6 loại thiết kế đồ họa các designer nên biết

6 loại thiết kế đồ họa các designer nên biết

Thiết kế đồ họa sử dụng các bố cục trực quan để giải quyết vấn đề và truyền đạt ý tưởng thông qua kiểu chữ, hình ảnh, màu sắc và hình thức. Cùng tìm hiểu các loại thiết kế đồ họa này ngay thôi!

Không có cách nào để làm điều đó, và đó là  lý do tại sao có một số loại thiết kế đồ họa, mỗi loại có lĩnh vực chuyên môn riêng. Và đúng như vậy, chúng ta có 6 loai thiết kế đồ họa khác nhau. Mỗi một loại lại mang một nhiệm vụ, chức năng và đặc trưng riêng biệt. Đây là điều đặc biệt lưu ý khi thực hiện thiết kế. Bạn phải biết rằng mình đang thiết kế theo loại nào. Từ đó sẽ tìm được bố cục, nội dung phù hợp để tránh bị “lạc đề”. 

 

1. Thiết kế đồ họa loại nhận dạng hình ảnh (Visual identity Graphic Design )

Thương hiệu là mối quan hệ giữa một doanh nghiệp hoặc tổ chức và đối tượng. Và tất cả mọi thứ về thương hiệu đó sẽ được gói gọn trong một bản thiết kế. Đó chính là nền móng căn bản. Là những bước đầu tiên trong quá trình xây dựng một thương hiệu. Thiết kế đồ họa nhận dạng hình ảnh chính xác là tạo ra các yếu tố trực quan của nhận diện thương hiệu và kết hợp chúng với nhau trong một khuôn khổ nhất định. Thiết kế đó đóng vai trò là bộ mặt của thương hiệu. Để truyền đạt những phẩm chất vô hình của thương hiệu thông qua hình ảnh, hình dạng và màu sắc. Yếu tố này vô cùng quan trọng trong các loại thiết kế đồ họa.

Các loại thiết kế đồ họa

Các nhà thiết kế chuyên về thiết kế đồ họa nhận dạng hình ảnh hợp tác với các bên liên quan của thương hiệu. Họ tạo ra các sản phẩm như logo và hình ảnh đại diện cho tính cách của thương hiệu. Bên cạnh đó, còn có thiết kế hình ảnh cho các ấn phẩm của công ty. Tất cả những thứ đó đều đóng vai trò nhận dạng hình ảnh thương hiệu. Góp phần đưa thương hiệu lan tỏa rộng rãi ra khắp cộng đồng. Sự thành công của thiết kế là để lại ấn tượng và ghi nhớ trong tiềm thức của người xem “dấu hiệu nhận biết” của thương hiệu.

Các nhà thiết kế đồ họa nhận dạng hình ảnh phải có kiến ​​thức chung. Về tất cả các loại thiết kế đồ họa để tạo ra các yếu tố thiết kế phù hợp trên tất cả các phương tiện trực quan. Họ cũng cần kỹ năng giao tiếp, khái niệm và sáng tạo tuyệt vời và niềm đam mê nghiên cứu các ngành, tổ chức, xu hướng và đối thủ cạnh tranh.

2. Thiết kế đồ họa loại cho tiếp thị và quảng cáo (Marketing & Advertising Graphic Design )

Hầu như các thiết kế tạo ra cho các công ty đều là những thiết kế được sử dụng vào mục đích thương mại. Nhưng có một số ấn phẩm được thiết kế ra chỉ hoàn với mục đích cho tiếp thị và quảng cáo.

Một số ví dụ về thiết kế tiếp thị và quảng cáo như :

  • Thiết kế đồ họa loại cho bưu thiếp và tờ rơi
  • Tạp chí và quảng cáo trên báo
  • Áp phích, băng rôn và biển quảng cáo
  • Đồ họa thông tin
  • Tài liệu quảng cáo (in và kỹ thuật số)
  • Bảng hiệu và triển lãm thương mại
  • Mẫu tiếp thị qua email
  • Thuyết trình PowerPoint
  • Thực đơn
  • Quảng cáo truyền thông xã hội, biểu ngữ và đồ họa
  • Quảng cáo biểu ngữ
  • Hình ảnh cho các trang web và blog

Thiết kế đồ họa loại cho tiếp thị và quảng cáo

Nhà thiết kế tiếp thị cần có kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và quản lý thời gian tuyệt vời bởi họ chắc chắn sẽ bị khách hàng siết chặt về mặt thời gian hơn hết và không để ảnh hưởng đến kế hoạch truyền thông của công ty. Ngoài việc thành thạo một số ứng dụng thiết kế đồ họa, bố cục và trình bày, họ cũng phải làm quen với việc sản xuất cho môi trường in ấn và trực tuyến. Những thiết kế của họ sẽ được in ra và được tiếp thị đến khắp mọi nơi, chỉ trừ những ấn phẩm tiếp thị online thì sẽ được đánh giá sự thành công dựa trên lượng tương tác trên mạng xã hội.

3. Thiết kế đồ họa giao diện người dùng (User interface Graphic Design )

Thiết kế giao diện ở đây chính là giao diện của website, fanpage, blog,… trên điện thoại hoặc máy tính. Giao diện người dùng (UI) là cách người dùng tương tác với thiết bị hoặc ứng dụng. Thiết kế giao diện người dùng là quá trình thiết kế giao diện. Để làm cho chúng dễ sử dụng và cung cấp trải nghiệm thân thiện với người dùng. Thiết kế UI luôn hướng tới những trải nghiệm hình ảnh của người dùng một cách tốt nhất, chân thưc nhất. Thiết kế các yếu tố đồ họa trên màn hình như nút, menu, hình ảnh và nhiều loại hơn nữa. UI design cần cân bằng thẩm mỹ, nghệ thuật với các chức năng kỹ thuật.

Thiết kế UI/UX

Các nhà thiết kế UI chuyên về các ứng dụng máy tính, ứng dụng di động, ứng dụng web và trò chơi. Họ làm việc chặt chẽ với nhau. Riêng thiết kế game cần đặc biêt lưu ý và đầu tư nhiều về mặt hình ảnh. Giao diện của trò chơi cần phải được nâng cấp thường xuyên. Thì mới có thể thu hút được người chơi và cả giao diện của web cũng vậy.

Thiết kế đồ họa loại giao diện người dùng ( User interface Graphic Design )

Những nhà thiết kế đồ họa giao diện người dùng không chỉ cần ứng dụng đồ họa. Mà còn còn tìm hiểu về các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS và JavaScript.

4. Thiết kế đồ họa xuất bản (Publication Graphic Design )

Đây chính là lĩnh vực thiết kế bìa sách, báo, tạp chí.. để xuất bản. Đó là những ấn phẩm sẽ được xuất bản ra và công khai rộng rãi với công chúng. Có thể nói đây là loại tác phẩm dài giao tiếp với khán giả thông qua phân phối công khai. Các nhà thiết kế đồ họa phải làm việc chặt chẽ với tác giả của quyển sách hay biên tập của các tạp chí, sách báo để có thể hiêu rõ được yêu cầu về mặt hình ảnh đi liền với nội dung của sản phẩm đó như thế nào. Để từ đó cả hai phía cùng tim ra một hướng đi đúng đắn cho sản phẩm của mình.

Các loại thiết kế xuất bản

Các nhà thiết kế xuất bản phải thực sự nắm rõ được cách sử dụng màu sắc bởi những ấn phẩm này đặc biệt đề cao sự “màu mè” và sinh động chứ không như một số các loại ấn phẩm thiết kế khác. Hơn nữa nhiều nội dung cũng gắn liền với những màu sắc nhất định và chỉ có màu đó mới có thể thể hiện được ý nghĩa mà tác giải muốn truyền đạt tới độc giả. Ngoài ra họ cũng cần phải có mối quan hệ tốt với các nhà in ấn và xuất bản kỹ thuật số.

5, Thiết kế đồ họa bao bì ( Packaging Graphic Design )

Các sản phẩm có hình thức đóng gói để bảo vệ đều cần đến những nhà thiết kế đồ họa bao bì này. Những thiết kế bao bì có thể sẽ trở thành công cụ giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng, điều này làm cho nó trở thành một công cụ tiếp thị cực kỳ giá trị. Và loại thiết kế đồ họa này có vai trò khá giống với thiết kế xuất bản chỉ khác về mặt sản phẩm. Mỗi hộp, chai và túi, mỗi hộp, hộp hoặc hộp là một cơ hội kể câu chuyện của một thương hiệu.

Các loại thiết kế đồ họa trong lĩnh vực này

Các nhà thiết kế trong lĩnh vực này cũng có thể chia ra làm nhiều loại. Mỗi người có thể chỉ chuyên về một loại bao bì cụ thể ( như thiết kế bao bì các các lon nước giải khát, hay các chai sữa tắm, dầu gội đầu) hoặc thuộc một ngành cụ thể ( như thực phẩm hay đồ chơi trẻ em hay mỹ phẩm ). Công việc của họ đòi hỏi các kỹ năng giải quyết vấn đề. Khi bản thiết kế được in ra lên sản phẩm không đạt hiệu quả cao. Một điều quan trọng nữa là họ phải nắm bắt được xu hướng hiện tại. Để có thể tạo ra một bản thiết kế “hợp thời”.

6. Thiết kế đồ họa loại chuyển động (Motion Graphic Design )

Hiểu một cách đơn giản, đồ họa chuyển động là đồ họa đang chuyển động. Giờ đây mức độ phổ biến cũng như sự nổi tiếng của loại thiết kế đồ họa này ngày càng tăng lên. Kể từ khi công nghệ phát triển và các nội dung video trở thành vua. Các đồ họa chuyển động có thể bao gồm âm thanh, hoạt hình, kiểu chữ, hình ảnh, video và các hiệu ứng khác. Được sử dụng trong phương tiện truyền thông trực tuyến tuy nhiên đừng nhầm lẫn với các clip hay video phim dài mà điển hình ở đây có thể là các GIF hay các hình ảnh chuyển động ngắn như icon trong messenger mà giới trẻ hiện đang dùng rất nhiều.

Thiết kế đồ họa loại chuyển động ( Motion Graphic Design )

Các nhà thiết kế đồ họa chuyển động bắt đầu bằng cách phát triển bảng phân cảnh và sau đó đưa các ý tưởng của họ về hoạt hình, video và nghệ thuật truyền thống. Tùy thuộc vào ngành, một kiến ​​thức làm việc mạnh mẽ về tiếp thị, mã hóa và mô hình 3D có thể là điều kiện bắt buộc.

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa

Kết luận

Thiết kế đồ họa là một lĩnh vực không ngừng phát triển và nhu cầu về các nhà thiết kế chuyên nghiệp và lành nghề đang tăng lên. Các nhà thiết kế cần xác định rõ điểm mạnh của mình để tập trung phát triển bản thân. Còn các doanh nghiệp, khách hàng thì cần xác định được rõ mục tiêu, yêu cầu thiết kế của mình. Và tìm kiếm đúng người đảm nhận công việc thiết kế, biết các loại thiết kế đồ họa khác nhau. Như vậy sẽ giúp các doanh nghiệp xác định được chuyên gia mình cần.

Ngoài ra, để Master Media có thể cung cấp cho bạn thêm nhiều thông tin bổ ích hơn hãy theo dõi chúng mình qua các kênh sau:

Fanpage: Master Media Academy

Youtubehttps://www.youtube.com/channel/UC2btjhNa9a3LCIlMra29t9g/videos

Tiktokhttps://www.tiktok.com/@mastermedia.vn

Xem thêm

Đăng ký tư vấn khóa học ngay để nhận 7.5 triệu!

Nếu bạn cần liên hệ ngay với Master Media, vui lòng gọi qua số Hotline:

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.