Trúc Nhân và MV Không ra gì: siêu đỉnh về sáng tạo hình ảnh

Trúc Nhân và MV Không ra gì: siêu đỉnh về sáng tạo hình ảnh

Việc các ca sĩ đầu tư cho video ca nhạc đẹp mắt đã không còn là chuyện lạ tại Việt Nam. Dù vậy hiếm ai tạo ra một video chất lượng, với từng khung hình đẹp như điện ảnh giống như “Không ra gì?” của Trúc Nhân. Là một MV ca nhạc, nhưng “Không ra gì’ có thể khiến bạn trầm trồ vì tư duy sáng tạo hình ảnh siêu đỉnh và sự đầu tư, trau chuốt cho sản phẩm.

Sáng tạo Typography độc đáo

Để hình dung về mức độ kỳ công của Trúc Nhân cùng ekip sản xuất, chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng về hình ảnh dưới đây. Đây là hình ảnh xuất hiện trong MV Không ra gì, về một đạo cụ giống như tấm vải hoặc bìa dài với hàng chữ xếp ngay ngắn. Hàng chữ có vẻ thuộc một dạng chữ cổ hoặc chữ Hán từ thời xa xưa, đúng với một bối cảnh về sân khấu tuồng, hoặc kinh kịch truyền thống của MV. Tuy nhiên nếu nhìn thật kỹ, bạn sẽ nhận ra đây là lời tiếng Việt của bài hát “Không ra gì”. Mỗi từ được thiết kế cách điệu thành một khối hình vuông gọn gàng, tinh tế. Một dạng Typography rất truyền thống, mà vẫn sáng tạo và cực kỳ độc đáo. 

Nhiều MV ca nhạc cũng tập trung tạo hình đẹp Typography. Nhưng hiếm sản phẩm nào chỉn chu đến mức gần như tạo một Font chữ mới cho tiêu đề và lời bài hát như Trúc Nhân và “Không ra gì”. Qua đó đủ để thấy mức độ đầu tư và kỳ công về sáng tạo hình ảnh của ekip sản xuất.

Những khung hình đẹp như phim

Sẽ không quá nếu nói rằng nếu lỡ tay chụp bừa một phân cảnh nào trong MV Không ra gì, bạn đều thu về một bức hình đậm chất điện ảnh. Cũng không khó hiểu khi MV được chỉ đạo bởi bàn tay tài ba của đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư, người đứng sau hàng loạt MV nổi tiếng như Lạc Trôi (Sơn Tùng M-TP), Truyền Thái Y (Ngô Kiến Huy), Sáng Mắt Ra (Trúc Nhân)… Đinh Hà Uyên Thư cũng là tổng đạo diễn phụ trách sân khấu hoành tráng của chương trình nổi tiếng Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai. Với tay nghề vững vàng của đạo diễn sinh năm 1987và sự hỗ trợ đắc lực của Art Director Vi Khang, MV mới của Trúc Nhân càng thêm thăng hoa về nghệ thuật thị giác.

Từng khung hình của Không Ra Gì được sắp xếp bố cục hợp lý, nổi bật chi tiết điểm nhấn quan trọng. Đồng thời các yếu tố ánh sáng, màu sắc cũng được phối hợp sao cho ăn ý với từng bối cảnh phim trường. Điển hình với hình ảnh nam ca sĩ nhảy múa cùng dàn dancer trên sân khấu truyền thống. Màu đỏ được dùng làm tông chủ đạo, nổi bật trong đó là Trúc Nhân với màu áo xanh tương phản. Cần chú ý rằng Đỏ không phải là tông màu dễ chịu để làm màu nền và tông chủ đạo. Bạn sẽ cần chọn màu chi tiết khéo léo sao cho vừa nổi bật trên nền đỏ mà không gây chói mắt. Với việc phối màu, phối sáng hiệu quả, phân cảnh trên thực sự đã giúp Trúc Nhân thực sự nổi bật với phong cách khác biệt. Vừa truyền thống Á Đông, vừa có nét dữ dội mà vô cùng đẹp mắt.

Không chỉ khung hình trên, bạn cũng dễ dàng tìm ra rất nhiều khung hình đẹp mắt khác trong suốt MV. Từ bối cảnh mô phỏng một Bad Boy như idol Hàn Quốc theo tông màu đen trắng lạnh lùng. Hay bối cảnh tại khu tập thể đặc trưng của đô thị Việt Nam, hoặc hình ảnh tựa như Lý Tiểu Long với màu vàng chủ đạo. MV vừa mang đến sự đa dạng về bối cảnh, nhưng vẫn không kém phần chỉn chu trong từng bối cảnh khác biệt đó. Đây cũng là một điểm đáng để học hỏi cho bất cứ ai làm về sáng tạo hình ảnh.

Đầu tư kỹ xảo điện ảnh

Một điểm sáng khác về khâu hình ảnh của “Không Ra Gì” đến từ ứng dụng kỹ xảo điện ảnh của MV. Những phân đoạn giữa MV giới thiệu Trúc Nhân với nhiều phiên bản khác nhau. Mỗi phiên bản đại diện cho một tạo hình trong những MV thành công trước đây của nam ca sĩ như ốn Chữ Lắm, Thật Bất Ngờ, Sáng Mắt Chưa và Có Không Giữ Mất Đừng Tìm. Những phiên bản này xuất hiện với hiệu ứng tách từ nhân vật Trúc Nhân trong MV hiện tại, giống như hình thức “phân thân”. Sau đó tất cả cùng nhau thực hiện những động tác nhảy đều đặn theo bài hát. 

Được biết, nam ca sĩ đã phải thay đổi tổng cộng 6 trang phục và nhảy hơn 500 lần chỉ để thực hiện phân cảnh này. Bên cạnh đó, anh cũng ngồi làm việc trực tiếp với ekip thực hiện kỹ xảo VFX đến từ Zodiac II Media. Không dễ để lồng ghép và tạo ra những phiên bản xuất hiện cùng lúc và nhảy đều đặn như vậy. Có thể thấy hiệu ứng kỹ xảo đã được xử lý rất mượt mà với độ chuyên nghiệp không hề kém cạnh trong phim điện ảnh. Một lần nữa, cần công nhận rằng hiếm MV nào được đầu tư đến mức độ chỉn chu như vậy.

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa

Lời kết

Trong bối cảnh ngành sáng tạo đang phát triển rực rỡ, không thiếu các sản phẩm ra mắt để chúng ta có thể chiêm ngưỡng và học hỏi. Trúc Nhân và MV “Không ra gì” là một trong sản phẩm sáng tạo có thể giúp chúng ta học thêm nhiều điều về tính nghệ thuật, chuyên môn, và trên hết là tinh thần kính nghiệp, làm việc chỉn chu và chăm chút cho đến từng chi tiết. Hy vọng bài viết của Master Media đã giúp bạn có thêm một nguồn cảm hứng mới!

Tác giả

  • Trang Lưu Phan Thị

    8 năm đồng hành cùng thiết kế đồ họa, tôi đã giúp hàng trăm doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Từ một ý tưởng sơ khai, tôi sẽ biến nó thành những sản phẩm thiết kế độc đáo và ấn tượng. "Thiết kế là ngôn ngữ của thương hiệu, hãy để tôi kể câu chuyện của bạn!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học thiết kế đồ họa​

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn chi tiết về ngành Thiết kế Đồ họa!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký tư vấn ngay

Vui lòng để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: