
Làm sao để Thiết kế UI/UX phù hợp với khác biệt văn hóa?
Thiết kế UI/UX cho website có thể chịu ảnh hưởng lớn từ khác biệt văn hóa. Vì sao các nhà thiết kế nên chú ý vấn đề này? Có hướng dẫn gì cho các nhà thiết kế chưa có kinh nghiệm với website ở những nền văn hóa khác nhau? Mời bạn cùng tìm lời giải đáp trong bài viết sau của Master Media nhé!
Khác biệt văn hóa ảnh hưởng đến hiệu quả thiết kế như thế nào?
Trước tiên, chúng ta sẽ cùng trả lời câu hỏi vì sao các nhà thiết kế UI/UX nên lưu ý đến vấn đề khác biệt văn hóa trong thiết kế.
Trong bài nghiên cứu về hiệu quả của thương mại điện tử, Giáo sư Dianne Cyr từ Đại học Simon Fraser và các nhà đồng tác giả (Boudhayan Ganguly, Satya Bhusan Dash, Milena Head) đã cho thấy tác động của lòng tin cậy với hành vi mua hàng online. Bài nghiên cứu nhận định rằng thiếu lòng tin là nguyên nhân chính dẫn đến quyết định không mua hàng online của khách. Thiết kế website không phù hợp với văn hóa mua hàng của tập khách sẽ tác động đến lòng tin, từ đó ảnh hưởng tới quyết định mua hàng hay tỉ lệ chuyển đổi ra doanh số của website.
Một thiết kế UI/UX được nhận định là hiệu quá khi cho ra tỉ lệ chuyển đổi tốt cho khách hàng. Thiết kế website đã được bản nghiên cứu cho thấy có chịu ảnh hưởng từ khác biệt văn hóa. Bởi vậy, tính văn hóa nên được lưu tâm đến khi các nhà thiết kế làm việc về UI/UX. Khác biệt văn hóa không chỉ nằm ở khác biệt địa điểm, vùng miền, mà còn ở độ tuổi, nghề nghiệp, thậm chí giới tính.
Xem thêm: xu hướng thiết kế đồ họa 2025
Hướng dẫn thiết kế UI/UX phù hợp với khác biệt văn hóa
Nghiên cứu thật kỹ về đối tượng người dùng
“Old but Gold” – nghiên cứu luôn là lời khuyên tưởng cũ nhưng thực tế luôn đúng và luôn có giá trị với các nhà thiết kế. Trước khi bắt tay vào việc lên ý tưởng UI/UX, bạn nên dành thời gian nghiên cứu thật kỹ về đối tượng người dùng. Nhất là khi họ đến từ một vùng đất, một quốc gia, với văn hóa tiêu dùng hoàn toàn khác biệt với bạn. Vậy chúng ta nên nghiên cứu những gì, và bằng cách nào?
Tìm hiểu về khác biệt ngôn ngữ, hình ảnh, biểu tượng
Đối tượng nghiên cứu dễ nhất và bạn có thể tìm hiểu đầu tiên về khác biệt văn hóa là ngôn ngữ, hình ảnh, hay biểu tượng. Bạn có thể nhanh chóng khám phá những khác biệt về các yếu tố thuộc giao diện này bằng những cách nghiên cứu đơn giản như tra cứu thông tin trên mạng, hoặc cầu kỳ hơn là làm khảo sát.
Các nhà thiết kế có thể tìm những danh sách website với dịch vụ và tập khách hàng tương đồng để tham khảo về cách sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh và biểu tượng cho tập khách hàng đó. Về ngôn ngữ, bạn nên lưu ý các ngôn từ dễ đọc và dễ tra cứu cho người dùng. Ví dụ như website cho người Trung Quốc không cần yêu cầu độ chính xác quá cao khi gõ từ tìm kiếm. Tiếng Trung thường bao gồm nhiều ký tự và mất thời gian để gõ, nên thiết kế có thể hiển thị danh sách các từ khóa dựa theo một số ký tự đầu tiên mà người dùng gõ. Điều này sẽ giúp người dùng nhanh chóng tìm ra từ khóa phù hợp mà không cần mất công gõ cả từ hoàn chỉnh, phần nào cho họ cảm tình tốt hơn với website.
Về biểu tượng, hình ảnh, bạn nên xác định những dạng biểu tượng và hình ảnh quen mặt, dễ nhận diện với tập người dùng. Biểu tượng menu như hình bánh hamburger có thể quen thuộc với các nước phương Tây nhưng lại hơi lạ lẫm với người châu Á. Hoặc biểu tượng La bàn cho chữ Khám phá có thể khiến nhiều người dùng mới tò mò. Nhưng với một số cộng đồng người dùng chuyên nghiệp thì lại giống một chức năng thừa, thiên về tính công nghệ hơn.
Tìm hiểu cách người dùng tương tác với thông tin
Có thể bạn không tin nhưng người dùng ở những cộng đồng văn hóa khác nhau sẽ có cách tương tác với thông tin khác nhau. Trình duyệt nổi tiếng một thời, Mozilla Firefox, từng thực hiện chiến dịch thiết kế những phiên bản website khác nhau cho 2 thị trường Mỹ và Trung Quốc. Bản web cho thị trường Mỹ có giao diện đơn giản, chỉ xuất hiện câu khẩu hiệu rõ ràng điều hướng người đọc thực hiện. Trong khi đó bản web cho thị trường Trung Quốc lại chứa nhiều nội dung, tin tức, hình ảnh và quảng cáo hơn.
Quyết định trên xuất phát từ nghiên cứu của Firefox về cách thức tương tác thông tin của từng thị trường. Người Mỹ thường có xu hướng tập trung vào thông tin chính mà họ tìm kiếm. Họ không thích các thông tin xao nhãng xung quanh. Bởi vậy website nên có phiên bản gọn gàng, hiển thị thanh tìm kiếm hoặc thông tin quan trọng và Firefox muốn gửi đến người dùng. Trong khi đó, người dùng tại Trung Quốc có xu hướng cởi mở hơn với thông tin bên lề. Họ vẫn tìm thanh tìm kiếm, nhưng cũng thích một màn hình “đầy đặn” với những nội dung Hot hit nhất tại thời điểm truy cập.
Tìm hiểu về tâm lý chung của cộng đồng người dùng
TravelBird là một website đặt tuyến du lịch trực tuyến có trụ sở tại Hà Lan. Phiên bản website chính của TravelBird cho phép người dùng chọn ngày của gói du lịch, sau đó bắt đầu các bước thanh toán sau đó. Phiên bản website này trở nên không hiệu quả khi chuyển sang thị trường Đức. Sau nghiên cứu, TravelBird nhận ra người tiêu dùng Đức có xu hướng cẩn thận và chắc chắn hơn. Họ thích nhìn thấy website với nhiều thông tin hơn, thay vì yêu cầu người dùng phải chọn ngày rồi mới chọn điểm đến. Từ nét tâm lý chung này, TravelBird đã giới thiệu phiên bản website hiển thị danh sách các dịch vụ chi tiết và cụ thể hơn. Sau đó, tỷ lệ chuyển đổi từ phiên bản mới này được cải thiện hơn đáng kể.
Từ trường hợp trên của TravelBird, ta càng thấy tầm quan trọng của nghiên cứu tập đối tượng người dùng. Đặc biệt là về tâm lý chung của cộng đồng người dùng bạn hướng đến. Nét tâm lý chung này chính là một đặc điểm riêng biệt của văn hóa cộng đồng mà bạn hướng đến.
Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu
Để thực hiện nghiên cứu về văn hóa người dùng mới, các nhà thiết kế có thể sử dụng kết hợp các công cụ định tính và định lượng. Những công cụ định tính thường bao gồm những bản khảo sát (có thể trả phí) cho người dùng và những đợt phỏng vấn người dùng. Công cụ định lượng sẽ bao gồm các công cụ thu thập dữ liệu, ví dụ như sử dụng Google Analytics, heatmaps… Qua dữ liệu này bạn làm các biểu đồ, báo cáo cho thấy xu hướng sử dụng website của cộng đồng người dùng bạn hướng đến. Từ đó phân tích được điểm đặc trưng của nhóm cộng đồng này.
Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa
Kết luận
Khác biệt văn hóa luôn là yếu tố tác động đến nhiều lĩnh vực. Thiết kế cũng là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng không hề nhỏ từ khác biệt văn hóa mà không phải ai cũng dễ dàng nhận biết. Hiểu biết về vấn đề trên sẽ giúp các Designer có sự chuẩn bị tốt, có tâm thế sẵn sàng hơn và lợi thế lớn hơn trong những dự án lớn, thậm chí mang tầm quốc tế. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn!