
Làm thiết kế đừng lo hết việc – Vì ngành quảng cáo luôn cần đến
Liệu có đúng rằng thiết kế đồ họa chỉ nổi tiếng nhất thời như một xu hướng. Có khi nào chóng nở sớm tàn, thời kỳ đỉnh cao qua đi, làm ngành thiết kế sẽ không còn nhiều cơ hội công việc. Đừng quá lo lắng. Đúng như tính chất đặc trưng của một lĩnh vực sáng tạo, thiết kế luôn biến đổi, mới mẻ và thích ứng theo thời gian. Và với vai trò đặc biệt quan trọng trong quảng cáo và marketing – những lĩnh vực luôn có sức bền qua từng thời kỳ. Ngành thiết kế sẽ luôn mang đến cơ hội phát triển nếu bạn thực sự kiên trì.
Khi quảng cáo không thể sống thiếu thiết kế
Quảng cáo về bản chất là ngành công nghiệp thu hút sự chú ý. Công cụ hữu ích nhất của quảng cáo chính là hình ảnh. Theo thống kê, hơn 92,6% khách hàng quyết định mua hàng vì hình ảnh thương hiệu. 31% khách mua hàng sau khi xem 1 đoạn video. 1 trong 2 khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng hơn sau khi xem video về sản phẩm. Hầu như 100% doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hình ảnh và video trong các chiến dịch quảng bá sản phẩm.
Những con số trên đã đủ cho thấy tầm quan trọng của thiết kế đối với quảng cáo. Cũng dễ hiểu khi chúng ta đang sống trong thời đại bận rộn. Hầu hết mọi người không có thời gian để tâm tới những bài tin dày đặc chữ nhàm chán. Tuy nhiên một chiếc banner mới lạ, đẹp mắt có thể khiến người xem nhớ đến thương hiệu một vài giây. Vài giây đó cũng vô cùng quý giá và có thể tác động người xem mua hàng. Nếu tạo được hiệu ứng tốt thì những sản phẩm thiết kế sẽ thu hút đông đảo người mua cho thương hiệu. Đó chính là mục đích cuối cùng và kết quả mong muốn của ngành quảng cáo.
Ngành thiết kế liệu có hết thời?
Nếu bạn lo ngại làm thiết kế khó tồn tại theo thời gian, hãy nhớ đến cú chuyển mình mang tên Multimedia. Khái niệm này còn khá xa lạ cách đây nhiều năm nhưng giờ đã trở thành một thuật ngữ nổi tiếng. Hiểu đơn giản, thời trước thiết kế chỉ dừng lại ở dạng in ấn như biển quảng cáo, biển hiệu hay tờ rơi. Trong bối cảnh công nghệ số ngày một phát triển, Multimedia xuất hiện và trở thành một phiên bản mới của lĩnh vực sáng tạo này. Những hình ảnh thiết kế dần biến đổi sang định dạng kỹ thuật số và được các thương hiệu yêu thích hơn bao giờ hết.
Giờ đây bạn có thể thấy vô vàn hình ảnh thiết kế trên rất nhiều website. Ngoài ra còn có các kênh thông tin như mạng xã hội, Youtube, Tiktok, bảng quảng cáo điện tử hay màn hình LED ngoài trời. Đây chính là cách thích nghi và phát triển của lĩnh vực luôn luôn mới mẻ này.
Cơ hội thành công khi làm thiết kế cho quảng cáo
Có nhiều lí do để bạn theo đuổi làm nghề thiết kế. Hãy làm công việc này nếu thực sự đam mê với nó. Ngoài đam mê bạn cũng có thể đạt được mức thu nhập khá ổn từ công việc này.
Theo thống kê từ các trang tuyển dụng việc làm, lương khởi điểm cho các graphic designer dao động từ 6.000.000 đồng – 10.000.000 đồng. Những designer có 4-5 năm kinh nghiệm sẽ đạt mức thu từ 15.000.000 đồng – 20.000.000 đồng. Đó là chưa kể đến những cơ hội kiếm thêm thu nhập từ các dự án freelance bên ngoài.
Về cơ hội công việc của designer, người làm thiết kế thường có những lựa chọn sau:
Làm việc cho brand:
Nếu bạn yêu thích sự ổn định có thể tham khảo những công việc design in-house. Đây là vị trí thiết kế nội bộ trong phòng marketing của các công ty, doanh nghiệp. Bạn sẽ phụ trách làm thiết kế cho các chiến dịch marketing, quảng cáo. Ngoài ra bạn có thể hỗ trợ thêm cho các sự kiện truyền thông nội bộ và phòng ban khác.
Làm việc cho agency:
Nếu bạn muốn thử thách và tiếp xúc với nhiều brand khác nhau, hãy tìm đến các agency. Những agency sẽ tiếp nhận yêu cầu thiết kế quảng cáo từ khách để thực hiện. Việc làm ở agency thường khá sôi động vì luôn phải cập nhật và đáp ứng yêu cầu từ khách. Làm việc ở đây sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng chuyên môn, tính ứng biến và đôi khi là khả năng chịu áp lực.
Làm việc tự do:
Hình thức freelance – làm việc tự do đang là xu hướng của khá nhiều designer hiện nay. Thông thường các designer sẽ làm freelance bán thời gian khi họ vẫn còn trẻ. Họ sẽ là fulltime tại agency hoặc doanh nghiệp và tìm các dự án freelance để tăng thu nhập. Khi đã cảm thấy đủ kinh nghiệm và xây dựng thương hiệu cá nhân tốt, các designer sẽ dần chuyển làm tự do toàn thời gian.
Xem thêm: Phân biệt Designer: In-house, Agency và Freelance là gì?
Lời kết:
Bạn có thể lựa chọn bất cứ hình thức làm việc nào ở trên tùy theo mong muốn và thời điểm. Thị trường việc làm thiết kế quảng cáo ngày nay cũng khá cạnh tranh. Cơ hội việc làm cao, mức thu nhập tốt, không quá trọng bằng cấp. Bạn có thể nhanh chóng hòa nhập với lĩnh vực này. Tuy nhiên để tạo sự khác biệt bạn cần liên tục trau dồi chuyên môn, xây dựng tư duy thiết kế tốt. Hãy đầu tư thời gian để học tập theo lộ trình bài bản. Bạn có thể tham khảo những khóa học uy tín trong thời gian 1-2 năm nếu muốn đầu tư thêm về chuyên môn.
Master Media hứa hẹn sẽ đem lại nhiều kiến thức mới mẻ cho bạn. Đặc biệt trong ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế đồ họa Game & hoạt hình 3D!
Cùng theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị bạn nhé!
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC2btjhNa9a3LCIlMra29t9g/videos
Tiktok: https://www.tiktok.com/@mastermedia.vn
Facebook: Master Media Academy