
Những quy định bạn không thể bỏ qua nếu làm thiết kế bao bì
Bạn có biết rằng một thiết kế bao bì sẽ cần qua bước kiểm duyệt của nhà nước mới được phát hành chính thức. Vì yêu cầu này mà các nhà thiết kế nên có hiểu biết về quy định của pháp luật về loại bao bì hợp lệ, được phép lưu thông. Những hiểu biết này cũng giúp bạn ghi điểm và tư vấn với khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế bao bì. Những quy định đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu với Master Media trong bài viết sau nhé!
Quy định của nhà nước về thiết kế bao bì
Nghị định số 43/2017/NĐ-CP có quy định về những thông tin bắt buộc phải có trên bao bì, bao gồm:
- Tên sản phẩm;
- Tên, địa chỉ công ty chịu trách nhiệm hàng hoá;
- Nguồn gốc, xuất xứ hàng hoá;
- Định lượng, thành phần của hàng hoá;
- HSD & NSX;
- Thông số kỹ thuật, thông tin cảnh báo.
Ngoài những thông tin trên, thương hiệu có thể cung cấp thêm những nội dung khác để quảng bá về sản phẩm hoặc thương hiệu. Những hàng hóa với kích thước quá nhỏ cần đi kèm tài liệu ghi lại đầy đủ những nội dung cần thiết ở trên. Mọi tổ chức, cá nhân đại diện cho thương hiệu sản phẩm cần chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin theo như quy định. Đồng thời các thông tin phải chính xác, phản ánh đúng sự thật.

Những lưu ý về nội dung trong từng quy định
Tên sản phẩm
Để một người mua hàng biết sản phẩm là gì, người thiết kế cần trình bày rõ ràng tên gọi của sản phẩm theo gợi ý từ thương hiệu. Tên sản phẩm cần có kích thước to và thiết kế rõ ràng, được đặt ở vị trí dễ nhìn. Một số sản phẩm đặc thù như dược phẩm, thực phẩm chức năng, hóa học… có thể đính kèm thêm định lượng để phân biệt với những bao bì khác thuộc cùng loại. Ví dụ như Cp 200X…
Tên và địa chỉ công ty sản xuất, hoặc cá nhân chịu trách nhiệm
Tên riêng của tổ chức, cá nhân và địa chỉ đính kèm cần phải ghi chú rõ ràng trên bao bì, không được phép viết tắt. Những hàng hóa được sản xuất nội địa sẽ ghi tên công ty, cá nhân và địa chỉ sản xuất trong nước. Những hàng hóa nhập khẩu cần ghi rõ tên công ty, cá nhân và địa chỉ chịu trách nhiệm nhập khẩu hoặc phân phối sản phẩm. Những hàng hóa trải qua quá trình gia công và lắp ráp ở một công ty khác sẽ cần ghi chú thêm tên và địa chỉ của công ty gia công này.

Định lượng hàng hóa
Nhiều thương hiệu cung cấp sản phẩm theo định lượng khác nhau, với thiết kế bao bì khác nhau. Thông tin về định lượng cũng cần được ghi rõ trên bao bì, gồm số và đơn vị định lượng. Ví dụ: 1kg, 1L…
Ngày sản xuất và hạn sử dụng
Các sản phẩm không thể thiếu thông tin về ngày sản xuất và hạn sử dụng. Những thông tin này thường được ghi theo cách thức sau:
Ghi theo thứ tự ngày, tháng, năm (dương lịch. Có thể rút gọn số năm nếu diện tích bề mặt sản phẩm không cho phép. Tất cả đều ghi theo số đứng cạnh nhau, số viết ngày, tháng, năm chỉ giới hạn 2 số. Riêng năm có thể ghi 4 chữ số. Phía trước các dãy số này cần ghi rõ NSX (ngày sản xuất) và HSD (hạn sử dụng) để người mua tránh nhầm lẫn.

Thành phần và định lượng dinh dưỡng
Thành phần và định lượng dinh dưỡng từng mục thường được trình bày dưới dạng bảng biểu hoặc danh sách in trên bao bì. Đây là nội dung cần thiết và phản ánh tính phân minh, trung thực của nhãn hàng. Các nội dung này rất cần thiết, đặc biệt với những sản phẩm mỹ phẩm, dinh dưỡng, dược phẩm. Qua đó người tiêu dùng có thể tham khảo những thành phần và định lượng phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như nhu cầu của bản thân.
Công dụng và thông tin cảnh báo (nếu có)
Nội dung ghi trên bao bì cũng nên bao gồm công dụng và những thông tin cảnh báo người tiêu dùng. Đặc biệt với những thông tin cảnh báo nếu có, nội dung này sẽ giúp người tiêu dùng và cả nhãn hàng phòng tránh những tai nạn không đáng có trong quá trình sử dụng. Ví dụ, bao bì thuốc cần ghi rõ thành phần chống chỉ định với những đối tượng nào? Có đặc điểm ra sao…
Xem thêm: Học thiết kế đồ họa
Lưu ý
Cần lưu ý rằng tất cả những thông tin được quy định phía trên cần được cung cấp bởi thương hiệu. Designer không có trách nghiệm tự viết hoặc biên soạn nội dung. Tuy vậy các designer vẫn cần nắm được quy định để dễ làm việc với nhãn hàng, tránh việc mất thời gian vì chỉnh sửa nội dung, đồng thời cũng tăng thêm tính chuyên nghiệp trong quá trình làm việc và tư vấn cho khách.