
Hiểu hơn về quy trình 3D Rigging trong thiết kế Game và Animation
3D Rigging trong thiết kế Game hoặc Animation là một quy trình rất quan trọng. Cụ thể 3D Rigging sẽ bao gồm những bước nào? Có khó để thực hiện không? Mời bạn cùng tìm câu trả lời trong bài viết sau của Master Media nhé!
Nhắc lại về định nghĩa 3D Rigging
Rigging còn có tên gọi khác là hoạt họa khung xương. Như tên gọi, quy trình này sẽ mô phỏng một bộ khung nhân tạo trên phần mềm. Qua đó các kỹ thuật viên sẽ tạo cử động, biểu cảm cho đối tượng trong Game hoặc Animation. Giống như bộ xương của cơ thể người vậy, để cử động chúng ta cần có khung xương với các khớp nối quan trọng. Từ đó phần cơ và các cơ quan khác mới có khung đỡ, bám chắc và tạo cử động cho toàn bộ cơ thể.
Khung xương trong 3D Rigging hoạt động theo cơ chế gần giống khung xương cơ thể người. Tuy nhiên quy trình này không bị giới hạn về số lượng khớp, xương, và vị trí đặt xương khớp ra sao. Bộ khung cũng không chỉ áp dụng cho đối tượng là người, động vật mà còn sử dụng cho các vật thể bất kỳ. Tất cả những mô hình như robot, tàu bay, thậm chí hành tinh di chuyển đều được tạo các bộ khung xương qua quá trình 3D Rigging.
Xem thêm: Rigging – Tầm quan trọng của “khung xương” trong hoạt hình 3D
Các bước thực hiện 3D Rigging
Bước 1: Tạo da, lưới và khớp cơ bản
Trước tiên bạn cần tạo các thành phần cơ bản nhất của bộ Rigging để làm tiền đề cho phần di chuyển. Các thành phần này bao gồm, da, lưới, và khớp cơ bản. Bạn xác định đối tượng cần tạo Rig, xác định các vị trí tạo khớp cơ bản cho đối tượng đó. Sau đó dần mô phỏng bộ lưới kết nối các khớp này, cuối cùng là phần da để phủ lên toàn bộ phần Rigging, nối tất cả thành phần khớp và lưới. Những thành phần này thường được tạo dựng từ các hình khối đơn giản như hình kim cương, hình cầu, hình thang. Mỗi dạng hình phục vụ một mục đích cụ thể.
- Hình kim cương: thường sử dụng cho vùng trung tâm, phần bàn tay, bàn chân người hoặc động vật, các vùng mặt phẳng để xoay và dịch chuyển toàn bộ đối tượng.
- Hình cầu: đặt ở vùng cổ tay, cổ chân, nơi tiếp nối giữa 2 bộ phận, hỗ trợ cho chuyển động xoay.
- Hình thang: thường đặt cho đầu gối và khuỷu tay, nơi tiếp giáp các bộ phân lớn và quan trọng.
Bước 2: Vẽ trọng lượng và khớp giới hạn di chuyển
Tại bước này, các chuyên viên sẽ xây dựng các khớp giới hạn vùng di chuyển của đối tượng. Khác với phần khớp ở bước 1, các khớp giới hạn ở bước này sẽ xác định phạm vi cử động của đối tượng sao cho tự nhiên nhất. Ví dụ như chân tay của chúng ta không thể quay 360 độ vậy, trừ khi đó là ý tưởng của nội dung Game và Animation.
Tiếp theo các chuyên viên cũng xác định khối trọng lượng phù hợp trên phần mềm, sao cho bộ khung xương không bị quá tải và nặng nề khi di chuyển.
Bước 3: Chuyển động học thuật và nghịch
Các xương trong khung Rigging liên kết theo dạng thứ bậc. Hành động ở phần trên của các mô hình sẽ tác động đến vùng bên dưới, được gọi là chuyển động học thuật. Ngược lại, nếu chuyên viên có ý tưởng không liên kết các vùng có thể xây khung theo dạng chuyển động học nghịch. Tức là hoạt động của vùng dưới mô hình không liên quan, không bị ảnh hưởng bởi vùng trên. Các chuyên viên sẽ cần nghiên cứu kỹ và trao đổi với các bộ phận/ người phụ trách tạo chuyển động sau này về dạng chuyển động sẽ thực hiện. Điều này sẽ ảnh hưởng nhiều đến cả quy trình hoạt họa, tạo cử động cho đối tượng.
Những phần mềm phù hợp cho 3D Rigging
Nếu bạn muốn học thêm về 3D Rigging mà không mất quá nhiều chi phí, bạn có thể học cách sử dụng phần mềm miễn phí Blender. Phần mềm hỗ trợ bộ công cụ cơ bản, khá đầy đủ cho quy trình Rigging. Không ít dự án chuyên nghiệp cũng thực hiện quy trình Rigging trên phần mềm miễn phí này.
Ngoài Blender, một số phần mềm khác khá phù hợp cho người mới học. Tiêu biểu như Mixamo, Toon Boom, hay MakeHuman – một phần mềm mô phỏng cơ thể người giả định cũng khá thú vị. Nếu bạn muốn học một phần mềm đa dạng tính năng, hỗ trợ nhiều thao tác khó thì có thể tham khảo những phần mềm tốt nhất như Maya, 3Ds Max, Modo, ZBrush, Cinema 4D, Houdini.
Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa 3D
Lời kết
Trên đây là những bước cơ bản để thực hiện quy trình 3D Rigging trong Game và Animation. Công đoạn 3D Rigging rất quan trọng trong thiết kế. Hiểu biết và thao tác tốt về công đoạn này sẽ cho bạn thêm thế mạnh để tìm kiếm các cơ hội trong lĩnh vực sáng tạo 3D. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn!