Visual Identity là gì? Vì sao Designer nên biết về khái niệm này?

Visual Identity là gì? Vì sao Designer nên biết về khái niệm này?

Thêm một kiến thức mới dành cho người làm sáng tạo nói chung và Designer nói riêng. Visual Identity là một trong những thuật ngữ Marketing thường gặp với các nhà thiết kế đồ họa. Bạn thậm chí có thể làm việc dễ dàng hơn với khách hàng nếu hiểu biết về khái niệm này. Cùng tìm hiểu thêm với Master Media trong bài viết dưới đây nhé!

Visual Identity là gì? Vì sao Designer nên biết về khái niệm này?

Visual Identity (Nhận diện trực quan) là tất cả những yếu tố về hình ảnh đại diện cho một thương hiệu mà chúng ta có thể nhìn được. Giải thích một cách hàn lâm thì đó là tổng hợp các yếu tố trực quan đại diện cho thương hiệu, giúp khách hàng nhận ra thương hiệu đó. Giải thích một cách ví von hơn thì nó chính là gương mặt của thương hiệu. Các yếu tố thuộc Visual Identity giống như mắt, mũi, miệng… trên gương mặt một con người vậy. Nhìn vào Visual Identity ta nhận ra một thương hiệu. Giống như nhìn thấy một gương mặt con người từ xa, ta nhận ra người đó là ai vậy.

Vì sao cần nhấn mạnh vào từ trực quan (có thể nhìn được)? Vì quảng cáo thương hiệu còn bao gồm rất nhiều yếu tố phi trực quan (không thể nhìn thấy bằng mắt thường) khác. Ví dụ như thông điệp tiềm ẩn, phong cách hay “cá tính” của chính thương hiệu đó. Những yếu tố này thuộc một phạm trù khác, không phải về Visual Identity. 

Vì sao Designer nên biết về khái niệm này?

Visual Identity là một khái niệm hoặc thuật ngữ Marketing gắn liền với công việc của nhà thiết kế đồ họa. Một bộ Visual Identity đầy đủ bao gồm nhiều sản phẩm thiết kế khác nhau, chính là những sản phẩm mà các Designer cần trực tiếp tạo ra như Logo, giao diện website, vật phẩm thương hiệu… Bởi vậy như một lẽ đương nhiên Designer nên tìm hiểu hoặc ít ra nắm được định nghĩa cơ bản của khái niệm này. Hiểu biết này không chỉ tăng kiến thức mà có thể hỗ trợ bạn khi làm việc trực tiếp với khách hàng. Ví dụ như một dự án yêu cầu bạn thiết kế một bộ Visual Identity, bạn sẽ không còn hoang mang vì không biết Visual Identity là gì? Cần thiết kế những gì? Nên lưu ý những điểm gì… Một vốn hiểu biết tốt về Marketing sẽ cho phép bạn được tự tin hơn để làm việc với khách.

Những thành phần chính của một Visual Identity

Một bộ Nhận diện Trực quan của thương hiệu thường bao gồm các thành phần cơ bản sau:

Logo: sản phẩm thiết kế vô cùng quan trọng, giúp người ngoài nhận diện nhanh chóng tại mọi nguồn kênh (online, offline) và vật dụng thiết kế khác nhau (poster, website, bao bì sản phẩm, vật dụng văn phòng, tờ rơi…)

Màu sắc thương hiệu: chúng ta dễ nhận ra một đối tượng thông qua màu sắc đặc trưng của đối tượng đó. Ví dụ như quả dưa hấu có màu đặc trưng là đỏ và xanh vậy. Tương tự với thương hiệu, rất cần một hoặc một số màu đặc trưng giúp người ngoài nhận diện.

Typography: là thiết kế chữ với hình hài, kiểu dáng, kích thước đặc trưng, đại diện cho thương hiệu. 

Hình ảnh: những ảnh chụp thể hiện nét đặc trưng cho thương hiệu. 

Đồ họa, hình minh họa: những hình khối hoặc hình vẽ minh họa thêm được chọn là nét đặc trưng cho nhận diện thương hiệu. Ví dụ như BAEMIN thì hình minh họa đặc trưng là các hình vẽ shipper.

Vật phẩm thương hiệu: các món đồ vật lý in logo và được thiết kế với hình ảnh riêng của thương hiệu. Ví dụ như đồ văn phòng (đồng phục, sổ, bút, lịch, cốc…) hoặc đồ sử dụng tại cửa hàng, bao kèm sản phẩm (cốc phục vụ khách hàng, bàn ghế, biển hiệu…)

Visual Identity khác gì Brand Identity?

Một khái niệm quen thuộc nhưng thường gây bối rối với Visual Identity là Brand Identity. Hai thuật ngữ này có gì khác nhau?

Visual Identity: chỉ nói về các yếu tố trực quan, bao gồm hình ảnh, đồ họa, hình khối, Typography… những gì mà người ngoài có thể nhìn thấy được bằng mắt thường.

Brand Identity: Bộ nhận diện thương hiệu, bao gồm cả yếu tố trực quan và các yếu tố phi trực quan như thông điệp, phong cách, cá tính… của thương hiệu. Nói cách khác, Visual Identity là một phần thuộc về Brand Identity. Việc tách bạch hai khái niệm này sẽ giúp Designer hiểu thêm về kiến thức Marketing, và thứ hai phân định rõ phạm vi công việc của mình. Designer không chịu trách nhiệm định hướng và nghĩ ra cá tính của một thương hiệu. Đó là phần việc của khách hàng. Designer chỉ hỗ trợ khách hàng tạo ra diện mạo, hình hài phù hợp với hình tượng, cá tính thương hiệu mà khách hàng hướng đến.

Như thế nào là một Visual Identity hiệu quả?

Nhất quán

Để tạo ra một dáng vẻ đặc trưng riêng cho thương hiệu, Designer cần đảm bảo tính nhất quán khi sử dụng các yếu tố thiết kế trên những sản phẩm khác nhau. Khi bạn đã quyết định sử dụng Typography nào, màu sắc gì, hình ảnh gi, những lối thiết kế đặc biệt nào… bạn cần áp dụng chúng trên mọi sản phẩm thiết kế như website, poster, bao bì… Những thay đổi cần thiết chỉ áp dụng trong phạm vi cho phép để đảm bảo tính nhất quán. Những bộ Visual Identity đảm bảo được yếu tố này mới có được sự đồng bộ, mới nổi bật những đặc trưng riêng về hình ảnh để người xem nhận diện và ghi nhớ.

Đẹp và khác biệt

Visual Identity là bộ sản phẩm về thẩm mỹ. Đương nhiên thành công lớn nhất sẽ là khi Designer tạo ra một Visual Identity đẹp mắt. Không chỉ vậy bộ Nhận diện trực quan còn phải khác biệt, không đụng hàng, hoặc nếu có đụng hàng thì vẫn phải nổi bật và có một điểm nhấn khác để người ngoài ghi nhớ. Đó luôn là thành công mà mọi Designer chuyên nghiệp hướng đến.

Truyền tải đúng nội dung

Visual Identity có đẹp đến mấy mà không đúng với nội dung khách hàng mong muốn cũng bị coi là một thất bại. Khách muốn một hình ảnh trẻ trung năng động, nhưng thiết kế của bạn lại gợi đến sự chín chắn và truyền thống. Như vậy là sai đề bài, sai phần yêu cầu quan trọng nhất từ phía khách. Vậy nên hãy lưu ý phần nội dung, thông điệp, phong cách của thương hiệu để tạo ra thiết kế phù hợp nhất.

Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa

Lời kết

Visual Identity là một khái niệm tuy nhỏ nhưng lại có mức phổ biến lớn, gắn liền với công việc của các Designer. Hy vọng bài viết của Master Media đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này và vận dụng thêm cho công việc của mình.

Tác giả

  • Trang Lưu Phan Thị

    8 năm đồng hành cùng thiết kế đồ họa, tôi đã giúp hàng trăm doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp. Từ một ý tưởng sơ khai, tôi sẽ biến nó thành những sản phẩm thiết kế độc đáo và ấn tượng. "Thiết kế là ngôn ngữ của thương hiệu, hãy để tôi kể câu chuyện của bạn!"

    View all posts

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học thiết kế đồ họa​

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn chi tiết về ngành Thiết kế Đồ họa!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D

Hãy để lại thông tin của bạn, Master Media sẽ nhanh chóng liên hệ và tư vấn Khóa học Thiết kế Game và Hoạt Hình 3D!

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Đăng ký tư vấn ngay

Vui lòng để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline: