Góc khám phá cho Designer: Vision Board là gì?

Góc khám phá cho Designer: Vision Board là gì?

Vision Board có thể là một sản phẩm mà Designer cần thiết kế, hoặc trở thành một công cụ mà chính Designer cần tạo ra để gặt hái những thành tựu của riêng mình. Trong bài viết hôm nay, mời bạn cùng khám phá khái niệm này với Master Media nhé!

Giới thiệu về Vision Board

Vision Board tạm dịch tên sang tiếng Việt là Bảng tầm nhìn. Hiểu đơn giản đây là một tấm bảng, một tờ giấy khổ rộng, hay một hình ảnh trên máy tính minh họa những mục tiêu, kèm theo mốc thời gian thực hiện của một cá nhân hoặc tổ chức. Bảng tầm nhìn không phải những bản kế hoạch khô khan chỉ có văn bản, bảng biểu và ghi chú những số liệu, chỉ tiêu hay Deadline cần hoàn thành. Công cụ này gần giống như một tấm hình tổng hợp những hình ảnh và những câu chữ nhằm khơi gợi cảm xúc, tạo động lực cho người xem.

Một Vision Board thường bao gồm những gì? Không có yêu cầu cứng nhắc và các thành phần bắt buộc phải có trong một Vision Board. Các Bảng tầm nhìn thường được tạo nên theo mục đích tạo động lực, truyền cảm hứng. Vậy nên chúng thường bao gồm những từ khóa, hình ảnh, hoặc câu trích dẫn được trình bày một cách độc đáo và ấn tượng.

Vì sao Designer nên biết về Vision Board?

Có hai lý do chính để Designer, cũng như người làm sáng tạo nói chung nên tìm hiểu về công cụ này. 

Trước tiên, rất có khả năng Vision Board là một sản phẩm mà bạn cần thực hiện. Nhiều thương hiệu hiện nay (cả tổ chức và cá nhân) đều rất coi trọng việc sử dụng hình ảnh minh họa trong các hoạt động truyền thông. Thay vì đưa ra một bản kế hoạch chỉ có số liệu và mục tiêu nhàm chán, họ có thể truyền thông tốt hơn bằng một bức hình minh họa sinh động và đặc sắc hơn. Cách làm này không chỉ giúp họ truyền động lực đến nhân viên công ty mà còn tạo được thiện cảm cho thương hiệu. Trong những tình huống ấy, họ sẽ yêu cầu Designer thiết kế Vision Board và bạn sẽ cần có những hiểu biết nhất định về công cụ này.

Thứ hai, ngay chính bản thân các Designer có thể sẽ cần tạo ra những Vision Board cho riêng mình. Chắc hẳn bạn cũng có những dự định, ước mơ riêng muốn đạt được trong công việc. Một cách hay để giúp bạn thực hiện điều đó là hãy viết, vẽ và thiết kế những dự định, ước mơ ấy ra một cách cụ thể qua Bảng tầm nhìn. “Chiếc bảng” này sẽ cho bạn hình dung rõ ràng hơn về những điều bạn thực sự muốn, và trên hết tạo động lực để bạn tiến lên.

Làm thế nào để tạo ra một Vision Board?

Trong trường hợp bạn cần thiết kế Vision Board cho khách hàng, các công đoạn sẽ được thực hiện gần giống với những sản phẩm thiết kế khác. Đầu tiên bạn cần trao đổi rõ về yêu cầu và những nội dung cần đưa vào Vision Board với khách. Sau đó bạn nghiên cứu, tìm hiểu về khách hàng và dần tìm kiếm những chất liệu để sáng tạo (hình ảnh, Vision Board mẫu, font chữ…). Bước tiếp theo là lên ý tưởng và triển khai trên các phần mềm thiết kế. Nối tiếp là phần sửa chữa và hoàn thiện theo yêu cầu của khách cho đến khi có sản phẩm cuối cùng.

Nếu bạn cần tạo một Vision Board cho bản thân mình, bạn có thể tham khảo các bước thực hiện như sau:

Xác định mốc thời gian bạn muốn thực hiện

Bạn muốn đặt mục tiêu cho 3 năm, 1 năm, nửa năm, hay đơn giản là 1 tháng tới. Trước tiên hãy xác định cột mốc thời gian mà bạn muốn thực hiện mục tiêu của mình.

Hình dung thật rõ ràng về mục tiêu bạn hướng đến

Với bước này bạn sẽ cần thời gian để suy ngẫm thật kỹ về dự định và mong muốn của bản thân. Bạn muốn gặt hái điều gì, hoặc trở thành một Designer như thế nào tại mốc thời gian bạn đã đặt ra. Thực tế thì bước này và bước trên có thể đổi thứ tự cho nhau, hoặc thực hiện cùng một lúc. Điều quan trọng là mốc thời gian cần phù hợp với mục tiêu thì bạn mới có thể thực hiện được. Mục tiêu đưa ra cũng cần rõ ràng, càng chi tiết càng tốt thì bạn mới biết rõ được mình cần gặt hái điều gì. Ví dụ: bạn muốn giành danh hiệu Designer xuất sắc nhất trong team thiết kế vào cuối năm. Từ đây, mục tiêu của bạn là giành danh hiệu Designer xuất sắc nhất team. Mốc thời gian bạn cần thực hiện là trong 1 năm.

Chia mục tiêu lớn thành những mốc giai đoạn nhỏ

Mục tiêu lớn sẽ cần từng bước để hoàn thiện. Bởi vậy bạn cũng nên chia Vision Board thành từng mốc thời gian nhỏ hơn, ghi dấu các mục tiêu nhỏ mà bạn nên đạt được để hướng đến mục tiêu lớn hơn.

Lên ý tưởng thiết kế và triển khai

Đây sẽ là công đoạn mà rất nhiều Designer yêu thích. Vision Board này sẽ hoàn toàn theo ý của bạn, bởi vậy bạn có thể thoải mái lên ý tưởng theo phong cách của bản thân.

Đặt Vision Board ở nơi dễ nhìn thấy

Hãy đặt Vision Board ở những nơi bạn dễ nhìn thấy nhất, và khiến bạn hào hứng nhất. Mục đích của Bảng tầm nhìn không phải để bạn thêm áp lực mà có thêm động lực, cảm hứng để thực hiện mục tiêu của mình. Bởi vậy hãy tạo nên những chiếc bảng độc đáo, sáng tạo và gắn liền nhất với bản sắc của bạn nhé!

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa

Lời kết

Vision Board có thể trở thành một công cụ thân thuộc với mỗi Designer. Hiểu biết về Vision Board sẽ cho bạn lợi thế mới, không chỉ chinh phục khách hàng mà còn giúp bạn chinh phục những mục tiêu của riêng mình. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn!

Tác giả

  • Trang Lưu Phan Thị

    8 năm đồng hành cùng thiết kế đồ họa, tôi đã giúp hàng trăm doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Từ một ý tưởng sơ khai, tôi sẽ biến nó thành những sản phẩm thiết kế độc đáo và ấn tượng. "Thiết kế là ngôn ngữ của thương hiệu, hãy để tôi kể câu chuyện của bạn!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học thiết kế đồ họa​

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn chi tiết về ngành Thiết kế Đồ họa!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký tư vấn nhận thông tin ưu đãi khóa học

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: