5 cách đo lường và phân tích trải nghiệm người dùng (UX) dành cho Designer

5 cách đo lường và phân tích trải nghiệm người dùng (UX) dành cho Designer

Đo lường và phân tích trải nghiệm người dùng vô cùng quan trọng trong lĩnh vực thiết kế. Thông qua việc phân tích này mà bạn hiểu rõ nhu cầu, khó khăn mà người dùng gặp phải khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ để cải thiện tốt hơn. Cùng tìm hiểu các cách đo lường trải nghiệm người dùng hiệu quả qua nội dung dưới đây của Master Media.

Vì sao đo lường và phân tích trải nghiệm người dùng rất quan trọng?

Việc khách hàng trải nghiệm về sản phẩm hay dịch vụ của bạn tốt hay không sẽ tác động đến việc họ sẽ mua hay tìm đến nơi khác. User Experience là trải nghiệm người dùng, đóng vai trò quan trọng thu hút và duy trì lượng khách hàng đến với thương hiệu. 

Đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế, việc đo lường UX là rất cần thiết để các Designer hiểu về cảm nhận người dùng để cải tiến sản phẩm, dịch vụ tốt hơn. Từ đó tác động đến doanh thu bán hàng của đơn vị, tăng thêm lợi nhuận cho công ty.

Các phương pháp đo lường trải nghiệm người dùng hiệu quả dành cho Designer

Như trên chúng ta cũng đã hiểu tầm quan trọng của việc đo lường, phân tích UX đối với thiết kế. Chúng ta có thể áp dụng một số phương pháp đo lường và phân tích trải nghiệm người dùng như sau: 

Khảo sát người dùng

Cách đơn giản nhưng có hiệu quả cao để đo lường UI đầu tiên có thể áp dụng là tổ chức khảo sát người dùng. Có nghĩa, bạn thực hiện khảo sát nhóm người dùng thông qua các câu hỏi mở, câu hỏi nhiều lựa chọn hay phỏng vấn trực tiếp. 

Thông qua khảo sát để có thể thu thập ý kiến, phản hồi từ người dùng về sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Lưu ý, bạn nên tập trung các câu hỏi trải nghiệm người dùng về giao diện, tiện ích, sự tương tác, sự khó khăn khi dùng cần cải thiện.  

Sử dụng phân tích dữ liệu

Phương pháp khác để đo lường UX chính là phân tích dữ liệu. Với các công cụ hỗ trợ như Google Analytics để bạn có thể thu thập thông tin hữu ích như hành vi người dùng, lưu lượng truy cập, thời gian truy cập, tỷ lệ chuyển đổi,….

Từ những thông số này giúp chúng ta biết người dùng tương tác với sản phẩm, dịch vụ như thế nào. Đây cũng là yếu tố cơ bản để các nhà thiết kế có thể cải thiện giao diện và tăng trải nghiệm tốt hơn.

Phân tích hành vi người dùng​

Cách đo lường và phân tích trải nghiệm người dùng tiếp theo là theo dõi và phân tích các hành vi người dùng trên sản phẩm, dịch vụ. Với các công cụ hữu ích như heatmaps, recordings hoặc A/B testing giúp bạn phân tích chính xác hơn. 

Cụ thể bạn sẽ biết cách mọi người tương tác giao diện, sản phẩm, dịch vụ hay thông tin vùng nhấn, quỹ đạo di chuyển, dừng lại. Thông qua đó bạn sẽ phát hiện những nguy cơ tiềm ẩn để cải thiện hiệu quả hơn.

Kiểm tra người dùng thực tế

Đừng bỏ lỡ cách đo lường UX thông qua việc kiểm tra người dùng thực tế. Cụ thể bạn nên tạo ra các tình huống tương tác mô phỏng để người dùng thực hiện nhiệm vụ trên sản phẩm bạn cung cấp. 

Từ việc này, bạn sẽ theo dõi phản hồi, những đánh giá lỗi và khó khăn gặp phải của người dùng. Nắm rõ được các vấn đề cần cải thiện sẽ giúp bạn đưa ra được các giải pháp xử lý hiệu quả để tăng trải nghiệm người dùng, tạo sự tin tưởng và trung thành vào sản phẩm, dịch vụ.

Phản hồi từ người dùng​

Nguồn thông tin để đo lường trải nghiệm người dùng cuối cùng bạn có thể chọn là phản hồi từ chính người dùng. Lúc này, bạn hãy sáng lập nên các kênh phản hồi khác nhau dành cho khách hàng như hộp thư liên hệ, diễn đàn… 

Bạn cũng có thể dùng mạng xã hội để người dùng tương tác, chia sẻ ý kiến hay có đề xuất cải thiện dịch vụ. Nguồn thông tin trực tiếp từ phản hồi người dùng giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất để có thể cải thiện nhằm tạo ra trải nghiệm tốt hơn.

Xem thêm: cách phân biệt UI và UX Design

Tóm lại với các cách đo lường và phân tích trải nghiệm người dùng nêu trên thì nhà thiết kế sẽ hỗ trợ rất nhiều cho công việc của mình. Nắm bắt sự đánh giá khách hàng về sản phẩm, dịch vụ để cải thiện trải nghiệm tốt hơn.

Xem thêm

Liên hệ ngay

Nhận tư vấn trực tiếp

Sẵn sàng bước vào hành trình sáng tạo cùng MMA

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Please enable JavaScript in your browser to complete this form.