Lưu ý về UX trong thương mại điện tử gây ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi

Lưu ý về UX trong thương mại điện tử gây ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi luôn là điều được rất nhiều nhà bán hàng quan tâm, đặc biệt trong ngành thương mại điện tử. Khi ngày càng có nhiều cửa hàng ra đời, chính sách bán hàng siết chặt, quản lý căng thẳng từ nhà nước. Vậy phải làm sao để tăng chuyển đổi, UX sẽ giúp ích gì cho bạn, cùng Master Media tìm hiểu chi tiết những lưu ý khi xây dựng.

Sự ảnh hưởng của tỷ lệ chuyển đổi trong bán hàng

Có thể nói, trong ngành thương mại điện tử nói riêng và bán hàng nói chung thì tỷ lệ chuyển đổi chiếm vai trò vô cùng quan trọng. Chúng cho thấy tỷ lệ phần trăm số người thực hiện một hành động mong muốn so với tổng số người truy cập. Nếu trang web có 1.000 người truy cập và 50 người mua hàng thì đồng nghĩa tỷ lệ là 5%.

Sự ảnh hưởng của tỷ lệ chuyển đổi trong bán hàng thương mại điện tử rất gay gắt. Tỷ lệ này càng cao đồng nghĩa với việc doanh thu lớn và ngược lại. Và một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến tỷ lệ này chính là UX. Thiết kế trang web mà không đơn giản, dễ dàng, nút kêu gọi hành động (CTA) to, cụ thể thì bạn gần như sẽ mất khách hàng.

Trải nghiệm người dùng tuyệt vời đồng nghĩa với việc tỷ lệ chuyển đổi cao. Việc không nhất quán trong UX sẽ khiến ngay cả những khách hàng trung thành cũng phải chuyển sang sử dụng sản phẩm của đối thủ..

Lưu ý trong quá trình thiết kế UX tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

Muốn tối ưu tỷ lệ chuyển đổi bằng UX, bạn phải thật chú ý. Master Media là một đơn vị chuyên đào tạo học viên sẽ cùng bạn tìm hiểu những nguyên tắc và lưu ý khi làm. Chúng không quá khó nhưng cần được sắp xếp hệ thống bàn bải để việc tiếp thu đơn giản, dễ hiểu hơn.

Đăng nhập dễ dàng và linh hoạt

Trước tiên, muốn có giao diện UX đơn giản, bạn phải làm sao cho khách hàng đăng ký, đăng nhập thật dễ dàng. Đây là những thao tác đầu tiên mà họ thực hiện nên nếu có sự cố, gần như là người dùng rời đi. Một số sai lầm sau sẽ khiến người dùng cảm thấy khó chịu và không muốn quay lại.

  • Không có tính năng ghi nhớ thông tin đăng nhập
  • Các bước đăng nhập, đăng ký quá rườm rà nhiều bước
  • Không có mã OTP gửi về sau khi nhấn nút hoàn tất
  • Không thể đăng nhập dù đã đăng ký trước đó
  • Không hỗ trợ đăng nhập qua mạng xã hội

Tùy chọn thanh toán đa dạng

Ngày nay, mỗi khách hàng đều có rất nhiều tài khoản ngân hàng hay các ví điện tử. Việc không đa dạng tùy chọn thanh toán sẽ khiến họ gặp khó khăn. Vì vậy, cần đảm bảo quá trình thanh toán phải tiện lợi và không gây rắc rối. Bạn nên lưu ý đến việc có hay không việc thanh toán mà không cần đăng nhập. Vì việc đăng nhập trên một trang web không mua sắm quá thường xuyên sẽ khiến họ cảm thấy khó chịu.

Điều hướng quá phức tạp và rối ren

Nếu bạn muốn điều hướng khách hàng khi vào cửa hàng trực tuyến để khám phá sản phẩm, hãy cố gắng làm sao thật đơn giản và dễ dàng. Khi bạn có nhiều nội dung, nhiều trang mà không sắp xếp khoa học sẽ gây rối mắt, Điều hướng phức tạp cũng là vấn đề lớn trong UX và là nguyên nhân chính khiến tăng tỷ lệ thoát trang.

Có rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến việc điều hướng như:

  • Quá nhiều danh mục sản phẩm trùng nhau
  • Nhiều menu thả xuống gây rối mắt
  • Các nút như “Trang chủ, quay lại” không rõ ràng
  • Dấu vết điều hướng không nổi bật

Thanh tìm kiếm không hoạt động

Khi thiết kế UX trong thương mại điện tử, bạn phải đặc biệt lưu ý đến thanh tìm kiếm. Tuy chúng không phải tính năng nổi bật nhưng không thể thiếu nếu bạn muốn tìm sản phẩm, tìm thông tin. 

Nhiều cửa hàng do không tối ưu hay không có tính năng tìm kiếm đã làm giảm tỷ lệ chuyển đổi. Một số vấn đề thường gặp được kể đến như:

  • Không có tìm kiếm theo mặc định mà phải tìm kiếm cả món đồ
  • Kết quả tìm kiếm trả về không đúng
  • Có quá nhiều kết quả nhưng không chính xác
  • Tự động gợi ý tìm kiếm kém hiệu quả

Lạm dụng popup làm nổi bật

Ai cũng biết popup sẽ làm nổi bật những thông tin quan trọng để khách hàng dễ dàng ghi nhớ. Tuy nhiên, khi lạm dụng sẽ gây ra nhiều bất tiện cho người dùng. Họ sẽ cảm thấy phân tâm và khó chịu, không thể tập trung vào việc mua sắm. Vậy nên lời khuyên cho bạn như sau:

  • Chỉ sử dụng popup đúng thời điểm, ví dụ khi có chương trình ưu đãi đặc biệt, thông báo nghỉ lễ, thông báo thay đổi phí ship…
  • Không để popup xuất hiện lại quá nhiều lần, chỉ nên bắt đầu khi mới vào trang và có thể nhắc lại sau 5 – 10 phút truy cập
  • Đảm bảo việc tắt hay đóng popup dễ dàng vì nhiều trang web thường chèn link, nút tắt dễ bị nhầm lẫn, khiến khách hàng khó chịu

Việc thiết kế UX trong thương mại điện tử có ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm mua hàng của người dùng. Vậy nên hãy tìm hiểu và đọc kỹ các lưu ý để tránh mắc sai lầm. Master Media hiện đang đào tạo mỹ thuật đa phương tiện, liên hệ ngay để được hỗ trợ đăng ký khóa học, trở thành nhà thiết kế hàng đầu. 

Tác giả

  • Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và 3D game, tôi đã đồng hành cùng nhiều dự án lớn nhỏ. Từ những nhân vật sống động cho đến những cảnh quan tuyệt đẹp, tôi đều tạo ra bằng cả trái tim. "Biến ý tưởng thành hiện thực, đó là đam mê của tôi!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học thiết kế đồ họa​

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn chi tiết về ngành Thiết kế Đồ họa!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Đăng ký Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Đăng ký tư vấn ngay

Vui lòng để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: