
Giúp bạn khai phá và chinh phục phong cách Minimalism
Phong cách tối giản Minimalism đã rất quen thuộc với người làm thiết kế nói riêng, và thậm chí cộng đồng người yêu cái đẹp nói chung. Dù vậy không phải ai cũng thực sự hiểu rõ và biết cách tận dụng phong cách này. Hôm nay chúng ta sẽ cùng Master Media tìm hiểu lại về Minimalism và bí kíp sử dụng phong cách hiệu quả trong thiết kế.
Định nghĩa về Minimalism
Minimalism còn được gọi là phong cách tối giản, xuất hiện và phát triển bùng nổ vào khoảng thập niên 60 – 70 thế kỷ trước. Phong cách đặc trưng bởi việc tiết chế, cắt giảm tối đa các chi tiết trong một sản phẩm thiết kế bất kỳ. Sản phẩm chỉ bao gồm những yếu tố quan trọng nhất thể hiện trọn vẹn nội dung hoặc thông điệp muốn truyền tải, hay đơn giản những nét cần thiết để tạo điểm nhấn.
Sau khoảng thời gian dài xuất hiện, Minimalism đã trở thành phong trào bùng nổ và ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Từ thiết kế đồ họa đến nội thất, kiến trúc, thậm chí thiết kế thời trang. Lý giải cho sự phát triển nhanh chóng này, nhiều người nhận định nguyên nhân đến từ yếu tố thời đại. Xã hội hiện đại vẫn đề cao tính thẩm mỹ, nhưng ưu tiên những gì nhanh gọn, tối giản và không rườm rà. Minimalism xuất hiện đúng như một giải pháp thẩm mỹ đáp ứng đúng nhu cầu nói trên.
Ảnh hưởng của Minimalism trong thiết kế đồ họa
Là một trong những lĩnh vực về thẩm mỹ, thiết kế đồ họa cũng chịu ảnh hưởng lớn từ phong cách Minimalism. Một khoảng thời gian dài, hầu hết những sản phẩm đồ họa đều theo hơi hướng tối giản khi phong cách này trở thành “tiêu chí chung” hay “gu chung” của rất nhiều thương hiệu lớn. Thậm chí đến những năm gần đây, các thương hiệu vẫn có xu hướng tối giản hóa cho những thiết kế quan trọng.
Đầu năm 2021, tập đoàn công nghệ và dịch vụ viễn thông Viettel tuyên bố đổi bộ nhận diện thương hiệu. Logo tên công ty trong biểu tượng dấu ngoặc kép khổng lồ được đơn giản hóa chỉ còn tên Viettel và dòng chữ thương hiệu “Theo cách của bạn”. Được biết thay đổi này cho thấy quyết tâm và tầm nhìn mới của tập đoàn trong thời đại tân tiến, đánh dấu cột mốc cho một giai đoạn chuyển mình.
Đến tháng 7/2023, thêm một thương hiệu “khổng lồ” khác của Việt Nam cũng thay màu áo mới cho bộ nhận diện. Đó là Vinamilk cùng logo mới, không còn hình oval quen thuộc mà chỉ còn tên thương hiệu. Màu sắc cũng được tối giản hoàn toàn, chỉ còn 2 tông màu cơ bản.
Khoan vội bàn đến ý nghĩa sâu xa của từng logo mới, nhưng dễ thấy cả những “ông lớn” như Viettel và Vinamilk cũng lựa chọn phong cách Minimalism cho hình ảnh mới. Dễ thấy phong cách này có tầm ảnh hưởng lớn thế nào trong xu hướng thiết kế hiện đại.
Ứng dụng của Minimalism trong thiết kế đồ họa
Minimalism là phong cách khá linh hoạt. Chính vì tính tinh giản, cắt lược nhiều chi tiết mà phong cách này dễ áp dụng cho nhiều thiết kế khác nhau. Hầu như mọi sản phẩm trong thiết kế đồ họa đều có thể sáng tạo theo hướng tối giản. Từ thiết kế bao bì, poster, banner, cho đến thiết kế logo, thiết kế UI/UX cho website và ứng dụng, phong cách này hoàn toàn dễ đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất cho từng loại sản phẩm.
Ở đây chúng ta sẽ phân tích về hai loại sản phẩm thiết kế dễ áp dụng Minimalism nhất. Đó là thiết kế UI/UX và thiết kế logo
Trong thiết kế UI/UX
Với thiết kế cho website và ứng dụng điện thoại, phong cách Minimalism thường được áp dụng bằng những cách như sau:
- Sử dụng hình ảnh cỡ lớn làm hình nền, vừa tạo được độ sinh động và điểm nhấn nhất định, vừa giới hạn việc thêm thắt những hình ảnh khác không cần thiết. Các hình ảnh lớn này có dung lượng lớn, độ nét cao đảm bảo chất lượng. Đồng thời chi tiết trên hình ảnh cũng ở mức vừa phải, giúp hiển thị tốt những chi tiết khác như chữ, biểu tượng chèn ở trên hình.
- Tận dụng tối đa không gian trống trên màn hình. Người thiết kế sẽ không đặt vào quá nhiều chi tiết, tạo ra một hoặc nhiều khoảng không gian trống để tách biệt các vùng chi tiết, đồng thời cho mắt người dùng có khoảng nghỉ.
- Tận dụng typography trong thiết kế: phần lớn chi tiết trên website hoặc ứng dụng là dạng chữ, không quá nhiều hiệu ứng hay yếu tố thị giác khác như tranh, ảnh, biểu tượng. Đây cũng là một cách hay với các website hay ứng dụng chú ý thông tin hơn là cần thu hút về mặt hình ảnh.
- Sử dụng thanh điều hướng, menu và biểu tượng đơn giản. Phần lớn các thiết kế UI/UX theo Minimalism đều áp dụng cách thức này. Những chi tiết tưởng rất nhỏ nhưng cũng được thiết kế theo chiều hướng đơn giản hóa, tránh mọi sự cầu kỳ để thống nhất phong cách.
Trong thiết kế Logo
Với thiết kế Logo, phong cách Minimalism thể hiện rõ nhất qua việc cắt bỏ hầu như mọi yếu tố về hình ảnh và biểu tượng. Đa số logo chỉ giữ lại tên thương hiệu, cũng được thể hiện qua font chữ đơn giản và tinh gọn nhất cùng slogan nếu có. Một số thương hiệu có biểu tượng cũng chọn dạng biểu tượng gọn gàng, được khắc họa bằng các đường nét đơn giản chứ không nhiều cách điệu. Màu sắc Logo không vượt quá 3 màu sắc, thể hiện đúng tinh thần tối giản trong thiết kế.
Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa
Lời kết
Như bạn đã thấy, Minimalism vẫn là phong cách và xu hướng thiết kế đang song hành cùng thời đại. Giới thiết kế có ghi nhận sự xuất hiện của những phong cách thú vị khác, nhưng chủ nghĩa tối giản vẫn được ưa chuộng bởi không ít thương hiệu lớn nhỏ. Bởi vậy chúng ta vẫn nên ghi chú và tìm hiểu về phong cách này để áp dụng cho những dự án thiết kế tiềm năng.