Khoảng trắng trong thiết kế – Sức mạnh ảnh hưởng đến thị giác
Khoảng trắng trong thiết kế là khái niệm rất quen thuộc với những người trong ngành. Chúng có thể không được đánh giá quá cao, giống như nốt trầm luôn bị lãng quên nhưng lại có sức mạnh to lớn giữ chân người xem. Đặc biệt, việc thêm vào khoảng trắng giúp thiết kế hài hòa và đẹp mắt hơn. Cùng Master Media tìm hiểu tầm quan trọng của việc thêm vào khoảng trắng trong thiết kế.
Khoảng trắng trong thiết kế là gì?
Có thể nói, khoảng trắng trong thiết kế chính là những không gian trống xen giữa các yếu tố thiết kế. Chúng bao gồm cả bên trong và ngoài các yếu tố thiết kế, giữa các ký tự. Dù tên gọi là khoảng trắng nhưng chúng không nhất thiết phải có màu trắng, có thể là màu sắc, hoa văn hay hình nền nào đó.
Việc sử dụng khoảng trắng giúp cân bằng các yếu tố thiết kế và nội dung. Đây là điều rất quan trọng một người làm trong ngành thiết kế cần ghi nhớ. Bạn cần tìm ra sự cân bằng giữa ngôn từ và hình ảnh, giúp người xem tập trung và biết rõ các thông tin quan trọng muốn truyền tải.
Việc sử dụng khoảng trắng trong thiết kế sẽ mang lại nhiều tác dụng đặc biệt như:
- Phân biệt thông tin chính phụ
- Giúp người dùng hiểu rõ vai trò thông tin
- Làm nổi bật thông tin quan trọng
Phân biệt các loại khoảng trắng
Giống với các yếu tố khác, khoảng trắng cũng được chia thành nhiều loại khác nhau trong thiết kế:
- Khoảng trắng vi mô: Là không gian nhỏ giữa các yếu tố thiết kế. Chúng thường là khoảng trắng giữa các dòng, đoạn văn, lưới ảnh hay dùng để tách các link menu. Khoảng trắng vi mô ảnh hưởng đến mức độ dễ đọc của nội dung
- Khoảng trắng vĩ mô: Là khoảng trống lớn giữa các yếu tố mang tính bố cục chủ đạo và không gian xung quanh bố cục thiết kế. Chúng thường ở phía bên trái, bên phải của nội dung hay giữa cụm nội dung của trang web. Khoảng trắng vĩ mô đóng vai trò như một vật chứa tổng thể, giúp cái nhìn chung dễ dàng hơn
Việc hiểu rõ các loại khoảng trắng giúp việc thiết kế đơn giản, hiệu quả hơn. Bạn sẽ biết khu vực nào nên để nhiều hay ít thông tin mà không làm rối loạn mọi thứ.
Chú ý khi dùng khoảng trắng
Trong quá trình sử dụng khoảng trắng, bạn cần hiểu rõ và phân biệt nội dung nào nên dùng loại khoảng trắng nào. Chúng rất quan trọng vì có ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ, độ tiện lợi khi xem. Cùng Master Media khám phá các lưu ý khi sử dụng khoảng trắng.
- Nội dung: Khi nhiều thông tin cần ít khoảng trắng lớn và ngược lại
- Phong cách thiết kế: Ảnh hưởng tỷ lệ giữa khoảng trắng vi mô và vĩ mô trong bố cục
- Người dùng: Dựa trên thông tin nhân khẩu học để cân bằng việc sử dụng khoảng trắng trong thiết kế
- Thông điệp thương hiệu: Tùy theo ngân sách và dụng ý để sử dụng khoảng trắng phù hợp
Ngoài ra, khi thiết kế, bạn cần xem xét khoảng trắng là chủ động hay bị động. Đối với khoảng trắng chủ động thường dùng để nâng cao cấu trúc trang và giúp người dùng sử dụng dễ dàng hơn. Còn khoảng trắng bị động thường áp dụng để cải thiện tính thẩm mỹ của bố cục mà không hướng dẫn người dùng thông qua cách đọc, nhịp đọc.
Yếu tố cần chú ý khi thiết kế khoảng trắng
Nhằm đảm bảo thiết kế mang lại cảm giác dễ đọc, dễ hiểu, việc tạo khoảng trắng rất quan trọng. Dưới đây là một số yếu tố cần chú ý, bạn đọc có thể xem và áp dụng trong thiết kế của mình.
Tính dễ đọc
Ưu tiên hàng đầu trong thiết kế là tính dễ đọc. Thường chúng ta sẽ thấy các khoảng trắng vi mô sẽ đảm nhận công việc này. Bạn cần cân nhắc khoảng trắng khi chọn kiểu thiết kế typo cụ thể như phông chữ, kích thước, màu sắc, phong cách, co kéo. Khi thay đổi bố cục khoảng trắng sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Vậy nên bạn cần chú ý để không làm ảnh hưởng đến hiệu suất của trang.
Tông màu thiết kế
Với các trang web có nhiều khoảng trắng to sẽ phản ánh sự tối giản, sang trọng. Khoảng trắng ít thường có nhiều thông tin, phù hợp trang báo, tin tức. Vậy nên tùy theo yêu cầu thiết kế, bạn sẽ cần lựa chọn các khoảng trắng phù hợp.
Sự tập trung
Muốn người dùng ghi nhớ các thông tin quan trọng, bạn cần học cách điều hướng thông qua khoảng trắng. Điều này đặc biệt quan trọng với các website với yếu tố nội dung không tốt sẽ khó tạo lòng tin với khách hàng.
Nhìn chung, một người thiết kế khi làm việc sẽ cần chú ý đến bốn yếu tố đó là nội dung, thiết kế, người dùng và nhãn hiệu. Chúng sẽ quyết định chính đến kiểu và loại khoảng trắng cần sử dụng.
Khoảng trắng trong thiết kế ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng và chúng không nhất thiết là màu trắng. Tên gọi này chỉ giúp biểu thị những không gian không có yếu tố giao diện người dùng hay nội dung cụ thể.
Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa
Thông qua bài viết, Master Media hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Việc tạo và thiết kế khoảng trắng không hề đơn giản và khó áp dụng. Vậy nên việc luyện tập là rất cần thiết. Mỗi khoảng trắng đều mang ý nghĩa riêng nên hãy tìm hiểu cẩn thận trước khi bắt đầu công việc. Chúc bạn thành công và ngày càng thăng tiến trong công việc.