Retopology là gì? Vì sao quan trọng trong Dựng hình 3D?
Có một công đoạn rất cần thiết với quy trình 3D Modelling, hay Dựng hình 3D. Đó chính là Retopology. Công đoạn này sẽ quyết định mô hình 3D có thể sử dụng trong một sản phẩm sáng tạo cụ thể như Game, phim hoạt hình, thậm chí phim điện ảnh. Công đoạn này là gì và vì sao lại quan trọng đến vậy? Mời bạn tìm hiểu trong bài viết sau của Master Media nhé!
Retopology là gì?
Retopology tạm dịch sang tiếng Việt là quy trình tái cấu trúc liên kết. Bạn có thể hiểu quy trình này đơn giản như sau.
Trong quá trình dựng hình 3D (3D Modelling), các chuyên viên sẽ mô phỏng hình dáng của mô hình trên phần mềm 3D. Những mô hình này được xây dựng dưới dạng lưới (mesh), bao gồm nhiều mắt lưới kết nối với nhau và tạo nên hình hài của mô hình. Các mô hình 3D sẽ có hình dáng hoàn chỉnh khi trải qua các bước sculpt – tạm dịch là điêu khắc. Bước Sculpt kết thúc cho ra mô hình chất lượng cao với mạng lưới dày đặc, có thể bao gồm hàng triệu mắt lưới. Những mô hình chất lượng cao này không thể sử dụng trực tiếp trong Game, phim hoạt hình hay các loại hình sản phẩm khác. Nguyên nhân xuất phát từ kết cấu phức tạp và dung lượng quá nặng. Với những đặc điểm này các mô hình 3D trên dễ khiến Game, phim bị giật, lag, chất lượng kém khi phát hành trên nhiều thiết bị và nền tảng khác nhau.
Để giải quyết vấn đề trên, các chuyên viên dựng hình cần thực hiện một quy trình khác nhằm mô phỏng các mô hình 3D giống hệt những mô hình chất lượng cao nói trên. Điểm khác biệt là những mô hình mới sẽ có kết cấu lưới đơn giản hơn, số lượng mắt lưới ít hơn, từ hàng triệu có thể xuống hàng trăm nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ như mô hình cũ. Họ có thể dùng các công cụ và phương pháp kỹ thuật như gộp mắt lưới, tách lưới để cho ra những mô hình mới như vậy.
Quy trình mô phỏng nói trên chính là Retopology, hay tái cấu trúc liên kết. Nói đến đây chắc bạn cũng đã hiểu vì sao quy trình này quan trọng đến vậy, không chỉ với 3D Modelling mà cả quy trình sản xuất 3D nói chung.
Các bước thực hiện Retopology
Bạn có thể thực hiện Retopology tại hầu hết các phần mềm thiết kế 3D phổ biến như Blender, 3DsMax, Autodesk Maya. Mỗi phần mềm cung cấp bộ công cụ riêng, với những thao tác khác nhau để hỗ trợ xử lý tái cấu trúc hiệu quả cho các mô hình. Tuy nhiên nhìn chung thì quy trình Retopology sẽ bao gồm những bước cơ bản như sau:
- Bước 1: Nhập mô hình 3D chất lượng cao lên phần mềm xử lý bạn lựa chọn (Blender, 3DsMax, Maya…);
- Bước 2: Sử dụng những công cụ cần thiết trong phần mềm để tạo ra mô hình mô phỏng;
- Bước 3: Thực hiện chỉnh sửa, tách hay gộp mắt lưới và những thành phần khác như UVs, cấu trúc vertex… để mô phỏng hình mới với số lượng mắt lưới ít hơn nhưng vẫn đảm bảo giống mô hình gốc;
- Bước 4: Kết hợp các chi tiết trên mô hình gốc và mới để đảm bảo giữ lại những chi tiết quan trọng và mô hình mới có thể chạy mượt mà trong các công đoạn sau.
Các kỹ thuật Retopology phổ biến
Kỹ thuật thủ công (Manual Retopology)
Với kỹ thuật này người thực hiện sẽ tận tay thao tác 100% bằng những công cụ có sẵn trên phần mềm. Họ sẽ phân tích mô hình gốc, mạng lưới gốc rồi thêm các điểm, cạnh và gộp hoặc tách mạng lưới sẵn có để tạo nên một mạng lưới mới tối ưu hơn. Kỹ thuật này mất nhiều thời gian nhưng cho phép người thực hiện kiểm soát tốt mọi chi tiết trên mô hình, đặc biệt là những mô hình có chi tiết phức tạp như khuôn mặt, bàn tay…
Kỹ thuật tự động (Automatic Retopology)
Kỹ thuật này cho phép người dùng sử dụng một số tính năng có sẵn trên phần mềm hoặc cài đặt thêm để tự động mô phỏng lại mô hình gốc. Ví dụ phần ZBrush có tích hợp tính năng ZRemesher hỗ trợ chuyên viên tạo nên một mạng lưới mới đơn giản mà vẫn mô phỏng được mô hình gốc. Ưu điểm dễ thấy của kỹ thuật này là tiết kiệm thời gian và công sức. Tuy nhiên nhược điểm đi kèm, không khó đoán, là không đảm bảo độ chính xác 100% cho mô hình mới. Kỹ thuật này không phù hợp với những mô hình có độ khó cao.
Kỹ thuật bán tự động (Semi-automatic Retopology)
Kỹ thuật này sẽ kết hợp cả tính thủ công và tự động cho quy trình Retopology. Các chuyên viên dựng hình sẽ lựa chọn một số chi tiết phức tạp trên mô hình gốc để làm tay, những phần còn lại để cho tính năng tự động xử lý. Hiện kỹ thuật này được khá nhiều người ưa chuộng vì đảm bảo tính chính xác mà vẫn tiết kiệm thời gian, công sức cho người thực hiện.
Xem thêm: Học thiết kế đồ họa 3d
Lời kết
Đến đây chắc bạn đã hiểu hơn về quy trình Retopology và vai trò trong công đoạn dựng hình 3D (3D Modelling). Qua đó bạn cũng có thể hình dung thiết kế 3D là cả một quá trình không hề đơn giản, đòi hỏi sự chú tâm, tính tỉ mỉ, mắt nhìn tinh tế về thẩm mỹ nhưng cũng cần sắc bén về kỹ thuật công nghệ. Hy vọng bài viết của Master Media đã mang đến những thông tin có ích cho bạn!