩm thiết kế ngày nay? Trước tiên bạn nên xem xét về chủ đề và phong cách chủ đạo của những sản phẩm bạn được yêu cầu. Nếu những sản phẩm đó cần thiết kế theo phong cách táo bạo, hiện đại, mới lạ, Futurism sẽ là một ý tưởng không nên bỏ qua.

Bạn có thể tận dụng cách tạo hình sắc nét, mạnh mẽ của phong cách này, kết hợp cùng màu sắc rực rỡ và có phần huyền bí đặc trưng của nó. Đồng thời, Futurism vẫn mang đến điểm nhấn nhờ lối vẽ vintage đặc trưng của giai đoạn đầu thế kỷ 20. Bạn có thể sử dụng Futurism cho thiết kế bao bì, thiết kế poster, quảng cáo, thiết kế lịch bàn, hay các sản phẩm in ấn bày bán như lịch để bàn, sổ sách, vẽ bìa minh họa… Phong cách này có thể ứng dụng cho rất nhiều loại hình sản phẩm thiết kế, miễn là phù hợp về phong cách và tư tưởng chủ đạo mà nhà thiết kế được yêu cầu.

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa

Lời kết

Đến đây chắc bạn đã hiểu hơn về Futurism, Chủ nghĩa Vị Lai, về nguồn gốc, tầm ảnh hưởng cùng những nét đặc trưng độc đáo của phong cách này. Đây sẽ là phong cách ghi điểm cho những thiết kế cần dấu ấn mạnh mẽ, độc đáo, quyết liệt, mang đậm tư tưởng của tương lai nhưng vẫn phảng phất vẻ đẹp của quá khứ. Với những giá trị trên, Futurism xứng đáng trở thành một trong những chất liệu sáng tạo được yêu thích nhất. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những nội dung có ích cho bạn.

Tác giả

  • Trang Lưu Phan Thị

    8 năm đồng hành cùng thiết kế đồ họa, tôi đã giúp hàng trăm doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Từ một ý tưởng sơ khai, tôi sẽ biến nó thành những sản phẩm thiết kế độc đáo và ấn tượng. "Thiết kế là ngôn ngữ của thương hiệu, hãy để tôi kể câu chuyện của bạn!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học ngay để nhận 7.5 triệu!

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.