Creative là gì? Đâu là những công việc “Creative” ?
Theo từ điển Cambridge, “creative” là tính từ miêu tả sự mới lạ, độc đáo của một sự vật, sự việc sau khi trải qua một quá trình đổi mới. Quá trình này giúp sự vật hoặc sự việc đó trở nên khác biệt so với phiên bản ban đầu. Trong tiếng Việt, quy trình này được gọi là sáng tạo.
Creative là gì?
“Creative” không chỉ dùng để nói về tính chất của sự vật mà còn được định danh như một khả năng của con người. Những người xung quanh thường nói bạn có nhiều suy nghĩ khác lạ, đôi khi hơi kỳ quái nhưng rất thú vị? Trong đầu bạn luôn đầy ắp những ý tưởng mới. Bạn không ngại ngần biến chúng thành sự thật? Xin chúc mừng, bạn đang sở hữu một trong những năng lực vô cùng cần thiết trong cuộc sống hiện nay. Đó chính là năng lực sáng tạo.
Sở hữu và phát triển năng lực sáng tạo sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc sống của bạn. Nếu đó là một thế mạnh, bạn có thể tự xây dựng một lộ trình sự nghiệp với nhiều công việc “creative” thú vị.
Vai trò của Creative trong doanh nghiệp
Trong doanh nghiệp nói chung và ngành Marketing nói riêng, bộ phận Creative đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng của doanh nghiệp, thu hút nhiều khách hàng thông qua các chiến dịch Marketing và gia tăng doanh số công ty. Team Creative có những công việc như đưa ra các ý tưởng sáng tạo thông qua hình ảnh, từ ngữ, âm thanh để truyền tải thông điệp sản phẩm qua các kênh truyền thông radio, quảng cáo truyền hình, mạng xã hội hay banner tại các điểm bán trực tiếp.
Kỹ năng cần có với người làm Creative
Bên cạnh niềm đam mê sáng tạo, bạn cần có các kỹ năng tổng hợp khác để có thể thành công trong nghề Creative như:
Sáng tạo một cách nghiêm túc
Khi làm nghề Creative, bạn không nên để cảm xúc và cảm hứng chi phối công việc. Vì vậy bạn luôn cần kiểm soát bản thân để sự sáng tạo được phát huy tốt nhất. Để kiểm soát tốt, bạn cần có kỹ năng lập kế hoạch kỹ càng, nghiêm túc thực hiện công việc, mục tiêu trong dự án.
Giao tiếp tốt
Người có khả năng sáng tạo tốt, họ thường hay chú ý và quan sát từng chi tiết một trong cuộc sống. Vì từng chi tiết nhỏ ấy sẽ trở thành những ý tưởng sáng tạo vô tận trong đầu họ. Do đó, hãy tiếp xúc với nhiều người thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, đừng ngại tiếp xúc với người khác, và hãy học cách giao tiếp hiệu quả nhé.
Sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng
Muốn trở thành dân sáng tạo, hãy học cách sử dụng các phần mềm chuyên dụng như Photoshop, Illustrator,… Những phần mềm này sẽ giúp bạn tối ưu hoá các ý tưởng và hoàn thành các chiến dịch một cách tốt nhất.
Không ngại áp lực
Sự sáng tạo không cho phép tư duy theo lối mòn mà nó yêu cầu bạn luôn phải update, nảy ra những ý tưởng mới mẻ và thu hút. Bạn sẽ không được lặp lại các nội dung trong các dự án và phải có tư duy mở để luôn nghĩ ra các ý tưởng mới. Do đó hãy học cách sống chung với áp lực, vượt qua các bình luận tiêu cực, luôn chấp nhận học hỏi để trau dồi bản thân nếu muốn theo đuổi nghề sáng tạo.
Các công việc trong nghề Creative là gì?
Giám đốc điều hành Sáng tạo (Executive Creative Director)
Đây là cấp cao nhất trong nghề Creative. Đối với vị trí này, bạn cần trình bày, giải thích các hoạt động trong bộ phận Creative đến với các quản lý cấp cao. Ngoài ra Giám đốc điều hành Sáng tạo còn là người tạo động lực, thúc đẩy tinh thần làm việc cho bộ phận Creative. Vị trí này thường yêu cầu kinh nghiệm làm việc tại Agency từ 12 đến 15 năm.
Giám đốc sáng tạo (Creative Director)
Giám đốc sáng tạo là vị trí chủ lực trong bộ phận Creative trong quá trình phát triển sản phẩm/dịch vụ của công ty. Họ đảm nhận trách nhiệm quản lý team Creative, khởi xướng ý tưởng sáng tạo, thúc đẩy team phát triển. Creative Director sẽ thường có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên và đi lên từ các vị trí như Art Director và Copywriter.
Giám đốc nghệ thuật (Art Director)
Giám đốc nghệ thuật chịu trách nhiệm về việc thiết kế ý tưởng, hình ảnh trực quan trên các tạp chí, truyền hình,… Sự sáng tạo của Art Director sẽ quyết định yếu tố hình ảnh của các dự án như: màu sắc, thông điệp, hình ảnh truyền tải tới người xem. Để lên được vị trí này, bạn sẽ cần ít nhất 8 năm kinh nghiệm làm việc.
Các công việc creative Hot nhất hiện nay
Content Creator:
Giữa thời đại bùng nổ của các nền tảng xã hội, thế giới nội dung số chưa bao giờ là đủ để thỏa mãn cộng đồng mạng. Người dùng Internet luôn mong chờ những content mới lạ hàng ngày, thậm chí hàng giờ. Nhu cầu này đã mang đến cơ hội phát triển cho những nhà sáng tạo nội dung hay content creator. Cũng không quá khó để trở thành một content creator. Bạn có một ý tưởng và bắt đầy triển khai kịch bản. Bạn có thể ghi hình, ghi âm hay đơn giản là viết blog. Sau khi hoàn thành bạn đăng tải trên Internet. Chỉ sau vài bước đơn giản, bạn đã trở thành một content creator.
Các content creator hiện nay thường hoạt động theo hai hình thức. Thứ nhất là creator làm việc cho thương hiệu hoặc agency. Thứ hai là các creator tự phát triển thành Influencer hoặc KOLs.
Graphic Designer:
Không cần nói quá nhiều về sức hút của các công việc thiết kế đồ họa – Graphic Designer. Vị trí creative này sẽ thiết kế các hình ảnh phục vụ mục đích thương mại cho những nhãn hàng lớn nhỏ. Nói một cách lớn lao, họ gần như là người quyết định bộ mặt của một thương hiệu. Hiểu đơn giản hơn, họ là người giúp thương hiệu truyền đạt thông điệp thông qua hình ảnh. Dù hiểu theo cách nào thì cũng không thể phủ nhận vai trò của Graphic Designer. Hiện tại thị trường việc làm vẫn ghi nhận nhu cầu tuyển dụng rất lớn cho vị trí này.
Mức thu nhập cho các Designer từ newbie đến 1-2 năm kinh nghiệm sẽ dao động từ 9 – 15 triệu đồng/tháng.
Xem thêm: Khóa học thiết kế đồ họa
3D Artist:
Nửa thập kỷ trở lại đây đã ghi dấu sự phát triển mạnh mẽ của thiết kế 3D. Có thể dễ dàng nhận thấy các sản phẩm 3D gần như thay thế hoàn toàn định dạng 2D. Rất nhiều lĩnh vực cần đến tài năng của các 3D Artist – người sáng tạo nên mô hình 3D. Nhu cầu này mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho nhân sự quan tâm
Nếu bạn muốn làm các công việc bay bổng, bạn có thể làm 3D Artist cho Game, hoạt hình, video ca nhạc, điện ảnh. Nếu bạn thiên về xu hướng ứng dụng thực tế, hãy làm việc cho ngành kiến trúc, xây dựng hay sản xuất.
Thu nhập của các vị trí creative thiết kế 3D cũng có khoảng dao động lớn. Mức thu nhập sẽ nằm trong khoảng 8 – 10 triệu đồng/tháng với các Junior. Những vị trí làm lâu năm có thể đạt mức thu từ 15 – 20 triệu đồng/tháng.
Concept Artist:
Concept Artist là vị trí creative khá đặc thù. Công việc này thường phù hợp cho các bạn có năng khiếu hội họa. Bạn sẽ phụ trách phác thảo và tạo hình cho các ý tưởng Game, phim hoạt hình mới.
Thông thường các dự án game hay phim hoạt hình mới ở thời điểm ban đầu mới chỉ là các ý tưởng. Những người phụ trách chính sẽ trao đổi ý tưởng này với nhau và cụ thể hóa chúng. Ví dụ, những người làm Game sẽ quyết định Game có bao nhiêu nhân vật. Mỗi nhân vật sẽ có hình dáng và khuôn mặt ra sao, trang phục thế nào. Ngoài ra họ cũng trao đổi về yếu tố tính cách hoặc xuất xứ, khu vực sinh sống… Concept Artist sẽ lắng nghe và ghi chép lại những mô tả đó. Với trí tưởng tượng và kỹ năng vẽ, họ tạo hình nhân vật, bối cảnh trong Game/phim theo như mô tả.
Video Editor:
Rất nhiều dự án sáng tạo hiện nay, đặc biệt là điện ảnh, cần đến bàn tay của Video Editor. Họ chính là phù thủy creative đứng sau nhiều video triệu like, những thước phim ngắn hay các tác phẩm điện ảnh lớn. Hiểu đơn giản, họ sẽ là người cắt ghép, chỉnh sửa, tô màu, tạo hiệu ứng cho những file video thô sơ. Qua bàn tay biến hóa của họ, những thước video rời rạc sẽ được ghép lại tạo thành nội dung hoàn chỉnh như kịch bản. Đồng thời các sản phẩm đó cũng trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều nhờ màu sắc, âm thanh chỉn chu và một phong cách riêng biệt.
Game Designer:
Lĩnh vực Game đang phát triển mạnh mẽ, kèm theo đó là nhu cầu nhân sự vô cùng lớn. Một trong những vị trí làm Game được gọi tên nhiều nhất chính là Game Designer. Nhiều người hiểu lầm rằng thiết kế Game chỉ ngồi tập trung chơi game hay vẽ cho Game thêm đẹp. Tuy nhiên công việc này lại khá phức tạp, thường yêu cầu nhiều năm kinh nghiệm, và khả năng creative. Đây là công việc khá thử thách nhưng cũng mang đến nhiều trải nghiệm thú vị.
Cụ thể, Game Designer sẽ quyết định các nhân vật có trong Game, bối cảnh Game, cốt truyện, các nguyên tắc chơi, phong cách… Những quyết định của họ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của Game. Họ cần có năng lực sáng tạo đặc biệt cao. Đồng thời họ cũng cần nắm bắt được thị hiếu của công chúng. Biết được loại hình game nào sẽ thu hút đối tượng chơi nào. Nhờ vậy họ mới có thể tạo ra một sản phẩm gặt hái doanh thu tốt và mang thu nhập về cho dự án.
Lời kết:
Trên đây là những công việc sáng tạo – Creative nổi bật nhất hiện nay. Công việc nào cũng mang đến nhiều tiềm năng phát triển lâu dài cho các bạn trẻ. Thậm chí có nhiều người thành công ở 2-3 vị trí khác nhau. Dù niềm quan tâm của bạn có ở vị trí nào, hãy luôn cố gắng nuôi dưỡng đam mê và hết mình với con đường bạn chọn. Chúc bạn thành công!
Master Media hứa hẹn sẽ đem lại nhiều kiến thức mới mẻ cho bạn. Đặc biệt trong ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế đồ họa Game & hoạt hình 3D!
Cùng theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị bạn nhé!
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC2btjhNa9a3LCIlMra29t9g/videos
Tiktok: https://www.tiktok.com/@mastermedia.vn
Facebook: Master Media Academy