
Những điều cần biết về Catalog cho Designer mới vào nghề
Catalog không phải từ ngữ xa lạ với nhiều người. Nhưng Catalog thực sự là gì? Bao gồm những gì, dùng cho trường hợp nào, vì sao làm Designer cần quan tâm đến? Không phải ai cũng hiểu về những nội dung này. Trong bài viết sau đây, Master Media sẽ giúp bạn hiểu hơn về khái niệm Catalog cùng những thông tin cần thiết cho công việc của Designer.
Catalog là gì vậy?
Catalog là tên gọi một ấn phẩm gần giống như album ảnh bìa giấy hoặc định dạng kỹ thuật số như file ảnh, file PDF… Ấn phẩm này tập hợp hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ của một công ty cụ thể. Ngoài ra ấn phẩm còn trình bày những thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ, và về chính công ty đó. Catalog được tạo để giúp khách hàng hoặc những đối tượng khách tiềm năng hiểu thêm về công ty cùng các sản phẩm và dịch vụ đi kèm. Bên cạnh đó, Catalog cũng được sử dụng như một công cụ tiếp thị và truyền thông về hình ảnh của công ty đến các tập khách hàng tiềm năng.
Một Catalog tiêu biểu thường có độ dài từ 16 – 20 trang. Những thiết kế có độ dài từ khoảng 6 – hơn 10 trang thường được coi là brochure sản phẩm. Thiết kế dưới 6 trang được coi là tờ rơi giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ công ty. Từ đó ta dễ thấy Catalog là một sản phẩm thiết kế khá kỳ công. Bạn nên trình bày gì, trình bày ra sao để cho ra một sản phẩm với gần 20 trang trở nên đẹp mắt và đầy đủ thông tin? Cũng từ đây, bạn có thể phần nào mường tượng về tập khách hàng yêu cầu thiết kế Catalog. Đó thường là những thương hiệu sang trọng, có tiềm lực tài chính tốt, muốn đầu tư vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu ngay từ khâu nhỏ nhất là giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ. Một cuốn Catalog dày dặn, thiết kế công phu sẽ giúp họ gây ấn tượng tốt với khách hàng của thương hiệu. Những thương hiệu cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đắt tiền như nội thất, bất động sản, ô tô … thường sẽ có nhu cầu thiết kế Catalog.
Xem thêm: Tìm hiểu về Catalogue: Thiết kế Catalogue để làm gì ?
Thành phần của Catalog
Một cuốn Catalog điển hình thường bao gồm những thành phần gì?
- Bìa trước: chính là hình bìa bên ngoài hoặc trang đầu tiên – là gương mặt của cả cuốn Catalog. Trang bìa chỉ trình bày những nội dung cơ bản như tên thương hiệu, logo công ty, slogan…
- Mục lục: bao gồm danh sách, tên các nội dung trong cuốn Catalog kèm theo số trang để người đọc tiện tra cứu thông tin.
- Giới thiệu về doanh nghiệp: thường gồm 1-2 trang, trình bày ngắn gọn thông tin và hình ảnh về doanh nghiệp nhằm giúp người xem nắm bắt thông tin khái quát nhất.
- Giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ: đây là nội dung quan trọng và chiếm nhiều số trang nhất trong Catalog. Các trang trình bày hình ảnh và thông tin cần thiết về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Cách trình bày cần đẹp mắt nhưng vẫn phải khoa học, thông minh nhằm giúp người đọc nắm bắt thông tin nhanh và có ấn tượng tốt về sản phẩm.
- Đoạn kết: một đoạn cam kết ngắn từ phía công ty đến người đọc, đem đến cảm giác tin tưởng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà công ty cung cấp.
- Phụ lục: danh sách những thuật ngữ đã xuất hiện hiện trong Catalog, có đi kèm lời giải thích cho người đọc.
- Bìa sau: trang kết thúc của Catalog, bao gồm thông tin liên lạc, địa điểm của công ty.
Những loại Catalog phổ biến
Có thể tạm chia Catalog thành hai loại phổ biến sau:
Catalog bản in
Đây là những Catalog được in ấn giống như một album hoàn chỉnh, với cấu trúc như đã được đề cập ở mục trên. Các Catalog loại này được in ấn với chất liệu cứng cáp, đẹp mắt, tạo cảm giác chuyên nghiệp và sang trọng. Sau khi được hoàn thiện, những Catalog này sẽ được gửi đến các cửa hàng, đại lý, studio, showroom trưng bày và bán hàng trực tiếp với khách hàng. Người nhận thường là bộ phận Sale, Marketing, những người làm việc trực tiếp cùng khách. Những nhân sự thuộc các bộ phận này sẽ sử dụng Catalog để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách. Với một số khách quan trọng, Catalog còn được gửi làm quà tặng trực tiếp cho khách.
Catalog bản trực tuyến
Những Catalog trực tuyến thường ở định dạng file như PDF, file ảnh, thậm chí là một landing page hoặc website nhỏ trưng bày hình ảnh và nội dung sản phẩm. Những file này sẽ được chia sẻ với khách hàng qua email, các kênh tiếp thị kỹ thuật số như qua Fanpage, qua liên hệ riêng của từng nhân viên Sale hoặc Marketing. Catalog trực tuyến có thể dễ dàng chia sẻ và dễ tiếp cận với khách hàng hơn. Tuy nhiên các Catalog bản này thường không được trang trọng và ấn tượng như Catalog bản in ấn.
Cần lưu ý gì khi thiết kế Catalog?
Với những Designer mới vào nghề, những lưu ý sau đây sẽ giúp ích cho bạn khi thiết kế Catalog:
Màu sắc: Nên chọn màu sắc tương đồng với màu sản phẩm chủ đạo và màu đặc trưng của thương hiệu. Các sản phẩm sang trọng, màu nhã nhặn thì nên thiết kế Catalog với màu tương tự. Các sản phẩm có màu rực rỡ, nổi bật (đồ chơi, quần áo thể thao cao cấp…) cũng nên đặt trong Catalog với tông màu tươi sáng như vậy.
Thiết kế nhất quán: Nên nhất quán về ý tưởng trình bày, màu sắc chủ đạo, typeface cho toàn bộ Catalog từ trang đầu đến cuối. Tránh tình trạng mỗi trang hoặc vài trang lại theo một phong cách khác nhau, dễ gây rối và tạo cảm giác thiếu gọn gàng, chỉn chu. Điều này giúp Catalog được đồng nhất, đẹp mắt và chuyên nghiệp.
Chất liệu làm Catalog: Chất liệu là yếu tố rất quan trọng với các Catalog bản in. Bạn rất nên xem kỹ về chất liệu giấy, bìa, thậm chí mực in khi Catalog được in ra hoàn chỉnh. Những chất liệu này có thể quyết định đến 50% thành công của Catalog.
Thiết kế logic: Thiết kế dù đẹp đến mấy mà không được trình bày khoa học, theo một trình tự logic dễ hiểu và nắm bắt thông tin cũng khó mà thu hút khách hàng. Bởi vậy Designer rất nên lưu ý yếu tố này khi thiết kế Catalog.
Xem thêm: Học thiết kế đồ họa
Lời kết
Như bạn đã thấy, Catalog là một thiết kế khá kỳ công. Các dự án thiết kế Catalog thường là thử thách cho Designer, nhưng đồng thời cũng là cơ hội để các bạn học hỏi và tạo được nguồn thu nhập tốt. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn!