Phần mềm Substance là gì? Tính năng và cách thức làm việc

Phần mềm Substance là gì? Tính năng và cách thức làm việc

Phần mềm Substance là khái niệm khá xa lạ bởi hầu hết chúng ta thường sử dụng Photoshop để chỉnh sửa ảnh. Tuy nhiên, đây là một phần mềm khá tuyệt vời. Chúng có nhiều tính năng và cách thức làm việc đơn giản, không quá phức tạp. Cùng Master Media tìm hiểu chi tiết phần mềm này qua bài viết dưới đây.

Phần mềm Substance là gì?

Để quá trình thiết kế vật liệu 3D trở nên dễ dàng hơn, phần mềm Substance đã ra đời. Việc ứng dụng phần mềm này giúp các tác phẩm của bạn dễ dàng trở thành hiện thực. Bạn có thể thiết kế cho các trò chơi, phim ảnh, công trình kiến trúc.

Adobe đã thiết kế khá nhiều không gian làm việc khác nhau ở Substance như bộ xử lý thuộc tính, Texture Control Panel, phần cứng chọn,… Với các tính năng mới, phần mềm này đã mang lại nhiều thay đổi mà không hề có ở các phần mềm khác. Sự ra đời của Substance cũng hỗ trợ các nhà thiết kế rất nhiều trong quá trình làm việc.

Một số tính năng đặc biệt của Substance

Phần mềm Substance hiện là phần mềm tốt và dễ dùng nhất cho những ai muốn chỉnh sửa hình ảnh 3D. Cụ thể, phần mềm này có tính năng gì và cách dùng ra sao, cùng Master Media tìm hiểu qua những thông tin chi tiết dưới đây.

Tạo vật liệu 3D nhanh chóng

Tính năng đầu tiên và nổi bật nhất của Substance chính là tạo vật liệu 3D. Tác giả có thể tạo và toàn quyền kiểm soát vật liệu một cách nhanh chóng, dễ dàng. Làm việc trong môi trường tự thân, dựa trên các nút, cấu tạo mẫu có thể sắp xếp và chỉnh sửa.

Số hóa các vật liệu 3D

Bạn có thể sửa đổi tài liệu hiện có hoặc tài liệu nhập từ ảnh có độ phân giải lớn. Và tài nguyên xử lý cuối cùng bạn được hỗ trợ là AI. Trong quy trình làm việc yêu cầu sự sáng tạo và dùng tài liệu chất lượng thì Substance là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Làm việc với vật liệu 3D nhanh chóng

Nhà thiết kế có thể sử dụng Substance để làm việc với các vật liệu 3D có sẵn. Chúng được các chuyên gia thiết kế tính năng hỗ trợ nhanh chóng, đơn giản, dễ dàng. Những biến thể có kết cấu vô hạn được tạo ra phù hợp với mọi loại ứng dụng. Công cụ trò chơi 3D phổ biến hiện nay như Unreal và Unity cũng được tạo dựng từ Substance.

Tạo họa tiết cho mô hình 3D

Nếu bạn có một bản vẽ thiết kế 2D và muốn chuyển đổi thành 3D, hãy đưa chúng vào Substance. Phần mềm này có các số liệu thông minh có thể điều chỉnh mô hình để hiển thị độ hao mòn thực tế. Ngoài ra, bạn có thể tùy chỉnh bằng cọ từ Adobe Photoshop. Kết hợp hai phần mềm giúp công việc trở nên nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Tìm hiểu về phần mềm Substance Painter

Sau khi đã hiểu sơ qua về phần mềm Substance, bạn muốn tìm hiểu thêm về Substance Painter. Đây là phần mềm chuyên dụng để vẽ. Substance Painter có danh sách tính năng vô cùng phong phú, được thiết kế để quá trình tạo họa tiết 3D hiệu quả hơn.

Cụ thể hơn, các tính năng đó là:

  • Khung hình thời gian thực PBR với tính năng chính là dò tia, giúp mô hình của bạn được hiển thị dưới các giá trị ánh sáng trong thế giới thực được chân thật nhất
  • Vật liệu thông minh thích ứng giúp hình ảnh trông chân thực nhất
  • Hỗ trợ nhập nhanh các nguyên liệu sẵn có trên thị trường
  • Truy cập Substance Share và sử dụng các tài nguyên như plugin, bộ tạo bóng, vật liệu thông minh, bàn chải, bộ lọc
  • Tích hợp công cụ trò chơi nổi tiếng Unreal Engine 4 và Unity
  • Đa dạng các loại tệp xuất, phù hợp nhu cầu người dùng
  • Tạo hiệu ứng cho kết cấu và vật liệu
  • Phù hợp với nhiều phiên bản khác nhau như Mac, Windows, Linux
  • Có thể xuất file 8K, độ phân giải cao

Cách làm việc với phần mềm Substance

Sau khi tìm hiểu chi tiết về tính năng, công dụng của phần mềm Substance, chúng ta sẽ đi vào chi tiết cách làm việc với phần mềm này. Về cơ bản, Substance và Substance Painter đều là những công cụ tuyệt vời để làm mô hình 3D và hoạt hình. Quy trình làm việc như sau:

  • Sau khi kết cấu được áp dụng cho mô hình, chúng được xuất lại phần mềm dưới dạng 3D để làm gian lận và tạo một khung hình chính
  • Đối tượng đa giác thấp được tạo bởi mô hình Blender hoặc Mây với tọa độ UV
  • Bản đồ gập, dịch chuyển sẽ được áp dụng cho mô hình low-poly và sau đó xuất sang phần mềm Substance Painter để vẽ
  • Chương trình điêu khắc như Mudbox hoặc ZBrush giúp bạn tinh chỉnh mô hình

Trên đây là các thông tin cơ bản về Substance mà Master Media đã tổng hợp. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích. Ngoài ra, tại Master Media đang có rất nhiều khóa học về đồ họa, thiết kế chuyên nghiệp. 

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa 3D

Tại Master Media, các khóa học được thiết kế theo chương trình và luôn cập nhật thông tin mới nhất. Học viên sẽ được hỗ trợ tận tình, học và triển khai kỹ năng thuần thục. Nếu bạn đang quan tâm và muốn theo đuổi ngành đừng ngại liên hệ chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Đội ngũ nhân sự sẽ liên hệ và giải đáp các thắc mắc của bạn. 

Tác giả

  • Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và 3D game, tôi đã đồng hành cùng nhiều dự án lớn nhỏ. Từ những nhân vật sống động cho đến những cảnh quan tuyệt đẹp, tôi đều tạo ra bằng cả trái tim. "Biến ý tưởng thành hiện thực, đó là đam mê của tôi!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn ngay

Vui lòng để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: