
Những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thiết kế UX
Trong thiết kế UX (User Experience) có một nguyên tắc phổ biến được áp dụng mang tên UX Honeycomb. Nguyên tắc “tổ ong” này đưa ra những yếu tố tác động lớn đến trải nghiệm người dùng, từ đó ảnh hưởng đến chính thiết kế của Designer. Sau đây là 7 yếu tố hoặc thành phần chính của “tổ ong” UX Honeycomb. Mời bạn tham khảo trong bài viết của Master Media nhé!
Tính Hữu dụng (Useful)
Yếu tố đầu tiên quyết định đến trải nghiệm người dùng chính là tính hữu ích. Nếu là một người dùng sử dụng website hoặc ứng dụng điện thoại, chúng ta thường tìm kiếm giá trị hoặc lợi ích mà website / ứng dụng đó mang lại. Chúng có giúp ích cho điều mà ta đang mong muốn? Giải sử bạn muốn mua sắm online nhanh gọn, ứng dụng trên điện thoại có thực sự giúp bạn mua sắm được mặt hàng như ý, một cách nhanh và gọn? Tính giá trị hay tính Hữu ích chính là yếu tố đầu tiên mà bất cứ người dùng nào tìm kiếm ở một sản phẩm. Bởi vậy mà yếu tố này cũng nên được cân nhắc đầu tiên trong quá trình thiết kế UX.
Dễ sử dụng (Usable)
Yếu tố thứ hai sẽ ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của một người dùng là tính dễ sử dụng. Bạn nghĩ sao nếu ghé thăm một website để mua sắm mà các bước tạo tài khoản, chọn sản phẩm và khâu thanh toán qua web lại quá lằng nhằng? Chắc hẳn bạn sẽ thấy mệt mỏi, mất thời gian và có thể chuyển sang một website khác đúng không nào! Xuất phát từ tâm lý này, các nhà thiết kế UX nên lưu tâm đến yếu tố dễ sử dụng cho phía khách hàng. Bạn nên tìm các phương án hoặc ý tưởng sao cho khách hàng không mất nhiều thời gian để tìm hiểu về cách thao tác trên website / ứng dụng được thiết kế.
Dễ tìm kiếm (Findable)
Đến đây, bạn đã biết rằng mình nên tạo ra những sản phẩm có ích và dễ sử dụng thì mới đem đến trải nghiệm tốt cho người dùng. Tuy nhiên bạn đã hình dung đến tình huống người dùng thậm chí còn không tìm thấy những gì họ tìm kiếm trên sản phẩm của bạn? Vì sao mỗi website / ứng dụng di động đều có một thanh tìm kiếm đặt phía trên cùng?
Tình huống này dẫn đến yếu tố thứ 3 trong mô hình UX Honeycomb: Dễ tìm kiếm. Tâm lý người dùng thường muốn nhanh chóng tìm ra câu trả lời mà mình mong muốn. Họ muốn mua áo đẹp, thay vì lướt cả website của bạn để tìm cho hình cái áo thì nhiều người sẽ xử lý nhanh gọn bằng cách gõ từ khóa “áo đẹp” vào ô tìm kiếm. Hoặc giả sử bạn có cách nào khác khéo léo và độc đáo hơn để giúp khách tìm ra thứ họ cần. Ví dụ hình ảnh mục quần áo được đặt tại một vị trí dễ nhìn trên trang chính…
Để đảm bảo yếu tố Dễ tìm kiếm, các thiết kế UX sẽ cần lưu tâm đến các tính năng như thanh tìm kiếm (Search), Điều hướng (Navigation), các nút (Button), thậm chí là mục cảnh báo (Alerts), thông báo (Notifications) để hướng người dùng tìm ra thông tin cần thiết trên website / ứng dụng.
Đáng tin cậy (Credible)
Không riêng thiết kế UX, bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào cần đảm bảo lòng tin để khách hàng lựa chọn sử dụng lâu dài. Riêng trong trải nghiệm người dùng, những sự cố liên tục như hủy dịch vụ, không cho phép thao tác, từ chối cung cấp thông tin… chắc chắn sẽ khiến người dùng nghi ngờ về website / ứng dụng đó. Bởi vậy, Designer cũng nên lưu tâm đến yếu tố này trong quá trình thiết kế UX để tăng độ tin cậy cho sản phẩm.
Dễ dàng truy cập (Accessible)
Theo quy tắc UX Honeycomb, những thiết kế UX nên hỗ trợ và dễ dàng sử dụng cho mọi đối tượng người dùng, bao gồm cả những người dùng đặc biệt như người khuyết tật, người tàn tật… Một khi thiết kế trở nên dễ dàng với những người dùng đặc biệt như trên, thiết kế đó cũng có thể mang đến lợi ích cho nhiều người dùng khác, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng nói chung.
Tính hấp dẫn (Desirable)
Một thiết kế thành công không thể thiếu yếu tố thẩm mỹ. Tính hấp dẫn (Desirable) cũng nằm trong số những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả thiết kế UX. Theo quy tắc UX Honeycomb, đội ngũ thiết kế cần xem xét cẩn thận để đưa ra ý tưởng tạo hình sao cho phù hợp với thương hiệu, đồng thời tác động tích cực đến cảm xúc của người dùng.
Tính giá trị (Valuable)
Tính Giá trị tập trung vào lợi ích mà thiết kế UX mang đến cho người dùng. Lợi ích này không hẳn về giá trị tài chính mà có thể về nhiều phương diện khác như tiết kiệm thời gian, công sức, hoặc đơn thuần là mục đích giải trí. Điểm quan trọng là người dùng thực sự đạt được những lợi ích khi sử dụng sản phẩm website / ứng dụng. Họ không bị lợi dụng chỉ để mang đến lợi ích cho người chủ sản phẩm mà họ thực sự có được giá trị. Thiết kế cần có tính “win-win”, đảm bảo lợi ích cho cả đôi bên.
Lời kết
Để có một thiết kế UX thành công, nhà thiết kế cần đầu tư rất nhiều thời gian và công sức. Những nội dung trong quy tắc UX Honeycomb sẽ là kim chỉ nam hướng dẫn các Designer hướng đến một sản phẩm hiệu quả cho người dùng. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn.