Tổng hợp các bí kíp tạo ánh sáng Cinematic trong Blender

Tổng hợp các bí kíp tạo ánh sáng Cinematic trong Blender

Nắm vững những khái niệm quan trọng sẽ giúp bạn tạo ánh sáng Cinematic hiệu quả trong Blender. Vậy những khái niệm đó là gì? Mời bạn cùng tìm hiểu với Master Media nhé!

Chiếu sáng 3 điểm

Chiếu sáng 3 điểm là kỹ thuật ánh sáng phổ biến trong phần mềm Blender. Kỹ thuật này dựa trên 3 điểm hoặc 3 loại ánh sáng tiêu biểu: Key Light, Fill Light và Rim Light.

Key Light là ánh sáng chính trong một khung hình. Ánh sáng Key Light thường tập trung vào đối tượng trung tâm trong khung hình đó. Dựa vào ánh sáng này chúng ta sẽ tạo hình bóng đổ và thiết lập tông màu tổng thể.

Fill Light, đúng như tên gọi, là loại ánh sáng dùng để “lấp đầy” (Fill) hoặc hoàn chỉnh các vùng tối mà Key Light chưa thể điều chỉnh hết. Có thể nói Fill Light dùng để điều chỉnh và hoàn thiện các phần chi tiết giúp khung hình được trau chuốt và sinh động hơn về ánh sáng.

Rim Light được dùng để làm sáng vùng viền hoặc phía sau chủ thể. Loại ánh sáng này thường xuất hiện như một đường viền sáng bao quanh, tách biệt chủ thể với hình nền và tăng thêm chiều sâu cho khung hình.

Sử dụng kết hợp 3 điểm sáng, hay 3 loại ánh sáng nói trên, bạn đã có thể phần nào làm chủ kỹ thuật làm sáng trong Blender.

Hai kỹ thuật High Key Lighting và Low Key Lighting

High Key Lighting

Có thể nói High Key Lighting là một dạng phân nhánh phụ của Key Lighting. Kiểu ánh sáng này sẽ tập trung vào các ánh sáng dịu và tươi sáng, hạn chế bóng tối và hạ độ tương phản. Các dạng sáng High Key Lighting thường được dùng để mô phỏng khung hình mang cảm giác vui tươi, tích cực.

Low Key Lighting

Đối lập với High Key Lighting, Low Key Lighting tập trung sử dụng các tông màu tối với độ tương phản cao. Các khung hình Low Key Lighting nhấn mạnh vào cảm giác bí ẩn, tối tăm, pha lẫn sự ly kỳ, đôi khi là cảm giác tiêu cực và bi kịch.

Hai kỹ thuật High Key Lighting và Low Key Lighting cũng được sử dụng trong nhiều sản phẩm 3D khác nhau. Hai kỹ thuật này khá đơn giản, dễ hiểu và dễ vận dụng. Điều quan trọng là bạn cần điều tiết về diện tích vùng sáng và sử dụng độ tương phản phù hợp nhất.

HDRI

HDRI viết tắt cho cụm từ High Dynamic Range Image, hay hình ảnh HDR. Đây thường là những hình toàn cảnh, mô phỏng một không gian tương đối rộng lớn. Chất lượng ảnh HDRI cao hơn nhiều so với những loại ảnh phổ biến như JPG, JPEG, thậm chí PNG. Ảnh chất lượng tốt xuất phát từ độ phân giải, độ tương phản cao và dữ liệu màu lớn. Hình ảnh HDRI chuẩn có độ sáng từ 0 đến 255. Sử dụng các hình ảnh dạng HDRI làm hình nền có thể tạo ra ánh sáng như ý mà vẫn không bị vỡ ảnh nhờ chất lượng ảnh cao.

Điểm sáng qua chất liệu

Một cách khác để tạo ra những ánh sáng đặc biệt là sử dụng chất liệu để biến tấu cho điểm sáng. Cụ thể bạn chọn một vị trí làm điểm sáng chính trên đối tượng và khung hình cần tạo sáng. Sau khi tạo hình vùng sáng, vùng tối cơ bản, bạn thêm một số chi tiết để biến tấu và tạo nét cho vùng sáng – tối của mình. Ví dụ bạn tạo hình giống như một cành cây, nhành hoa đổ bóng trên vật thể. Nhờ đó vật thể trở nên sinh động và có hồn hơn rất nhiều, không bị nhàm chán với kỹ thuật sáng quá cơ bản.

Điểm sáng mặc định

Trong một số tình huống, khung hình không yêu cầu nhiều ánh sáng và chi tiết ánh sáng quá công phu. Với những tình huống như vậy, để tạo ra điểm sáng hợp cảnh mà không bị nhàm chán, bạn có thể tham khảo kỹ thuật điểm sáng mặc định. Kỹ thuật này tập trung vào việc tạo ra ánh sáng đồng đều với độ giảm sáng mềm mại. Nhờ vậy đối tượng trong hình vẫn được phủ sáng nhưng ở mức độ vừa phải, tạo nên cảm giác tranh tối tranh sáng, mập mờ, phù hợp với các bối cảnh u tối, hoặc cần sự trầm mặc.

Xem thêm: Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D

Lời kết

Tạo sáng Cinematic trong Blender, cũng như nhiều phần mềm 3D khác, là một thử thách không hề nhỏ với các nghệ sĩ 3D. Tuy vậy nhiều nghệ sĩ 3D vẫn vượt qua thử thách thành công nhờ chăm chỉ thực hành và vận dụng các kỹ thuật làm sáng. Hy vọng bài viết trên của Master Media đã giúp bạn khám phá những kỹ thuật có ích nhất và tự tin hơn trong các công đoạn làm sáng bằng Blender.

Tác giả

  • Trang Lưu Phan Thị

    8 năm đồng hành cùng thiết kế đồ họa, tôi đã giúp hàng trăm doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Từ một ý tưởng sơ khai, tôi sẽ biến nó thành những sản phẩm thiết kế độc đáo và ấn tượng. "Thiết kế là ngôn ngữ của thương hiệu, hãy để tôi kể câu chuyện của bạn!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn ngay

Vui lòng để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: